Jordan: Cơ chế sử dụng khí đốt tối ưu và gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp

11:24 | 09/01/2023

|
(PetroTimes) - Để thực hiện các mục tiêu trong kế hoạch chiến lược 2020-2030 của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản nhằm tối đa hóa năng lực sản xuất và tăng đóng góp của địa phương vào tổng hỗn hợp năng lượng để đạt mức 200 triệu feet khối mỗi ngày, Công ty Dầu khí Quốc gia Jordan NPC đã triển khai các biện pháp tăng năng lực sản xuất của mỏ Risheh.
Jordan: Cơ chế sử dụng khí đốt tối ưu và gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp

Khí tự nhiên có giá thấp nhất so với các dẫn xuất dầu mỏ khác. Hơn nữa, chi phí sản xuất tại mỏ Risheh thấp so với các nước láng giềng, NPC cho biết.

Tổng giám đốc NPC Mohammed Khasawneh cho biết kế hoạch tiếp thị được thiết lập theo từng giai đoạn dựa trên sự gia tăng khả năng sản xuất của lĩnh vực này. Việc tiếp thị khí đốt tự nhiên cho một số người mua, thay vì dựa vào một người mua duy nhất, để đảm bảo việc sử dụng khí đốt tối ưu và gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp, vốn phải chịu chi phí năng lượng cao. Theo đó, phương án chuyển khí tự nhiên thành khí hóa lỏng hoặc khí nén để vận chuyển bằng các bồn chứa đặc biệt đến các khu công nghiệp khác nhau của Jordan đã được thông qua.

Kể từ đầu năm 2020, NPC đã tổ chức các cuộc thảo luận với một nhóm các nhà đầu tư địa phương bày tỏ mong muốn tham gia vào liên doanh mới này của Jordan. Khasawneh cho biết thêm, một nhóm các công ty của Jordan đã đủ điều kiện để xây dựng các trạm nén hoặc hóa lỏng khí đốt và đội tàu vận tải chuyên dụng.

Để đảm bảo sự thành công và liên tục của các dự án này, công ty, hợp tác với các cơ quan chính thức có liên quan, bao gồm Bộ Năng lượng và Cơ quan quản lý ngành năng lượng và khoáng sản, đã phát triển một cơ chế định giá để điều chỉnh giá khí đốt được sản xuất từ Risheh. Việc định giá sẽ dựa trên giá năng lượng quốc tế và sẽ duy trì trong mức giá trần để bảo vệ người mua trước sự tăng giá toàn cầu.

NPC cho biết cơ chế này đã tính đến việc giá cả thúc đẩy ngành công nghiệp, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đã soạn thảo một thỏa thuận mẫu về việc mua và bán khí đốt theo cách đảm bảo quyền của cả hai bên và tính liên tục của việc nhận và cung cấp khí.

Vì khối lượng đầu tư từ các công ty này dự kiến sẽ vượt quá 150 triệu đô la, công ty đã thông báo cho các nhà đầu tư về hoạt động của mình trong lĩnh vực này, bao gồm việc chuẩn bị cho các chương trình liên quan đến khoan, bên cạnh các nghiên cứu địa chất và địa vật lý trên diện tích 3.000 km2 đang được thực hiện bởi các công ty quốc tế.

Các nghiên cứu này nhằm đánh giá lại trữ lượng khí của mỏ, bao gồm các khu vực mới đã được khoan gần đây, vốn không được đề cập trong các nghiên cứu trước đây.

Công ty cũng đã ký các thỏa thuận mua bán khí đốt đầu tiên với Clo và Jordan Liquefied Gas, sẽ mua tổng cộng 12 triệu feet khối mỗi ngày, đồng thời dự kiến ​​một thỏa thuận sẽ được ký kết sớm vào năm tới với Unigaz để mua 8 triệu feet khối, và một công ty khác mà NPC dự kiến ​​sẽ ký kết vào trước cuối năm.

Elena (tổng hợp)