Công tâm và quyết đoán trong lá phiếu bầu tín nhiệm

10:04 | 21/05/2013

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn là một nội dung quan trọng tại kỳ họp lần này. Đây là đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị đất nước, nhằm đề cao quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc thực hiện quyền giám sát của Quốc hội đối với cán bộ chủ chốt. PetroTimes ghi lại một số ý kiến Đại biểu Quốc hội bên hành lang nghị trường...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

“Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ thông tin, tuân thủ quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội sẽ dành thời gian thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm, thể hiện mức độ tín nhiệm đối với các vị được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây sẽ là một nội dung hoạt động quan trọng, thường niên của Quốc hội, bảo đảm để Nghị quyết của Quốc hội được thực thi trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân” (trích bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII).

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng:

Đại biểu Trần Ngọc Vinh.

“Cần phải xem thông tin cung cấp cho Đại biểu Quốc hội về 49 chức danh đã đáp ứng được yêu cầu chưa? Quốc hội đã gửi cho từng đại biểu bản tự đánh giá về chức năng và việc hoàn thành nhiệm vụ của 49 chức danh. Bản thân tôi cũng đã nghiên cứu kỹ càng, song đây chỉ là một trong những kênh, ngoài ra các đại biểu còn phải xem xem việc thực hiện công vụ của các chức danh đó trên thực tế. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải xem dư luận đánh giá của bản thân những công chức thuộc ngành đó, thậm chí của cơ quan thông tin đại chúng về những người này thế nào.

Tôi là một đại biểu chuyên trách, bởi vậy với cá nhân tôi đây là việc rất lớn, đòi hỏi phải có sự công tâm trong việc này. Chỉ có đánh giá một cách đúng mức mới có thể thúc đẩy được những ai còn tồn tại thiếu sót. Chỉ như vậy mới biết được hạn chế của mình để tiếp tục phấn đấu. Còn những người có tín nhiệm cao rồi, biết đó là một vinh dự nhưng đồng thời cũng ý thức là trách nhiệm cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Tôi không dám chắc ở đây có sự ưu ái hay không, vì tình cảm của mỗi con người là khác nhau và sự nhận định của mỗi con người cũng khác nhau”.

Đại biểu Ngô Văn Minh – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam:

Đại biểu Ngô Văn Minh.

“Lấy phiếu tín nhiệm là việc làm đầu tiên chúng ta thực hiện đối với những người có chức vụ trong bộ máy nhà nước do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Đây là một bước tiến mới trong quá trình thực hiện dân chủ, nhưng vì là lần đầu nên cá nhân tôi cho rằng những gì khởi đầu cũng sẽ gặp khó khăn. Có thể có những cách làm chưa được thuận lợi, hay sự quyết liệt, công tâm gì đó. Chúng ta vẫn phải tin tưởng với bản lĩnh, trách nhiệm của từng đại biểu thì chúng ta mới làm tốt việc này.

Tôi đã nghiên cứu rất kỹ bản báo cáo các đại biểu gửi trong nhiều ngày nay. Tôi tin các đại biểu khác cũng sẽ có trách nhiệm như vậy. Nhưng để đánh giá một đại biểu được Quốc hội bầu phải dựa vào rất nhiều yếu tố, mà bản báo cáo chỉ là một nguồn thôi. Đại biểu còn phải dựa vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, thảo luận tại hội trường về công tác giám sát, vấn đề chất vấn... Đã lấy phiếu tín nhiệm dù là cao hay thấp thì cũng phải phản ánh đúng thực trạng. Cá nhân tôi chưa thể nói được việc lấy phiếu tín nhiệm các đại biểu sẽ cao hay thấp lúc này”. 

Đại biểu Lê Nam – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa:

Đại biểu Lê Nam.

“Đây là kỳ thứ 5 rồi nên các đại biểu Quốc hội đã có những quan sát những đối tượng được đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm trong kỳ họp này thông qua chính những hoạt động của họ trên diễn đàn và trong hoạt động Quốc hội. Phải xem họ thực hiện vai trò trách nhiệm đã báo cáo trước Quốc hội, đã cam kết trước quốc hội đến đâu. Họ được Chính phủ giao hay Nhà nước giao thì nó được thể hiện trong đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước như thế nào? Tôi cho rằng đại biểu Quốc hội cũng có đủ khả năng để nhận biết.

Ngoài ra, thông qua việc tiếp xúc cử tri, ý kiến, thư từ của cử tri... ngoài ra còn một kênh quan trọng khác là từ các cơ quan truyền thông. Lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện lần đầu nên vạn sự khởi đầu nan, cần phải đánh giá rút kinh nghiệm lần sau làm tốt hơn. Nhưng lần này cũng phải làm sao để đại biểu đảm bảo tính độc lập, khách quan, tự chịu trách nhiệm của từng đại biểu. Sau này cần phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính thống hơn. Giờ cũng khó khăn khi người được lấy phiếu tín nhiệm đã tuyên thệ bao nhiêu điều, đã cam kết hứa hẹn trước Quốc hội, trước cử tri. Họ hứa bao nhiêu và làm được bao nhiêu?! Nếu được như vậy thì việc đánh giá mới thực sự đi vào thực chất.”

Ông Lê Như Tiến – Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội:

Đại biểu Lê Như Tiến.

“Có vị đại biểu băn khoăn 49 vị thế này có quá nhiều không, bầu như thế nào để mỗi lá phiếu đi vào thực chất? Thật ra, nếu các đại biểu có cơ hội được đối thoại với từng vị mà được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm lần này, đặc biệt là những vị đang chèo lái ngành “nóng” được cử tri quan tâm, thì sẽ tốt hơn. Nhưng vì quỹ thời gian eo hẹp nên đành chịu. Đây là lần đầu tiên, nên Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có ý kiến các Đoàn chỉ đạo các Đại biểu phải mạnh mẽ, nghiêm túc hơn khi bỏ phiếu. Có thể vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhưng phải quyết đoán, công tâm. Tôi cũng kỳ vọng khả năng, độc lập, bản lĩnh sẽ giúp họ lựa chọn được lá phiếu công tâm nhất.

Nếu ai đó hỏi Quốc hội xử lý ra sao với những vị không nhận đủ lá phiếu tín nhiệm theo yêu cầu, thì tôi có thể trả lời Nghị quyết của Quốc hội nếu 2/3 bất tín nhiệm thì Quốc hội sẽ đưa ra nhiều phương án cho các vị ấy, hoặc từ chức hoặc bầu bất thường bỏ phiếu tín nhiệm ngay để quyết định tương lai của vị đấy. Tôi cho đấy là điều hoàn toàn hợp lý”.

Lê Tùng (ghi)