Covid-19 "gõ cửa" châu Á, kinh tế khu vực "long đong"

15:09 | 25/12/2020

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi năm 2020 sắp kết thúc, nhiều nhà đầu tư coi châu Á là khu vực có triển vọng kinh tế tốt nhất nhờ khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tương đối tốt hơn. Tuy nhiên, sự trở lại của đại dịch ở một số quốc gia đã làm 'lu mờ' triển vọng kinh tế của khu vực.
Covid-19 'gõ cửa' châu Á, kinh tế khu vực 'long đong'
Mùa đông 'đen tối' đang đến với kinh tế châu Á. (Nguồn: CNBC)

Công ty nghiên cứu Pantheon Macroeconomics cho biết, đối với một số "gã khổng lồ" của châu Á, thảm họa Covid-19 năm nay khó có thể trở nên tốt hơn.

Dù các trường hợp nhiễm Covid-19 được báo cáo mỗi ngày tại châu Á vẫn thấp hơn so với các trường hợp ở châu Âu và Mỹ nhưng một số quốc gia hiện đang phải chống chọi với sự "hồi sinh" của Covid-19 căng thẳng hơn so với thời điểm trước đó.

Nhật Bản

Theo dữ liệu của Hopkins, tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản có 207.007 trường hợp mắc Covid-19 và 2.941 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mỗi ngày hàng ngày ở Nhật Bản bắt đầu tăng trở lại vào tháng 11 và tuần trước, lần đầu tiên quốc gia này vượt qua con số 3.000 ca mắc Covid-19 một ngày.

Theo Reuters, các cơ quan y tế Nhật Bản cảnh báo rằng, hệ thống chăm sóc sức khỏe đang chịu áp lực kể từ khi đại dịch Covid-19 quay trở lại quốc gia này. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mặc dù ông nói rằng, sẽ đình chỉ chương trình trợ cấp du lịch "Go to travel" để làm chậm quá trình lây lan của dịch Covid-19.

Các nhà kinh tế từ Pantheon Macroeconomics nhận định, quy tắc giãn cách xã hội “tương đối mềm” của chính phủ Nhật Bản dường như chưa thực sự hiệu quả và có thể sẽ có các biện pháp cứng rắn hơn trong những tháng tới.

Các nhà kinh tế nhấn mạnh, dịch Covid-19 sẽ đè nặng lên nền kinh tế Nhật Bản trong quý I/2021.

Hàn Quốc

Theo dữ liệu của Hopkins, đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc ghi nhận 53.533 ca nhiễm Covid-19 trên toàn quốc và 756 trường hợp tử vong.

Giống như Nhật Bản, các ca mắc Covid-19 mới của Hàn Quốc trong tháng này đã đạt mức chưa từng thấy trước đây. Lần đầu tiên quốc gia này vượt qua con số 1.000 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Nhưng không giống như ở Nhật Bản, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn để đối phó với làn sóng dịch Covid-19 mới.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, chính phủ nước này đã ban bố lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên trên toàn quốc và ra lệnh đóng cửa các điểm thu hút khách du lịch.

Theo Pantheon Macroeconomics, nếu kiên quyết thực hiện các biện pháp đó, phần lớn thiệt hại kinh tế của Hàn Quốc sẽ được kiềm chế trong quý IV/2020.

Malaysia

Tính đến thời điểm hiện tại, Malaysia ghi nhận 98.737 ca mắc Covid-19 trên cả nước và 444 trường hợp tử vong.

Dữ liệu của Hopkins cho thấy, quốc gia Đông Nam Á đã nỗ lực kiềm chế các ca nhiễm Covid-19 xuống mức tương đối thấp, trước khi đợt tăng mới bắt đầu vào tháng 10.

Các nhà kinh tế từ công ty tư vấn Capital Economics cho biết, triển vọng kinh tế Malaysia đã trở nên kém lạc quan hơn trong quý IV/2020, đặc biệt là trên "mặt trận" tiêu dùng tư nhân.

Tuy nhiên, các bộ phận khác của nền kinh tế như xuất khẩu sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ. Do đó, tác động kinh tế tổng thể từ đợt hồi sinh gần đây nhất có thể sẽ “nhỏ hơn nhiều” so với làn sóng trước đó.

Theo Linh Chi/ baoquocte.vn