Đã xác định được vị trí hộp đen máy bay Air Asia

17:29 | 11/01/2015

1,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia ngày hôm nay (11/1) cho biết, họ đã thu nhận được tín hiệu mạnh phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia bị rơi xuống biển cách đây 2 tuần, làm toàn bộ 162 người, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

>> Phát hiện tiếng "ping" từ hộp đen QZ 8501

>> QZ 8501 gặp nạn: Không phải điều quá bất ngờ

>> Tìm hộp đen máy bay QZ8501 như thế nào?

Phần đuôi máy bay Air Asia mang số hiệu QZ8501 được trục vớt trên boong tàu cứu hộ Crest Onyx ở biển Java

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Indonesia cho hay, họ cũng đã phát hiện một mảnh lớn, được cho là thân máy bay, ở gần khu vực phát ra tín hiệu được cho là từ hộp đen chiếc máy bay xấu số.

Theo ông Supriyadi, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia, hiện các thợ lặn đang cố gắng dò theo tiếng “ping” để tới vị trí hộp đen, được cho là nằm dưới đáy biển Java ở độ sâu 30 mét nước, cách nơi đuôi máy bay được phát hiện khoảng 1km về phía đông.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc hãng hàng không Air Asia Tony Fernandez lại khẳng định trên Tweeter rằng, “hiện vẫn chưa xác nhận được” đã tìm thấy hộp đen của QZ8501 hay chưa.

Cho đến nay, chiến dịch tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay QZ8501 của Air Asia, với sự tham gia của lực lượng hải quân nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, đã tìm được 48 thi thể, trong đó đã xác định được danh tính 29 người.

Chiều tối hôm qua (10/1), các đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy phần đuôi của máy bay QZ8501 nhưng không thấy hộp đen ở trong đó.

Các chuyên gia hàng không cho rằng, thời tiết xấu lúc QZ8501 cất cánh chính là nhân tố đầu tiên khiến máy bay gặp nạn. Các tinh thể băng nhiều khả năng đã làm hỏng động cơ chuyến bay. Tuy nhiên, chưa thể có một kết luận cuối cùng về nguyên nhân rơi máy bay chừng nào chưa tìm được hộp đen máy bay, nơi lưu trữ mọi dữ liệu về hành trình bay. Mặc dù vậy, nhà chức trách Indonesia vẫn khẳng định, việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân của QZ8501 vẫn là ưu tiên quan trọng hơn việc tìm ra được hộp đen máy bay. 

Linh Phương (tổng hợp)