Châu Á: Cuộc chiến máy bay không người lái tăng nhiệt
Theo dự tính của các chuyên gia Mỹ, ngân sách châu Á dành cho máy bay không người lái sẽ tăng từ 5,9 tỷ USD hiện nay lên gần gấp đôi, khoảng 11,3 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
Các chuyên gia trên giải thích rằng nguyên nhân của sự gia tăng mạnh mẽ này ngoài mối đe dọa từ Triều Tiên, thì mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc, nước đang tăng cường sức mạnh hải quân và mở rộng bá quyền ở biển Biển Đông, cũng là một nguyên nhân lớn.
Tại triển lãm hàng không quốc tế ở Singapore mới đây, một nhân viên của công ty Northrop Grumman trưng bày máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk cho biết Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc… đều dự định sở hữu và phát triển máy bay không người lái. Ngoài ra, nhu cầu máy bay do thám không người lái lớn hơn so với máy bay tấn công không người lái.
Với xu hướng nhu cầu đối với máy bay không người lái tăng mạnh, các nhà sản xuất cho rằng trong bối cảnh các nước châu Âu và Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng, họ sẽ tập trung vào thị trường đang mở rộng ở châu Á-Thái Bình Dương.
Mỹ và Israel đang đi đầu trong phát triển công nghệ máy bay không người lái. Tại Đông Nam Á, Singapore đang sở hữu máy bay không người lái Hermes 450 do Israel chế tạo, Indonesia cũng mua máy bay của Israel, còn Malaysia đang tiến hành phát triển máy bay không người lái.
Đối với các nước như Indonesia và Philippines, máy bay không người lái sẽ phát huy uy lực cả trong cuộc chiến chống khủng bố. Máy bay tấn công không người lái mà Mỹ sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan lần đầu tiên đã được sử dụng tấn công tổ chức khủng bố Abu Sayyaf có sào huyệt ở đảo Mindanao, miền Nam Philippines. Để tiêu diệt tổ chức Abu Sayyaf, quân Mỹ đã đồn trú vài trăm quân đặc nhiệm ở đây.
Cũng tại triển lãm hàng không ở Singapore, công ty Hữu Thái Thuận Thành của Trung Quốc lần đầu tiên đã trưng bày máy bay trực thăng không người lái X200 và đã ký được các hợp đồng. Một nhân viên công ty này tự tin nói rằng công nghệ của Trung Quốc đã tiến bộ và muốn cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Smith đã thừa nhận rằng đang thảo luận với Mỹ về việc chọn đảo Cocos làm căn cứ cho máy bay do thám giám sát trên biển Global Hawk. Trang điện tử Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đã đưa tin về việc này và cuộc chạy đua xung quanh máy bay không người lái dường như đã được tiếp thêm nhiệt.
S. Phương (Theo Sankei)
-
Hội CCB Tập đoàn tổ chức Tọa đàm: “Tiếp lửa truyền thống, cống hiến tương lai”
-
Xúc động chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế