Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới

14:02 | 11/10/2022

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 11/10, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới". Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo.
Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo là một trong những hoạt động ý nghĩa của VCCI hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới Công thương và 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Bàn chủ tọa chủ trì Hội thảo Khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh việt Nam trong bối cảnh mới”

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, xây dựng, phát triển và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, sự quan tâm này tiếp tục được nâng cao. Từ năm 2004, Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam; năm 2011 lần đầu tiên trong lịch sử có Nghị quyết chuyên đề - Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân; năm 2013, lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp nước ta, các quy định về doanh nhân, quyền đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nhân, doanh nghiệp được hiến định trong Hiến pháp năm 2013…

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội thảo

Sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Tuy nhiên, những thành tựu đó mới chỉ là bước đầu, để đạt được mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, vai trò của đội ngũ doanh nhân tới đây vô cùng quan trọng.

Đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú trọng hơn về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường các nước phát triển.

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hiện nay, Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động; khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước. Chúng ta đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đô-la" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu.

Cũng theo ông Phạm Tấn Công, văn hoá kinh doanh quốc gia có tính chi phối mọi mặt các hoạt động kinh doanh của một đất nước, là một trong những thành tố quyết định việc hình thành, phát triển và khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Xây dựng và nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia, sẽ giúp nhân lên ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp nước nhà, góp phần quan trọng tạo nên thành công quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Doanh nhân, với vai trò là người thủ lĩnh của doanh nghiệp, chính là chủ thể mang tính hạt nhân quyết định, thúc đẩy quá trình này. Vì vậy, để xây dựng văn hoá kinh doanh, Việt Nam cần tạo sự đồng nhất về tư tưởng, nhận thức trong giới doanh nhân cũng như toàn xã hội về các giá trị đạo đức mà doanh nhân cần tuân thủ, bắt đầu bằng việc xây dựng và khuyến khích thực hành quy tắc đạo đức doanh nhân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương

Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành cùng xã hội, phát huy trách nhiệm với cộng đồng, môi trường sinh thái, mà còn là nguồn lực nội sinh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp.

Khẳng định thêm về vai trò của đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: Không có một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hoá vững mạnh, khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Không bao giờ có 2 công ty có cùng bản sắc và giá trị văn hoá, để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép mọi thứ, sao chép công nghệ nhưng không thể sao chép được văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh. Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh và khó dự đoán, là yếu tố giúp doanh nghiệp đứng vững trước sự cố.

“Khi những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp thẩm thấu vào hoạt động kinh tế, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ vượt qua việc tìm kiếm những lợi ích chỉ cho mình, mà thăng hoa trở thành sứ mệnh và trách nhiệm cống hiến cho sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước”, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

20 bài tham luận đã được các học giả, chuyên gia đưa đến hội thảo cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của đạo đức doanh nhân và văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới có nhiều thay đổi và thách thức. Trên cơ sở nội dung trao đổi, thảo luận cũng như các bài tham luận tham gia hội thảo là tiền đề quan trọng để VCCI tiếp tục tiên phong triển khai các giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm lan toả tinh thần xây dựng và thực hành đạo đức doanh nhân Việt Nam, định hướng hệ thống hoá các tiêu chí, chuẩn mực văn hóa kinh doanh của Việt Nam trong bối cảnh mới, góp phần nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia trong khu vực và thế giới.

Hội thảo "Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam" là khởi đầu cho các chuỗi hội thảo, diễn đàn về chủ đề đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh dự kiến được VCCI tổ chức thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) hằng năm. Đây là hoạt động trọng tâm triển khai Chương trình hành động thực hiện một trong ba đột phá chiến lược được xác định tại Đại hội VCCI lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 về "Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh, trong đó, hình thành và thúc đẩy thực hiện các quy ước, chuẩn mực chung về đạo đức doanh nhân, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".

Minh Châu - Nguyễn Hiệp

Tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt NamTôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam
Văn hóa doanh nghiệp – yếu tố gắn kết bền vững giữa tổ chức và người lao độngVăn hóa doanh nghiệp – yếu tố gắn kết bền vững giữa tổ chức và người lao động

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc