CNTT BIDV với sứ mệnh đưa BIDV thành ngân hàng đứng đầu ĐNA
BIDV: CNTT là yếu tố cốt lõi đi đến thành công Trong suốt chặng đường hoạt động của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đặc biệt trong 20 năm hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại (1995 - 2015), BIDV được biết đến như một định chế hàng đầu của Việt Nam tiên phong trong hội nhập với các ngân hàng khu vực và thế giới với sự phát triển vượt bậc về quy mô, tài sản, hệ thống mạng lưới dịch vụ cũng như công tác quản trị điều hành. Để đạt được kết quả này, hoạt động CNTT luôn đồng hành và đã góp phần xứng đáng vào những thành tựu trong hoạt động kinh doanh của BIDV. |
Tại buổi lễ, ông Phan Đức Tú – Tổng giám đốc BIDV đã có bài phát biểu xúc động: “ 25 năm – thời gian chưa dài nhưng đủ để trải nghiệm, ghi nhận các giá trị vô cùng to lớn mà hệ thống CNTT, đội ngũ làm CNTT đã đem đến cho BIDV. Mới đó mà đã 25 năm , hôm nay chúng ta tụ hội về đây để lắng đọng, để tự hào ôn lại thành quả của chặng đường đã qua và chung vui cùng các thế hệ cán bộ làm công tác CNTT trong toàn hệ thống.”
Ông Phan Đức Tú cũng chia sẻ những ghi nhận của mình về vai trò của “binh chủng đặc biệt” (CNTT BIDV) trong chặng đường dài ¼ thế kỷ qua.
Quá trình ứng dụng CNTT được thể hiện qua việc phát triển các hệ thống thanh toán tại BIDV qua các giai đoạn như:
Giai đoạn 1997-2001, BIDV xây dựng chương trình Thanh toán tập trung (gọi tắt là T4) thay thế chương trình Thanh toán liên hàng cũ, lần đầu tiên BIDV tập trung được tài khoản thanh toán VND của chi nhánh tại Trụ sở chính. Cơ chế hoạt động của T4 là xử lý tập trung và đối chiếu phân tán tại các chi nhánh cuối ngày giao dịch. T4 ra đời khắc phục được nhiều hạn chế của chương trình Thanh toán liên hàng cũ.
Giai đoạn 2002 - tháng 10/2005, với yêu cầu phát triển hoạt động thanh toán và quản lý thanh toán, chương trình T5 ra đời thay thế T4 với nhiều ưu điểm hơn như: Tài khoản thanh toán của chi nhánh là đa tệ, kết nối được với các hệ thống thanh toán bên ngoài…
Lễ kỷ niệm 25 năm CNTT BIDV được tổ chức tại Hà Nội |
Năm 2003, BIDV triển khai thành công corebanking mới (SIBS) với 10 hệ nghiệp vụ đã mở ra một thời kỳ mới trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của BIDV theo mô hình ngân hàng thương mại. Hệ thống corebanking mới cho phép cung cấp hàng trăm sản phẩm dịch vụ tiện ích tại nhiều kênh phân phối, quản lý hoạt động tập trung tại Hội sở chính… là tiền đề căn bản trong kiểm soát rủi ro hoạt động của BIDV.
Giai đoạn từ tháng 11/2005 đến nay: Trên cơ sở hệ thống corebanking hiện đại, tập trung cơ sở dữ liệu, các chương trình, hệ thống thanh toán của BIDV lần lượt được phát triển mạnh mẽ. Có thể kể qua 1 số chương trình cung cấp sản phẩm thanh toán được đánh giá cao trên thị trường như: Thanh toán song phương, Thanh toán đa phương, Homebanking, BIDV@securties...; nhiều chương trình hỗ trợ rất tốt cho hoạt động tác nghiệp do tính tự động xử lý cao như Gateway, IQS, IMAP, Swift Editor, RM Filer…
Hiện nay đang ở trong thời kỳ CNTT bùng nổ, tác động một cách sâu sắc toàn diện, bao chùm lên tất cả các hoạt động kinh tế, xã hội trên phạm vi toàn cầu. Trong lĩnh vực Ngân hàng – Tài chính CNTT đang tạo ra những thay đổi căn bản, làm thay đổi thói quen của khách hàng, thay đổi cấu trúc của thị trường, hình thành nên những kênh phân phối mới thay thế hệ thống cũ. Hiểu được vấn đề này, ông Phan Đức Tú – Tổng giám đốc BIDV đã đặt ra mục tiêu cho các cán bộ CNTT BIDV trong tương lai sắp tới:
“Chúng ta hiểu được vấn đề này, thấy được thời cơ vận hội, yêu cầu phát triển của BIDV trong công cụ phục vụ đất nước, phục vụ cộng đồng, chúng ta đang nỗ lực để trở thành một ngân hàng hiện đại, một ngân hàng sáng tạo dựa trên 3 trụ cột: CNTT hiện đại làm nền tảng, khách hàng là trung tâm và nguồn nhân lực là giá trị, là năng lượng cạnh tranh cốt lõi. Cùng với định hướng này chúng ta đã xây dựng, triển khai nhiều giải pháp chiến lược, trong đó giải pháp CNTT với sứ mệnh: đưa BIDV trở thành một trong những ngân hàng đứng đầu của Đông Nam Á về mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động đem lại tiện ích, hài lòng nhất giành cho khách hàng trong nước và quốc tế.”
Theo ông Tú, để thực hiện được sứ mệnh đầy tham vọng này, thì đòi hỏi đội ngũ CNTT của BIDV sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa, dấn thân hơn nữa để thực sự là nền tảng, là mũi nhọn trong hoạt động kinh doanh, là lợi thế cạnh tranh của BIDV.
“Với tố chất sáng tạo, bản lĩnh công nghệ và tâm huyết được tích tụ 25 năm qua, hoàn toàn tin tưởng vững chắc rằng “binh chủng” CNTT BIDV cũng như các cán bộ ở khắp các đơn vị trong toàn hệ thống, sẽ tiếp tục dấn thân và cống hiến để thực hiện cho bằng những mục tiêu cao cả đó.” – ông Tú hy vọng.
Tú Cẩm
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/5: Các dự án LNG mới của Mỹ có nguy cơ bị trì hoãn
-
Luật Đấu giá tài sản: Nâng mức đặt trước để hạn chế tình trạng "bỏ cọc"
-
Bản tin Năng lượng xanh: PAG huy động được 550 triệu USD cho quỹ năng lượng tái tạo ở châu Á
-
Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn ODA
-
Tin tức kinh tế ngày 21/5: Thanh toán không dùng tiền mặt tăng gần 57%