Chứng khoán: Đón cơ hội khi thị trường điều chỉnh

18:55 | 26/02/2021

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
VN-Index đang tiến tới 1.200 điểm, nhưng áp lực chốt lời sẽ gia tăng. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này sẽ là cơ hội tốt cho nhiều nhà đầu tư (NĐT).
Nhà đầu tư nên dành một lượng tiền để đón cơ hội nếu thị trường chứng khoán điều chỉnh.
Nhà đầu tư nên dành một lượng tiền để đón cơ hội nếu thị trường chứng khoán điều chỉnh.

Nhiều tài sản như Đồng, Dầu… tăng mạnh đã đẩy tâm lý kiếm tiền của NĐT toàn thế giới tăng cao. Điều này đương nhiên cũng phản ánh đến tâm lý của NĐT Việt Nam kéo dòng tiền trong 3 phiên đầu Xuân tăng mạnh. VN-Index tăng từ 1.114 điểm lên 1.175 điểm (5,4%) cùng với nhiều cổ phiếu bứt phá.

Trong những phiên vừa qua, nhóm cổ phiếu Ngân hàng và Dầu khí làm trụ cột chính hỗ trợ cho thị trường. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ nhận thấy nhóm cổ phiếu trong rổ Diamond Index mới là nhóm tăng mạnh do dòng vốn ngoại đổ mạnh vào Quỹ này.

Mặc dù vậy, đà tăng của thị trường vừa qua cũng có một số điểm đáng lưu tâm. Thứ nhất, thị trường lại quay lại tình trạng nghẽn lệnh khi giá trị giao dịch mới chỉ đạt 13.000-14.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dòng tiền NĐT nhỏ lẻ xuất hiện nhiều hơn và giao dịch lướt sóng mạnh mẽ hơn. Thứ hai, nhiều cổ phiếu đã trở nên đắt đỏ dù không còn quá nhiều hấp dẫn. Thứ ba, nhiều báo cáo phân tích vẫn kỳ vọng rằng hệ số P/E của chúng ta còn thấp hơn so với nhiều TTCK khác trên thế giới nên thị trường vẫn còn cơ hội.

Thế nhưng, nếu TTCK toàn cầu sụt giảm thì TTCK Việt Nam chắc chắn sẽ không ngoại lệ. Lợi suất trái phiếu Mỹ đang tăng trở lại khiến NĐT tại đây trở nên e dè hơn. Bởi lịch sử đã cho thấy những rủi ro lớn khi lãi suất tăng lên và tín hiệu đầu tiên là lợi suất trái phiếu.

Trên đồ thị, VN-Index đang tiếp cận lại 1.200 điểm, nhưng có dấu hiệu suy yếu. Để thúc đẩy sự gia tăng của dòng tiền, thị trường cần phải bứt mạnh qua đỉnh này, nhưng vấn đề ở đây là động lực nào sẽ giúp thị trường thực hiện được điều đó.

Để tránh rủi ro ngắn hạn, NĐT không nên sử dụng đòn bẩy margin quá mức. Cùng với đó, NĐT nên dành một lượng tiền để đón cơ hội nếu như thị trường điều chỉnh.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp