Đế Vương và lao lý

07:00 | 18/03/2013

1,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những trang mạng từng gây tiếng vang một thời đã dùng nhiều chiêu qua mặt cơ quan chức năng để thu lợi bất chính. Bị phạt đến 5 lần, nhưng do món lợi quá lớn nên các đối tượng vẫn cố tình tìm cách “luồn lách” để hoạt động. Lưới trời lồng lộng, các đối tượng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội trước những chứng cứ vững chắc của điều tra viên.

Một thời lừng lẫy

Công ty CP Phần mềm Đế Vương (gọi tắt Công ty Đế Vương) được thành lập ngày 1/6/2009. Hiện do Phạm Thế Minh đứng ra làm giám đốc và đứng tên cùng các cổ đông: Phạm Thế Minh, Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Thị Thanh Thảo.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, ngành nghề kinh doanh của Công ty Đế Vương là lập trình máy tính, tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính. Ngoài ra, công ty còn hoạt động thêm các dịch vụ: Khắc phục các sự cố máy tính, cài đặt phần mềm, xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan… Trụ sở của Công ty Đế Vương nằm tại 113 đường 198 Cao Lỗ (phường 4, quận 8, TP HCM).

Trước khi thành lập Công ty Đế Vương, Phạm Thế Minh và Nguyễn Thành Trung đã tự lập trình các trò chơi có tên: cờ tướng, cờ vua, ca rô, tiến lên miền Bắc, tiến lên miền Nam, ù 9 lá, pocker, xì tố. Những trò chơi này, Minh và Trung cung cấp miễn phí trên trang www.benthuonghai.com. Thời điểm bấy giờ, dân cư mạng xem đây là một trong những trang trò chơi trực tuyến được ưa chuộng bật nhất.

Nguyễn Thành Trung, Phạm Thế Minh

Những trò chơi trực tuyến mà Công ty Đế Vương đã cung cấp trên trang web www.ken.vn không có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước. Hiển nhiên, đến ngày 22/12/2009, công ty đã bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông lập biên bản vi phạm hành chính rồi xử phạt 40 triệu đồng. Sau khi bị xử phạt hành chính, Công ty Đế Vương có đơn xin thẩm định, được Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi trực tuyến đối với các game cờ tướng và cờ vua trên website: www.ken.vn.

Lúc này, những trò chơi trên đã hợp pháp với quy định của pháp luật. Với những trò chơi mang tính “cờ bạc”, Minh và Trung nghĩ đến chuyện “hợp thức hóa” để người chơi trong nước tham gia. Các trò chơi như: đánh chắn, tiến lên miền Nam, tiến lên miền Bắc, phỏng 9 lá, cát tê, đào vàng, black jack, xì tố, binh xập xám và bóng đá được xem là những trò chơi thu hút lượng khách tham gia nhiều nhất qua mạng.

Những trò chơi trên, Công ty Đế Vương đã nghĩ đến cách chuyển sang trang www.gameken.us với tên miền nước ngoài và máy chủ đặt tại Mỹ để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Riêng trang www.ken.vn, Phạm Thế Minh và Nguyễn Thành Trung dùng để thanh toán trực tuyến cho trang www.gameken.us. Minh và Trung biết rằng, trang gameken.us không có hợp đồng thanh toán trực tuyến với các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Trong thời gian này, Công ty Đế Vương còn cung cấp thêm trò chơi bóng đá trên trang www.gameken.us với nội dung cá cược tỷ số các trận bóng đá trong nước và quốc tế.

Sau 3 lần bị xử phạt hành chính, cùng với nhiều dư luận xấu về tên miền gameken.us, đến thời điểm giữa tháng 10/2011, để Công ty Đế Vương tiếp tục trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan quản lý, Trung đã nghĩ ra cách chuyển các trò chơi trực tuyến không được cấp phép qua trang www.giaitritoday.com có tên miền nước ngoài và máy chủ đặt tại Mỹ.

Ngày 12/10/2011, Công ty Đế Vương đã bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt về hành vi chấp nhận thanh toán đối với các trò chơi cung cấp trên trang www.gameken.us. Những trò chơi trực tuyến này chưa được cơ quan quản lý cho phép.

Theo hồ sơ vụ việc, cơ quan chức năng xét thấy hành vi vi phạm của Công ty Đế Vương do Phạm Thế Minh làm Giám đốc có dấu hiệu phạm tội hình sự. Đến ngày 31/8/2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM có văn bản gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xem xét hủy bỏ quyết định xử lý hành chính. Sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính được hủy bỏ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã vào cuộc.

Thu lợi bất chính tiền tỉ

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng có đầy đủ chứng cứ để xác định, Phạm Thế Minh và Nguyễn Thành Trung cho đăng tải các game chưa được cấp phép lên trang web www.gameken.us, sau này là trang www.giaitritoday.com. Công an TP HCM đưa ra bằng chứng, Minh dùng trang www.ken.vn để thanh toán trực tuyến cho trang www.gameken.us. Hành vi này của Trung nhằm hợp thức hóa hành vi phạm pháp, vì trang www.gameken.us không có hợp đồng thanh toán trực tuyến với các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Đến lúc này, Minh mới khai nhận số tiền thu lợi được từ trang web www.gameken.us thông qua việc thanh toán trực tuyến trên trang www.ken.vn vẫn được đưa vào kê khai và quyết toán báo cáo thuế của Công ty Đế Vương. Minh cho biết, một phần doanh thu được dùng để trang trải các chi phí hoạt động của công ty. Ngoài ra, Phạm Thế Minh cũng cung cấp cho cơ quan điều tra ổ cứng di động chứa cơ sở dữ liệu của trang www.gameken.us thể hiện việc nạp giá trị kcash. Cần nói thêm, 1 kcash được Minh quy định tương đương 1.000 đồng tiền thật và bằng 100.000 ken trong trò chơi.

Trò chơi trực tuyến đánh bạc qua mạng trái phép của các đối tượng

Quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra xác định trong cơ sở dữ liệu, mỗi game được thực hiện là một ID khác nhau. Trong khoảng thời gian từ ngày 16/5/2011 đến 30/11/2011, tổng lượng kcash được nạp vào các game chưa cấp phép hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, trong game còn có một loại tiền là bạc, được người chơi nạp vào các game chưa xin cấp phép là 655.415 bạc, tương đương trên 655 triệu đồng. Toàn bộ tiền do người chơi nạp vào để tham gia các game cờ bạc chưa được cấp phép trên 1,6 tỉ đồng.

Sau khi đã trừ các chi phí khuyến mãi cho người chơi, số tiền mà Công ty Đế Vương thu được từ việc kinh doanh các game không được cấp phép là hơn 1,3 tỉ đồng.

Lời khai của Nguyễn Thành Trung tại cơ quan điều tra đã thể hiện tham gia điều hành Công ty Đế Vương từ tháng 6-2009. Trung giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Phó giám đốc của công ty. Nguyễn Thành Trung thừa nhận, bản thân mình có đưa các game chưa được cấp phép lên trang web: www.gameken.us, nhưng việc này là do Trung hợp tác với một số người Trung quen biết qua mạng và phải chia sẻ lợi nhuận với họ. Điều tra viên chất vấn đã chia sẻ với ai thì Trung không đưa ra được thông tin của các cá nhân này và Trung cho rằng, các game chưa được cấp phép đăng tải trên trang www.gameken.us và giaitritoday.com được cung cấp bởi Công ty Đế Vương.

Qua quá trình điều tra, Công an TP HCM nhận thấy, Phạm Thế Minh và Nguyễn Thành Trung đã có hành vi kinh doanh game trực tuyến trái phép với giá trị lớn, đã 3 lần bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử trái phép trên mạng Internet. Từ tài liệu và chứng cứ đã cho thấy, việc thuê máy chủ có thời gian được Nguyễn Thành Trung đặt tại Công ty CP Dữ liệu trực tuyến ODS và tên miền được Phạm Thế Minh đã dùng tài khoản e-mail của mình để mua qua mạng. Việc thanh toán cho trang www.gameken.us được thực hiện thông qua trang web www.ken.vn của Công ty Đế Vương.

Doanh thu và lợi nhuận của trang www.gameken.us cũng được Công ty Đế Vương đưa vào kê khai báo cáo thuế, chi trả các chi phí hoạt động của công ty. Nguồn trò chơi trên trang www.gameken.us cũng lấy từ Công ty Đế Vương và cùng với lời khai của các nhân chứng khẳng định, thực chất nội dung trang web www.ken.vn và www.gamken.us, giaitritoday.com là đồng nhất về nội dung. Các trang này chỉ khác nhau về tên miền nên người chơi có thể dùng tài khoản đăng nhập trên trang www.ken.vn để đăng nhập vào trang www.gamken.us và trang www.giaitritoday.com của Công ty Đế Vương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM có đủ cơ sở kết luận về hành vi sai phạm của Phạm Thế Minh, Nguyễn Thành Trung can tội: “Kinh doanh trái phép”. Ngay sau đó, hồ sơ và tang vật của vụ án được chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM để đề nghị truy tố đối với bị can Nguyễn Thành Trung, Phạm Thế Minh.

Hưng Long