Cứu hỏa ơi, ra tro hết rồi!

14:33 | 17/09/2013

816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sức nóng của “bà hỏa” đã thiêu rụi cả Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương. Tiểu thương có khóc than kêu gào thảm thiết bởi mất mát của cải thì cũng không thể cứu vãn được tình cảnh. Điều đáng nói bây giờ là trách sao lính cứu hỏa bất lực đến vậy?

Lửa vẫn cháy ở TTTM nhưng “cháy” dữ dội hơn ở trong lòng những tiểu thương. Lòng họ không nóng sao được khi toàn bộ gia sản trong chốc lát đã biến thành tro bụi.

Những tiếng nấc nghẹn, cổ họng họ như có vật gì chẹn ngang, họ đã khóc cạn nước mắt vì xót của. Những khuôn mặt ủ rũ không buồn nói của các tiểu thương khiến những người làm báo như chúng tôi chẳng dám đến gần để hỏi họ. Bởi có hỏi thì chắc gì họ còn tâm trí đâu mà kể.

Sự yếu kém, tắc trách của lực lượng PCCC gây ra thiệt hại lớn sau vụ hỏa hoạn.

Chị Vân Anh, một tiểu thương buôn bán lâu năm là người phát hiện ra đám cháy đầu tiên và báo cho Ban quản lý TTTM Hải Dương. Theo lời chị Vân Anh kể lại, chị tỉnh dậy lúc khoảng 1h15’ khi nghe tiếng nổ bùm bụp phát ra từ TTTM. Đứng trên sân thượng ngôi nhà mình cách TTTM khoảng 100m thì đã thấy ngọn lửa bốc lên, mọi người hô hoán nhau “cháy rồi, cháy rồi”.

Ngay lập tức, chị Vân Anh cầm điện thoại gọi cho bà Thuấn là cán bộ Quản lý TTTM. Nhận được thông tin, bà Thuấn nói với chị Vân Anh rằng “Được rồi, được rồi, cứ bình tĩnh...". Lúc này mới thấy bảo vệ Trung tâm lọ mọ đạp xe đạp ở đâu về (?).

Chị Vân Anh cho biết: “Mãi đến 3h50, lực lượng PCCC mới có mặt”. Chẳng biết hai chữ bình tĩnh của vị cán bộ nọ có dập tắt được ngọn lửa đang ngùn ngụt cháy? Gia đình chị Vân Anh buôn bán hàng mây tre đan và các loại dây cáp, dây điện... Sau vụ hỏa hoạn, chị Vân Anh thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Tiểu thương Nguyễn Thị Nhạn "Giờ gia đình tôi lấy gì nuôi con ăn học".

 

Khi lực lượng PCCC có mặt thì lửa đã bùng phát dữ dội. Hai chiếc xe chữa cháy nhỏ, vòi nước ngắn, bé không thể nào chống chọi được với ngọn lửa lớn đang có hàng trăm thứ hàng hóa dễ cháy “tiếp sức" thêm. Những tiểu thương ở đây khẳng định rằng lực lượng PCCC tỉnh Hải Dương thiếu trách nhiệm nên mới dẫn đến thiệt hại lớn này.

Tiểu thương Nguyễn Thị Nhạn xót xa: “Tại sao khi mới phát hiện ra đám cháy từ lúc 1h sáng và báo cho cơ quan chức năng mà mãi đến hơn 3h cảnh sát PCCC mới có mặt dù trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC chỉ cách Trung tâm thương mại hơn 1km?”. Bà Nhạn cho biết, TTTM nằm biệt lập, 4 phía là đường rộng, ngay cạnh đó có một hồ nước lớn đầy nước mà đám cháy vẫn không thể dập tắt được.

Khi được hỏi về hệ thống PCCC trong TTTM, một số tiểu thương ở đây cho biết, từ lâu TTTM vẫn có vòi, ống PCCC nhưng không hoạt động được. Các đầu van khóa hệ thống PCCC không thể mở được. Nước trong ống bị khô từ lâu nên khi xảy ra đám cháy, hệ thống này vô tác dụng.

Bà Mai Thị Loan bức xúc: “Hàng tháng, nhà tôi vẫn phải đóng đầy đủ các khoản phí như phí PCCC, điện, nước cho Ban quản lý. Chưa có tiền đóng đủ, họ lại đến đòi, giục bắt đóng cho bằng được. Để xảy ra hỏa hoạn như thế này, chúng tôi đề nghị làm rõ trách nhiệm”.

Một trong 2 xe cứu hỏa được điều đến hiện trường vụ cháy.

 

Theo quan sát của chúng tôi, sáng 17/9, ngọn lửa vẫn âm ỉ trong TTTM, khói vẫn bốc lên từ trong đống đổ nát. Một số gian hàng trong TTTM may mắn vẫn còn sót một ít hàng hóa. Thế nhưng lực lượng chữa cháy đã ngừng hoạt động. Tại đây, một chiếc máy bơm mini được nối với vòi phun nước đặt ngay cạnh hồ nhưng không hoạt động. Một chiếc xe cứu hỏa loại nhỏ nằm bất động.

Một số tiểu thương mong mỏi được vận chuyển số hàng hóa còn sót lại nhưng không được đồng ý. Họ sợ để lâu trong đó khi ngọn lửa chưa tắt hẳn thì nguy cơ số hàng còn sót lại sẽ bị thiêu hủy luôn.

Vào chiều 16/9, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức đối thoại với tiểu thương. Tại buổi đối thoại, hàng trăm tiểu thương bức xúc cho rằng một phần nguyên nhân khiến hậu quả vụ cháy thêm nặng nề là do lực lượng PCCC đã chưa làm hết trách nhiệm.

 

Nguyễn Hoan - Hà Long