Chứng khoán ngày 27/3: Chọn mặt gửi vàng

09:11 | 27/03/2013

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thị trường được nhận định sẽ không có nhiều biến động, nhà đầu tư nên bán và chỉ giữ những cổ phiếu mạnh như VNM hoặc những mã cổ phiếu của ngành dược phẩm, nhựa.

Cổ phiếu ngành nhựa, dược được đánh giá cao trong phiên giao dịch ngày 27/3.

Dưới đây, Petrotimes xin trích dẫn nhận định của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày hôm nay để ban đọc tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Cây nến ngày Small Black Candle để mất mức 490 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức thấp gần 36,52 triệu đơn vi, tăng hơn 10% so với phiên trước.

Như vậy chỉ số lại lùi trở lại sau khi kiểm định lại vùng đỉnh cũ 495-500 điểm trong phiên không thành công. Sự phân hóa lớn và thay đổi theo từng phiên cho thấy các hoạt động lướt sóng trong phiên diễn ra ở nhiều cổ phiếu. Khả năng chỉ số tiếp tục giằng co quanh vùng 490 điểm, chiến thuật bán cao và mua thấp trở lại nên được áp dụng nếu chỉ số không vượt qua được vùng đỉnh cũ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC: Khối lượng giao dịch trong những phiên gần đây thấp hơn khối lượng của 3 phiên giao dịch trước đó, kết hợp với mẫu hình nến cho thấy thị trường không quyết định xu hướng tại mức điểm hiện tại. Cùng với việc xem xét tới chỉ số Composit index hiện đang xuất hiện tín hiệu phân kỳ âm (Negative Divergence), và cũng đang dừng lại ở vùng mà trước đó dẫn ra quá trình thay đổi xu thế, tín hiệu này cho thấy VN-Index đang ở thời điểm mà việc chuyển dịch xu thế đi xuống diễn ra.

VN-Index đang ở trong một sóng Extension Flat với bước sóng A đã hình thành, Sóng B đang cho tín hiệu kết thúc, và sóng C được dự báo diễn ra khi kết thúc sóng B. Chỉ số VN-Index khi vào sóng C sẽ giảm nhanh.

Khi sóng C sụt giảm mức điểm được dự báo sẽ là vùng điểm 460 điểm, với độ dài xoay quanh độ dài của sóng B. Khi sử dụng Fibonacci thì cũng xác nhận vùng hỗ trợ tại mức 460 điểm là vùng hỗ trợ.

BSC đưa khuyến nghị: Đa phần các cổ phiếu nên bán, một số cổ phiếu đặc biệt như VNM có thể nắm giữ, việc mua cổ phiếu không được đề xuất.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Cả hai chỉ số quay đầu sụt giảm về cuối phiên sau khi sức lan tỏa tương đối yếu của dòng tiền không đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư. Diễn biến lình xình điều chỉnh của HNX-Index 2 tuần trở lại đây cho thấy tâm lý thận trọng của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn. Lịch sử cho thấy, đây mới là dòng tiền đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng của thị trường trong khi dòng tiền đầu tư giá trị trung dài hạn thường chỉ mang tính giữ nhịp.

Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, trường phái đầu tư giá trị đang dần quay trở lại khi có khá nhiều mã cổ phiếu với các yếu tố cơ bản ổn định, có thể hưởng lợi từ các hoạt động M&A, tạo được đà tăng trưởng khá ấn tượng mặc dù tính thanh khoản ở mức thấp. Điển hình trong số này có thể kể đến các công ty trong ngành dược phẩm, nhựa hoặc các công ty nhỏ có sản phẩm đầu ra nằm trong chuỗi sản xuất của các công ty lớn. Đây có thể là một chiến lược đầu tư hợp lý trong bối cảnh xu hướng của thị trường chung chưa thực sự rõ ràng như giai đoạn hiện tại.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều biến động theo hướng giảm nhẹ cùng chiều với chỉ số. VN-Index vẫn tiếp tục duy trì trên vùng kháng cự 492-500. Trong chiều xuống, vùng hỗ trợ của chỉ số là 460.

Với HNX-Index, chỉ số tạo thành một nến đen thân nhỏ. Cây nến này cùng với khối lượng giao dịch thấp phản ánh thị trường đang ở trong tình trạng rất ảm đạm. Các chỉ báo kỹ thuật biến động giảm nhẹ cùng chiều với thị trường. Tín hiệu đáng chú ý là SO giảm cắt xuống đường tín hiệu. Các vùng hỗ trợ của HNX-Index lần lượt là 59 và 57. Các vùng kháng cự của chỉ số là 64 và 67.

Phiên hôm nay VN-Index hình thành một nến đen cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế so với bên mua. Có khả năng chỉ số đang bắt đầu giảm theo tín hiệu đảo chiều xuất hiện từ 2 phiên trước. Tuy vậy vẫn chưa có một tín hiệu mạnh nào xuất hiện giúp khẳng định chắc chắn về việc hình thành của  xu hướng này. Do đó nhà đầu tư nếu thực hiện bán chỉ nên thực hiện với giá trị nhỏ và đặt mức dừng lỗ thận trọng”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Thị trường đón nhận thông tin giảm lãi suất với tâm lý không thật sự hứng khởi, cùng với đó dòng tiền đầu cơ vẫn đang đứng ngoài là nguyên nhân chính làm cho thị trường chưa thể bứt phá qua những ngưỡng kháng cự quan trọng. Bên cạnh việc thiếu những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp với thị trường thì tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang khiến thị trường thờ ơ với mọi thông tin bất kể tốt xấu. Thanh khoản những phiên gần đây vẫn là điều đáng lo ngại và nếu như không được cải thiện thì khả năng tiếp tục phục hồi trong thời gian sắp tới là khá thấp.

Chỉ số HNX-Index đang phản ánh trung thực hơn xu hướng thị trường trong ngắn hạn khi mà khoảng đi ngang, tích lũy vẫn được duy trì trong hơn 2 tuần qua. Theo đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng đặc biệt là đối với những cổ phiếu đầu cơ và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường. Việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên tăng điểm và có thể cân nhắc chốt lời với cổ phiếu đã có lãi.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS: Lình xình trong phần lớn thời gian, nhưng VN-Index bất ngờ giảm mạnh khi gần kết thúc phiên. Khối lượng tăng cho thấy áp lực bán tăng.

Tuy nhiên phiên giảm điểm không hình thành tín hiệu kỹ thuật đáng kể nào. VN-Index có thể quay lại xu thế lình xình trong hôm nay. Ở tình huống xấu, nếu giảm dưới hỗ trợ nhỏ 488, VN-Index có thể giảm sâu hơn về 480 hoặc hỗ trợ mạnh 460.

Diễn biến của HNX-Index cũng tương tự VN-Index nhưng với mức giảm thấp hơn. Nhà đầu tư do dự, thể hiện ở khối lượng giao dịch thấp, có thể là nguyên nhân khiến HNX-Index không có được những sóng tăng, giảm lớn.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giao dịch lình xình trong biên độ hẹp. Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể dao động trong vùng 59-63,3.

Công ty cổ phần Chứng Khoán Bản Việt - VCSC: Chỉ số VN-Index xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều Engulfing Bull cho thấy trạng thái đi ngang trong các phiên vừa qua có thể sẽ sớm kết thúc và chỉ số này có thể sẽ bước vào giai đoạn giảm như đã cảnh báo. Trong khi đó, nhóm chỉ báo xu hướng và dãi Bollinger Bands của chỉ số HNX-Index cảnh báo khả năng biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực có thể sẽ diễn ra trong những phiên tới, chúng tôi nhận thấy dấu hiệu này có thể diễn ra trong phiên ngày mai (tức là phiên 27/03/2013).

Trong các giai đoạn có diễn biến sụt giảm nhẹ trên sàn HNX như hiện nay, chúng tôi nhận thấy diễn biến 15 phút cuối rất sôi động, đặc biệt là hiện tượng đỡ giá ở nhóm cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên, trong phiên hôm nay, các chỉ báo kỹ thuật của các mã đầu cơ có vốn hóa lớn trên sàn HNX cho thấy lực đỡ giá này đã suy yếu hơn hẳn so với các phiên trước.

Do đó, xác suất kịch bản biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực có thể diễn ra trong phiên ngày mai là khá cao. Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và chưa mở vị thế mua trở lại, nếu các nhà đầu tư vẫn còn cổ phiếu trong danh mục thì nên tận dụng các nhịp hồi trong phiên để đưa tỷ trọng về mức an toàn.

Vũ Lâm