Nga dựa vào đội tàu chở dầu ngầm để vận chuyển dầu thô

08:47 | 08/12/2022

|
(PetroTimes) - Một số lượng lớn bất thường các tàu chở dầu được cho là đã thay đổi quyền sở hữu trong những tháng gần đây, điều mà các nhà phân tích và quan chức ngành vận tải biển tin rằng là do Nga thực hiện để vận chuyển khối lượng lớn dầu thô của mình.
Nga dựa vào đội tàu chở dầu ngầm để vận chuyển dầu thô

Đội tàu chở dầu "bóng tối" đang phát triển cho đến nay bao gồm các tàu chở dầu không chỉ vận chuyển dầu của Iran và Venezuela bị trừng phạt, mà còn vận chuyển khối lượng dầu và sản phẩm ngày càng lớn của Nga, theo truyền thông phương Tây.

Liên minh châu Âu (EU) và nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) hiện cấm các dịch vụ vận tải hàng hải đối với dầu thô trên mức giá trần 60 USD/thùng, trong khi Nga cho biết họ không chấp nhận mức trần này và sẽ giao dịch với các đối tác "thân thiện" sẵn sàng mua dầu thô của họ mà không được các công ty phương Tây bảo hiểm.

Trước lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga vào ngày 5/12, hàng trăm tàu, hầu hết là những tàu cũ gần hết hạn sử dụng và sắp thành phế liệu đã đổi chủ sở hữu cho các công ty không liên kết với EU hoặc G7, chẳng hạn như các công ty có trụ sở tại Dubai, nhà môi giới vận chuyển Braemar cho hay.

Theo đó, các thỏa thuận đã diễn ra ngoài thị trường, với việc bán tàu chở dầu cho các công ty chưa được biết đến trước đây có trụ sở bên ngoài EU và các nước G7.

Giám đốc nghiên cứu và tư vấn hàng hải tại Poten & Partners, Erik Broekhuizen nói: "Nhiều giao dịch ở ngoài thị trường và cái gọi là đội tàu chở dầu "ngầm" đang gia tăng".

Theo Poten & Partners, các hãng lớn không muốn tham gia vào "đội tàu ngầm", tuy nhiên, thu nhập từ việc vận chuyển bí mật có thể cao hơn nhiều so với giá thị trường.

Ông Broekhuizen cho hay: "Những khoản thu nhập cao hơn này đã tạo động lực lớn cho những chủ sở hữu cơ hội, ít cẩn trọng hơn tham gia vào các giao dịch này".

Theo ước tính của Poten & Partners, từ tháng 1 đến đầu tháng 11/2023, ít nhất 60 tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC), 42 tàu chở dầu Suezmax và 93 tàu Aframax đã thay đổi quyền sở hữu. Thời gian sử dụng trung bình của các tàu chở dầu là hơn 15 năm.

Bình An