Chợ cá nơi "nghĩa địa tàu cổ"

15:00 | 18/09/2023

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chợ cá Bình Châu hình thành ngay trên bãi biển, sát mép sóng. Đây là một trong những chợ cá lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi.
Hình ảnh chợ cá trên bãi biển lớn nhất miền TrungHình ảnh chợ cá trên bãi biển lớn nhất miền Trung
Ngư dân Ngư dân "nhặt tiền" trên những rạn đá san hô
Trúng Trúng "lộc biển", người dân vớt dọc bờ cũng kiếm tiền triệu mỗi ngày
Chợ cá nơi

Xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là vùng đất nổi tiếng với "nghĩa địa tàu cổ". Vùng biển Bình Châu có hàng chục xác tàu cổ đắm, nhiều tàu đã được trục vớt, lộ ra hàng nghìn cổ vật quý giá.

Tại Bình Châu còn có khu chợ cá độc đáo hình thành ngay trên bờ biển. Mỗi ngày, hàng trăm tiểu thương khắp nơi mua cá tại đây đưa đi bán khắp nơi trong tỉnh.

Chợ cá nơi

Xã Bình Châu có trên 400 tàu cá với 2/3 dân số sống bằng nghề biển. Trong số đó có khoảng 200 tàu hành nghề đánh bắt gần bờ.

Khoảng 5h, đội tàu đánh bắt gần bờ cập bến bán cá. Những tàu này chủ yếu đánh bắt quanh khu vực đảo Lý Sơn. Tàu xuất bến từ hôm trước, đánh bắt xuyên đêm đến hôm sau quay về bờ.

Chợ cá nơi

Cá đánh bắt gần bờ nên khá tươi ngon. Do đó, mỗi ngày có 40 - 60 tiểu thương các huyện, thành phố trong tỉnh đến đây mua cá đưa đi bán lẻ. Một phần cá được mua đưa lên các tỉnh Tây Nguyên tiêu thụ.

Chợ cá nơi
Chợ cá nơi

Tàu cá về đậu cách bờ khoảng 100m. Chủ tàu cho người dùng thuyền thúng chuyển cá vào bờ.

Chợ cá nơi

Thúng chở cá vừa cập bến đã có hàng chục tiểu thương ùa đến chọn mua tạo nên cảnh nhộn nhịp.

Chợ cá nơi

Bà Trần Thị Linh (TP Quảng Ngãi) đến chợ cá từ lúc mờ sáng. Sau khoảng 1 giờ, bà Linh chọn mua được 40kg cá. Số cá này được bà Linh đưa về bán lẻ tại TP Quảng Ngãi. "Cá đánh bắt gần bờ nên rất tươi, giá cả lại rẻ. Phải đi 30km mới đến chợ, tuy có xa nhưng đến đây mua về bán mới có lời", bà Linh nói.

Chợ cá nơi
Chợ cá nơi

Chợ cá Bình Châu còn tạo việc làm cho nhiều lao động nữ. Công việc gánh cá, phân loại cá thuê giúp mỗi người kiếm được 150.000 - 200.000 đồng trong một buổi sáng.

Chợ cá nơi

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu, đội tàu đánh bắt gần bờ của xã hoạt động rất hiệu quả. Đội tàu này đánh bắt trong ngày nên chi phí thấp, ít nguy cơ rủi ro. Số hải sản đánh bắt được tiêu thụ ngay khi tàu vừa cập bến.

"Đội tàu đánh bắt gần bờ tạo được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Ngư dân đánh bắt gần bờ có thể kiếm được 400.000 - 500.000 đồng mỗi ngày", ông Hùng thông tin.

Theo Dân trí