Hàng loạt quán vị trí đắc địa, trung tâm thương mại sầm uất ế khách

18:13 | 29/11/2023

32 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều hàng quán ẩm thực, thời trang, trung tâm thương mại ở TP Cần Thơ thời gian qua rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nhiều chủ phải trả lại mặt bằng thuê vì kinh tế khó khăn.
Tạm ngừng xây chợ Tân Bình, tìm giải pháp hợp lý cho tiểu thương!Tạm ngừng xây chợ Tân Bình, tìm giải pháp hợp lý cho tiểu thương!
Bỏ hoang chợ tiền tỷ, tiểu thương Bỏ hoang chợ tiền tỷ, tiểu thương "ôm" vỉa hè kiếm sống
Lạ Lạ "chưa từng thấy": Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt "đóng cửa" áp Tết
Tiểu thương Sài Gòn vật lộn với dịch dã: Hơn 50 năm chưa từng ế như vậyTiểu thương Sài Gòn vật lộn với dịch dã: Hơn 50 năm chưa từng ế như vậy
Hàng loạt quán vị trí đắc địa, trung tâm thương mại sầm uất ế khách

Không còn cảnh tấp nập kẻ bán, người mua, nhiều hàng quán ẩm thực, thời trang, thậm chí trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất ở đất Tây Đô đang rơi vào cảnh đìu hiu vì vắng khách. Chủ kinh doanh lao đao vì sức mua giảm mạnh, trong khi chi phí đầu vào ngày càng tăng cao.

Hàng quán ẩm thực, thời trang... ngó nhau chờ khách

Ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây nhiều hàng quán quanh khu vực vốn dĩ sầm uất ở quận trung tâm Ninh Kiều (TP Cần Thơ) như hồ Búng Xáng, công viên sông Hậu, đường Mạc Thiên Tích,... đều rơi vào tình trạng vắng khách. Không khí tại các khu vui chơi cũng trở nên ảm đạm, vắng tiếng nói cười của người lớn, trẻ em.

"Các hàng quán ở đây hầu như vắng từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay. Ngày lễ hoặc cuối tuần đông hơn một chút nhưng chỉ bằng khoảng 20-30% so với thời điểm vừa hết dịch Covid-19", anh Đào Văn Hồng (39 tuổi), chủ quán hải sản ở khu vực công viên sông Hậu, nói.

Nằm ở vị trí đắc địa nhưng nhiều quán ăn không một bóng người (Ảnh: Bảo Trân).
Nằm ở vị trí đắc địa nhưng nhiều quán ăn không một bóng người (Ảnh: Bảo Trân).

Dù chọn loại hình kinh doanh tiết kiệm là một xe bán cà phê mang đi nhưng anh Hoàng Kim Tuấn (35 tuổi) vẫn gặp nhiều khó khăn.

"Trước đây, tôi bán cà phê sữa mang đi mỗi ngày lời 200.000-300.000 đồng. Sau dịch do vắng khách, tôi tìm hiểu trên mạng thấy trào lưu cà phê muối ngon nên làm theo. Tôi bán cũng được khoảng một tháng có lượng khách ổn định nhưng sau đó khách giảm dần, thậm chí có ngày lời chưa đến 100.000 đồng", anh Tuấn tâm sự.

Các quán ăn nhậu dù giá bình dân vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm (Ảnh: Bảo Trân).
Các quán ăn nhậu dù giá bình dân vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm (Ảnh: Bảo Trân).

Không chỉ quán ăn, quán nhậu, các tuyến phố thời trang nằm trên đường Nguyễn Việt Hồng, Trần Hưng Đạo... dù treo biển giảm giá đến 50% nhưng vẫn thưa khách.

Là chủ cửa hàng bán quần áo công sở trên đường Nguyễn Việt Hồng, chị Lê Thị Ngọc Nga (29 tuổi) cho hay, từ tháng 7 đến nay, chị đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá kết hợp tặng quà tri ân trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng cửa hàng vẫn ế.

"Những mặt hàng mình chủ động đưa lên sàn thương mại điện tử, livestream liên tục nhiều giờ đồng hồ để đẩy hàng trước lễ giáng sinh nhưng vẫn chịu trận. Cho đến khi mình giảm kịch liệt, chạy quảng cáo xả hàng khách mới quan tâm và xem sản phẩm", chị Nga đắng lòng.

Tiểu thương ở trung tâm thương mại sầm uất nhất Cần Thơ ngày nào cũng lỗ

Sức mua giảm, kinh doanh ế ẩm, tiểu thương không bám trụ nổi đã treo biển sang nhượng, cho thuê ki-ốt nhiều tháng liền nhưng vẫn không có khách tại Trung tâm thương mại Cái Khế (quận Ninh Kiều, Cần Thơ).

Hàng trăm ki-ốt tại Trung tâm thương mại Cái Khế đóng cửa (Ảnh: Bảo Trân).
Hàng trăm ki-ốt tại Trung tâm thương mại Cái Khế đóng cửa (Ảnh: Bảo Trân).
Khung cảnh đìu hiu ở trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất Cần Thơ (Ảnh: Bảo Trân).
Khung cảnh đìu hiu ở trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất Cần Thơ (Ảnh: Bảo Trân).

Chia sẻ với phóng viên, bà Tô Thị Ngọc Bích (một tiểu thương lâu năm tại trung tâm thương mại) cho biết từ thời điểm sau dịch đến nay, tình hình mua bán ảm đạm khiến các tiểu thương bỏ chợ, sang nhượng nhiều ki-ốt.

Bà Bích cho rằng, nguyên nhân khiến tiểu thương bỏ sạp là do dịch Covid-19 trước đó khiến các hộ chuyển hướng kinh doanh tại nhà hoặc bán hàng online. Ngoài ra, hệ thống siêu thị ngày càng nhiều khiến tiểu thương ở chợ khó cạnh tranh về sự tiện lợi, giá cả.

"Ra đây bán ngày nào cũng lỗ, có người phải cầm cố nhà để cầm cự thuê sạp ở đây. Ví dụ mỗi ngày chi phí sạp của tôi 300.000 đồng nhưng tôi chỉ bán được 100.000 đồng", bà Bích chua chát.

Nhiều tiểu thương chỉ cầm cự qua ngày vì đây là nơi họ đã gắn bó nhiều năm (Ảnh: Bảo Trân).
Nhiều tiểu thương chỉ cầm cự qua ngày vì đây là nơi họ đã gắn bó nhiều năm (Ảnh: Bảo Trân).

Trung tâm thương mại Cái Khế là một trong những nơi mua bán sầm uất lâu năm ở TP Cần Thơ với hơn 900 ki-ốt. Trung tâm chia làm 3 khu vực kinh doanh: khu 1 bách hóa tổng hợp; khu 2 vật liệu may mặc, vải vóc; khu 3 các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống.

Tại khu 2 hiện có đến hơn 50% ki-ốt đóng cửa; còn khu 1 tiểu thương cũng cắt giảm hơn 50% số hàng nhập mỗi ngày.

Theo một số tiểu thương, trước sự phát triển của bán hàng online, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng tiết kiệm, tiện lợi khiến sức mua tại chỗ các mặt hàng như quần áo, giày dép, phụ kiện... giảm đáng kể so với trước đây.

Theo Dân trí