Chuyện nhảm về “Ngày tận thế” 21/12/2012?

06:00 | 11/12/2012

2,785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Ngày tận thế” 21/12/2012 đang tới gần trong sự sợ hãi, hoang mang của nhiều người tin vào sự thêu dệt xung quanh dấu tích lịch cổ của người Maya- một bộ tộc thổ dân châu Mỹ, từng xây dựng một nền văn minh cổ đặc sắc từ năm 1.000 trước Công nguyên.

Suy diễn

Trước đây, nhân loại không tin vào tận thế vì họ cho rằng vũ trụ này trường tồn bất diệt, là vĩnh cữu. Tuy nhiên khi khoa học mỗi ngày càng phát triển, đặc biệt là khoa học vũ trụ, người ta nhận ra rằng trái đất đang nóng lên từng ngày, chu kỳ chuyển động của các hành tinh có những bất thường và hoàn toàn có khả năng một hành tinh lớn nào đó sẽ va chạm vào trái đất…Tất cả những giả thiết đó đưa họ đến một kết luận là có ngày tận thế.

Mà thực tế trong lịch sử văn minh nhân loại đã tồn tại rất nhiều về giả thuyết ngày tận thế, nhưng đã có thống kê cho thấy đã hàng trăm lần... nhân loại đối mặt với các mốc thời gian mà các nhà Thần học trích dẫn Kinh thánh đưa ra, chưa có lần nào đúng đến 1%. Gần đây nhất là câu chuyện về ngày tận thế 21/5/2011 dựa vào câu chuyện đại hồng thủy thời Nô-ê cùng với những con số giữa thời điểm Chúa Giê-xu bị đóng đinh cũng như một số tính toán của các nhà Thần học. Cuối cùng cho đến nay, mọi người vẫn sống, trừ những người chết vì già yếu, tai nạn và bệnh tật.

Bây giờ, trên thế giới lại đang xôn xao tin đồn rằng ngày 21/12 tới đây là ngày trái đất bị hủy diệt bởi một thảm họa nào đó dựa theo theo những dấu tích lịch cổ bí hiểm của nền văn minh huyền bí Maya tìm thấy tại Mexico. Theo đó, ngày Đông chí năm 2012, ngày 21/12/2012 là ngày mặt phẳng mặt trời, mặt phẳng trái đất và mặt phẳng dải ngân hà giao nhau tại 8 điểm. Sự kiện này gây nên một biến chuyển đến cả Trái đất và Mặt trời, gây ra các thảm họa chết chóc trên trái đất.

Biếm họa về "Ngày tận thế" 2012

Diễn giải kỹ hơn, nền văn minh Maya có một cuốn lịch tên là lịch Tzolkin (lịch thiêng). Theo lịch này, một tháng chỉ 20 ngày và một năm chỉ 260 ngày. Họ gọi 360 ngày là 1 Tun, 20 Tun là 1 Katun, 20 Katun là 1 Baktun (khoảng 400 năm). Cuốn lịch này chỉ được tính đến 13 Baktun, hay còn gọi là Chu kỳ lớn (5.125 năm). Ngày cuối cùng của Chu kỳ lớn, điểm kết thúc của lịch Maya, được đánh dấu là 13.0.0.0.0 tương ứng với lúc 10h ngày 21/12/2012 dương lịch.

Có một sự trùng hợp giữa Chu kỳ lớn và lịch của phương Tây. Các nhà khoa học tính toán,  5 Chu kỳ lớn là 26.000 năm, là thời gian hệ mặt trời, trong đó có Trái đất đi qua độ dày dĩa mặt phẳng (mặt phẳng xích đạo) của dải Ngân hà. Người Maya gọi sự kiện này là cái Cây Thánh, nó sắp xếp thẳng hàng hệ Mặt trời với trung tâm Thiên hà theo mặt phẳng chính. Khi đó, lực hấp dẫn tác động lên hệ Mặt trời sẽ là cực đại. Đồng nghĩa, nhiều thảm họa xuất hiện như bão Mặt trời, đổi cực Trái đất… và Trái đất chịu nguy cơ diệt vong…

Theo công bố của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây, tất cả những tin đồn liên quan đến ngày tận thế được bắt đầu bằng việc hành tinh Niribu (còn được gọi là hành tinh X) sẽ va vào trái đất. NASA khẳng định cho dù có xảy ra chuyện các hành tinh của hệ Mặt trời xếp thẳng hàng với nhau thì cũng sẽ không sao và hành tinh Nibiru cũng không hề tồn tại. NASA tuyên bố không tìm thấy bất kỳ hiểm họa nào đối với địa cầu trong năm 2012. Tóm lại, hành tinh của con người sẽ yên ổn trong… hơn 4 tỷ năm nữa.

Don Yeomans, một nhà khoa học nghiên cứu về hành tinh ở NASA, cho biết không một hành tinh hay vật thể nào đe dọa đụng vào Trái đất vào ngày 21/12 này. Có chăng thì vào ngày 13/2/2013, một vẩn thạch được tiên đoán sẽ đi ngang qua Trái đất ở khoảng cách xa gấp 4,5 lần bán kính Trái đất nhưng sẽ không hề có chuyện đụng vào Trái đất.

Không chỉ có NASA, một phát hiện gần đây của các nhà khoa học về bộ lịch cổ trên đã cung cấp thêm lý lẽ cho việc này. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một căn phòng nhỏ trong khu tàn tích của người Maya, nơi các học giả hoàng gia sử dụng những bức tường làm bảng ghi chép dữ liệu lịch và thiên văn cách đây 1.200 năm, trong bộ lịch không nhắc tới ngày tận thế 21/12/2012.

Bi hài “Ngày tận thế”

Mặc dù những lời khẳng định về ngày tận thế vào năm 2012 chẳng dựa trên bất kỳ cơ sở khoa học nào, ấy thế mà nỗi sợ nguy cơ Trái đất không tận thế thì cuộc sống cũng sẽ rất khốn khó vẫn cứ ám ảnh nhiều ‘tín đồ tận thế” khiến cho họ nảy sinh ra những “diệu kế” kỳ quặc chuẩn bị cho thảm họa này.

Ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả những nước văn minh cao như Mỹ, Anh, Nga,… người ta cũng đổ xô đi tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, sắm boong-ke (hầm trú ẩn). Điển hình là câu chuyện về vợ chồng nhà văn người Mỹ Edward O'Toole. Từ 14 năm trước, họ đã bắt đầu chuẩn bị cho ngày tận thế. Họ dọn về ngoại ô sinh sống và bắt đầu luyện tập bắn cung, nhóm lửa,… - mọi sinh hoạt giống người tiền sử. Và điều đặc biệt nhất là cặp đôi lo xa và 3 người con đã tích trữ được lượng thực phẩm đủ ăn trong...  nửa thế kỷ.

Phim ảnh Hollywood đã góp phần làm nhiều người tin sắp có ngày tận thế

Không chỉ có những hành động kỳ quặc, niềm tin về ngày Trái đất tận diệt mê muội này còn có thể dẫn đến những cái chết rất oan uổng. Rất nhiều bức email gửi đến NASA cho biết họ có ý định tự sát hoặc giết con vào trước ngày 21/12 năm nay, để khỏi phải chứng kiến cảnh ngày tận thế,… Và không biết sẽ còn có biết bao nhiêu chuyện điên rồ xảy ra nữa vì niềm tin mù quáng này.

Trước sự hoảng loạn của không ít người dân trên thế giới, trang tin trực tuyến RedOrbit cho rằng, phim ảnh Hollywood đã góp phần làm cho nhiều người tin sắp có ngày tận thế. Hollywood đã sản xuất nhiều phim truyện và phim tài liệu về ngày tận thế 21/12/2012 vì đây là đề tài cực kỳ ăn khách. Họ dựa vào sự diễn giải sai lệch lịch cổ Maya để quảng bá ý tưởng ngày tận thế một cách vô tư, miễn sao hốt bạc. Đáng kể nhất có phim “bom tấn” 2012 (sản xuất năm 2009) với những hình ảnh Trái đất bị diệt vong bởi những cơn đại hồng thủy dữ dội bất ngờ ập tới.

Nguyên nhân nữa phải kể đến là từ Internet. Kể từ khi Internet phổ biến đến mọi tầng lớp xã hội thì những tin đồn về ngày tận thế càng tác oai tác quái. Do không thể phân biệt thông tin thật - giả, hàng triệu người trở thành nạn nhân, mù quáng tin theo “lời tiên tri” và “học giả” giả hiệu. Trong khi đó, theo ông David Morrison, một nhà khoa học của Viện Sinh học Thiên văn thuộc NASA: “Con người nên quan tâm nhiều hơn về biến đổi khí hậu và các hậu quả mà nó mang lại hơn là việc lo sợ các hành tinh sắp xếp thẳng hàng làm cho toàn bộ thế giới chìm trong bóng tối”.

Hàm Chi (tổng hợp)

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xuất bản lần thứ 9 cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(PetroTimes) - Chiều 3/5 tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức lễ giới thiệu sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng.