Nga:

Đã tìm thấy các mảnh vỡ của thiên thạch

19:00 | 18/02/2013

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tại vùng hồ Chebarkul, các nhà khoa học đã phát hiện ra các mảnh vỡ của thiên thạch rơi xuống khu vực Chelyabinsk thuộc vùng Ural, sáng 15/2.

 

Một mảnh thiên thạch được các nhà khoa học Nga tìm thấy gần miệng hồ Chebarkul

Victor Grokhovsky, thành viên của ủy ban thiên thạch thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, công tác tại Đại học liên bang Ural, đã thông báo với hãng tin RIA Novosti rằng bản chất ngoài trái đất của những mảnh vỡ này đã được xác định thông qua các xét nghiệm lý-hóa.

Theo thông báo của Cục quản lý Bộ nội vụ tại địa phương, khoảng 7 mảnh vỡ của thiên thạch phát nổ trên bầu trời đã bay theo các hướng khác nhau, một trong số đó rơi xuống hồ Chebarkul, tạo thành lỗ nước trên băng có đường kính khoảng 8 m. Xung quanh lỗ nước, người ta đã thu thập được những mảnh nhỏ của chất màu đen giống như các mảnh vỡ của đá, có kích thước từ 0,5 - 1 cm, và mang đi xét nghiệm.

Các nhà khoa học đã xác nhận rằng các những mảnh vỡ tìm thấy thực sự có bản chất thiên thạch.

Ngày hôm qua, Phó Thống đốc khu vực Chelyabinsk, Igor Murogov cho biết hoạt động tìm kiếm những mảnh vỡ của thiên thạch đã nổ trên địa bàn tỉnh Chelyabinsk (vùng Ural) đã chấm dứt. Các công việc tìm kiếm trước đó đã tiến hành trong hồ Chebarkul cách thị trấn cùng tên 1km, cũng như ở hai nơi khác.

Theo ghi nhân của các phóng viên, cuộc sống người dân trong khu vực đã trở lại bình thường. Độ phóng xạ là ở mức bình thường. Bộ tình huống khẩn cấp Nga cho biết, vào ngày 17/2, các chuyên viên cứu hộ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của ba cơ sở xã hội quan trọng tại khu vực Chelyabinsk, nơi đã ghi nhân thiệt hại lớn sau vụ rơi thiên thạch.

Vào lúc thiên thạch bị nổ, các trạm của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ đã ghi nhận rung động địa chấn tương ứng với động đất 4 độ Richter.

 

Miệng hố hình tròn trên lớp băng của hồ Chebarkul nơi tin tức nói là mảnh vỡ của thiên thạch đã rớt xuống gần Chelyabinsk, cách Matxcơva khoảng 1500 km về hướng đông, ngày 15/2/2013

Trước đó, ngày 16/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Bộ Các tình huống khẩn cấp Vladimir Puchkov cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho những người bị ảnh hưởng bởi thiên thạch ở Ural. "Chúng ta phải làm tất cả mọi điều để đánh giá khách quan thiệt hại, đầu tiên là suy nghĩ làm thế nào để giúp mọi người, và không chỉ nghĩ, mà ngay lập tức phải giúp đỡ" - ông Putin nói.

Tổng thống Nga lưu ý rằng cần đưa chuyên gia Bộ Các tình huống khẩn cấp đến khu vực thiên thạch rơi. "Chúng tôi cần phải phân tích những gì đã xảy ra, để đánh giá thiệt hại có thể gây ra, không chỉ là cơ sở hạ tầng, cơ sở thông tin liên lạc, mà cả cơ sở vật chất năng lượng, điều cực kỳ quan trọng trong mùa đông. Làm việc này càng nhanh càng tốt"- ông Putin nói.

Ông nói thêm rằng "tính chất thiên văn học của vụ việc cũng là điều quan tâm của các chuyên gia về công tác phòng, chống sự cố như vậy nhằm cảnh báo sớm cho người dân".

S.Phương (Theo RIA Novosti)