Tàu chở dầu Nga ở Biển Đen bị tập kích gây hỏng động cơ

23:11 | 05/08/2023

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tàu chở dầu Nga đậu ngoài khơi Crimea đã bị hỏng động cơ sau khi trúng đòn tập kích nghi do thiết bị không người lái được Ukraine điều khiển thực hiện.
Tàu chở dầu Nga ở Biển Đen bị tập kích gây hỏng động cơ - 1
Một con tàu trên Biển Đen (Ảnh: Sputnik).

"Thủy thủ đoàn an toàn, không có thương tích", người phát ngôn của Trung tâm điều phối cứu hộ trên biển Novorossiysk nói với TASS ngày 5/8. "Khoang động cơ bị hư hại nhưng không nghiêm trọng".

Cơ quan này đã điều hai tàu kéo tới cứu hộ con tàu gặp nạn và đang cân nhắc phương án xử lý.

Giới chức Nga không nêu tên tàu chở dầu nói trên. Nhưng RT dẫn thông tin từ nhiều kênh Telegram cho biết con tàu thuộc hãng vận chuyển dầu SIG được đăng ký tại Nga, bị xuồng không người lái của Ukraine tấn công khi cách cầu Kerch khoảng 45km về phía nam.

Giao thông trên cầu Kerch bị đình chỉ ngay trước nửa đêm do nguy cơ bị máy bay không người lái tấn công, giới chức địa phương cho biết.

Oleg Kryuchkov, cố vấn cho lãnh đạo Crimea, cho hay tiếng động lớn mà người dân nghe thấy không có liên quan tới cầu Kerch. Điều này khiến có người cho rằng mục tiêu bị tấn công có thể là tàu SIG.

Một tin nhắn radio phát ra từ tàu chở dầu SIG cho biết khoang động cơ đã bị ngập nước nhưng con tàu đã có thể ổn định, chỉ cần được kéo về bờ. Tin nhắn không nói rõ nguyên nhân gây thiệt hại.

Ukraine gần như không bao giờ nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công bên trong nước Nga hoặc tại các vùng lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát. Nhưng trong những tháng gần đây, Kiev thường nói rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga sẽ hỗ trợ cho đợt phản công.

RT đưa tin xuồng không người lái tự sát của Ukraine đã tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen tại Novorossiysk vào sáng sớm ngày 4/8.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã ngăn chặn thành công 2 xuồng không người lái nhằm vào quân cảng của nước này tại Novorossiysk, trong khi Guardian dẫn nguồn tin an ninh của Ukraine đưa tin vụ tấn công khiến tàu đổ bộ Olenogorsky Gornyak của Nga bị thủng lỗ lớn trên thân tàu.

Cảng Novorossiysk là một trong những cảng lớn nhất Biển Đen. Khoảng 2% nguồn cung dầu thế giới qua cảng này. Ngoài ra, cảng Novorossiysk cũng phục vụ xuất khẩu ngũ cốc.

Theo Dân trí

Nga dựa vào đội tàu chở dầu ngầm để vận chuyển dầu thô

Nga dựa vào đội tàu chở dầu ngầm để vận chuyển dầu thô

Một số lượng lớn bất thường các tàu chở dầu được cho là đã thay đổi quyền sở hữu trong những tháng gần đây, điều mà các nhà phân tích và quan chức ngành vận tải biển tin rằng là do Nga thực hiện để vận chuyển khối lượng lớn dầu thô của mình.