Châu Âu không viện trợ vô điều kiện cho ngành công nghiệp

15:48 | 11/02/2023

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không viện trợ vô điều kiện nữa: Vào hôm 10/2, Liên đoàn Công đoàn Châu Âu (ETUC) đã kêu gọi giới lãnh đạo châu Âu đưa ra những điều khoản về xã hội và môi trường nhằm phản ứng với Đạo luật Chống lạm phát (IRA) của Mỹ.
Châu Âu không viện trợ vô điều kiện cho ngành công nghiệp

Trong thông cáo báo chí của họ, ETUC viết: “IRA là một chương trình rộng lớn, tập trung vào việc cấp viện trợ hào phóng cho nhiều ngành công nghiệp chiến lược (như năng lượng tái tạo hay ô tô điện). Đặc biệt, Mỹ còn tạo thêm những khoản tín dụng thuế cho các công ty trả lương xứng đáng và tuyển dụng thực tập sinh".

Các công đoàn cho biết thêm, Mỹ cũng thiết lập thêm lợi ích về thuế “cho những dự án năng lượng xanh nếu chúng được triển khai tại những cộng đồng hiện đang còn phụ thuộc vào than hoặc dầu mỏ”.

Vì vậy, ETUC kêu gọi sự tương tự ở các chính trị gia châu Âu. Theo đó, EU phải “cam kết” chỉ hỗ trợ cho hoạt động trong ngành công nghiệp xanh nếu hoạt động đó phục vụ cho “xã hội”.

Vào hôm 10/2, tại thủ đô Brussels của Bỉ, các nhà lãnh đạo châu Âu đã thảo luận về cách phản ứng với IRA. Từ nhiều tháng này, EU đã cáo buộc IRA gây bóp méo cạnh tranh, ưu ái doanh nghiệp Mỹ hơn là doanh nghiệp châu Âu.

Vào tuần trước, Ủy ban châu Âu đã có đề xuất về việc thuận lợi hóa tiến trình cấp viện trợ nhà nước, cũng như chuyển hướng một số quỹ hiện có sang ngành công nghiệp châu Âu.

ETUC cảnh báo, nếu cấp viện trợ mà ​​không đi kèm điều kiện tuân thủ tiêu chuẩn xã hội và môi trường, “250 tỷ euro từ các quỹ của châu Âu và hàng tỷ viện trợ công quốc gia có thể sẽ được cấp cho những công ty đang xem thường” các tiêu chuẩn này.

Bà Esther Lynch - Tổng thư ký của ETUC cho biết: “Tăng cường đầu tư công vào ngành công nghiệp xanh là điều nên làm, nhưng các nhà lãnh đạo chính trị phải có trách nhiệm đảm bảo rằng tiền công được sử dụng vì lợi ích chung”.

Bà nhấn mạnh, nếu ngành công nghiệp sinh lời nhờ có tiền đầu tư công, họ phải sử dụng lợi nhuận để “đầu tư và hỗ trợ người lao động”, thay vì trao tiền vào tay “các CEO và cổ đông”.

Ông Luc Triangle - Tổng thư ký liên đoàn công nghiệp IndustriAll, cũng kêu gọi các công ty châu Âu phải “đảm bảo quá trình chuyển dịch (năng lượng) công bằng, đảm bảo luôn hướng đến xã hội, vì tiền lương công bằng, việc làm chất lượng và tiêu chuẩn xã hội cao”.

Ấn Độ lên kế hoạch hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành công nghiệp hydro xanhẤn Độ lên kế hoạch hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành công nghiệp hydro xanh
Síp: “Vùng đất vàng” mới cho ngành công nghiệp khí đốtSíp: “Vùng đất vàng” mới cho ngành công nghiệp khí đốt
Jordan: Cơ chế sử dụng khí đốt tối ưu và gia tăng giá trị cho ngành công nghiệpJordan: Cơ chế sử dụng khí đốt tối ưu và gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp

Ngọc Duyên

AFP