Trung Quốc hứa viện trợ thiết bị trị giá 20 triệu USD cho Philippines

08:15 | 12/09/2020

152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã cam kết sẽ viện trợ cho quân đội Philippines 20 triệu USD thiết bị dùng cho cứu trợ nhân đạo và thảm họa.
Trung Quốc hứa viện trợ thiết bị trị giá 20 triệu USD cho Philippines - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong cuộc gặp ở thành phố Quezon hôm 11/9 (Ảnh: AFP)

Theo SCMP, Trung Quốc ngày 11/9 hứa sẽ tài trợ số thiết bị phi chiến đấu trị giá khoảng 20 triệu USD cho Manila khi Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tới thăm Philippines. Ông Ngụy đã gặp người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana và Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm.

Theo Nikkei, ông Ngụy đã cam kết sẽ hỗ trợ quân đội Philippines khoản tiền trên dưới dạng các thiết bị hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Ông Ngụy, người vừa tới công du 3 nước Đông Nam Á Malaysia, Indonesia và Brunei, đồng ý với ông Lorenzana về việc tăng cường hợp tác giữa quân đội 2 nước Trung Quốc - Philippines and tiếp tục duy trì đàm phán liên quan tới những tranh chấp trên Biển Đông.

Theo SCMP, đây là khoản viện trợ lần thứ 4 liên quan tới các nhiệm vụ nhân đạo và cứu trợ thảm họa mà Trung Quốc trao cho Philippines từ năm 2017. Hồi tháng 5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từng viện trợ cho Philippines số thiết bị bảo hộ cá nhân và vật tư y tế trị giá 292.000 USD. Năm ngoái, Bắc Kinh cũng tài trợ lực lượng vũ trang Philippines các thiết bị kỹ thuật trị giá 30,8 triệu USD.

Trong cuộc gặp ông Wei và ông Lorenzana đồng ý tiếp tục sửa đổi biên bản ghi nhớ Philippines - Trung Quốc năm 2004 về hợp tác quốc phòng.

Ngoài ra, Tổng thống Duterte nói rằng chuyến thăm của ông Ngụy đánh dấu một phái đoàn cấp cao đầu tiên tới thăm Manila kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và điều đó cho thấy Bắc Kinh coi trọng mối quan hệ với Philippines.

Ông Duterte vào cùng ngày cũng kêu gọi phương án xử lý mâu thuẫn một cách hòa bình trên Biển Đông, nhấn mạnh việc áp dụng luật pháp quốc tế.

Theo SCMP, chuyến thăm của ông Ngụy tới các nước Đông Nam Á được xem là nhằm mục tiêu cân bằng tầm ảnh hưởng với Mỹ tại khu vực trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang leo thang.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc