Các resort do người Trung Quốc đầu tư có trạm phát sóng chui?

16:22 | 18/07/2016

9,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đài truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn và một số trạm truyền thanh các phường thuộc quận này, mỗi khi phát sóng toàn là tiếng… Trung Quốc. Đáng tiếc, phát hiện tình trạng này không phải là các cơ quan chức năng của quận, mà là do người dân.

Ban đầu bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay, sở dĩ có tình trạng này là do phía Trung Quốc đang phát sóng cực mạnh nhắm vào các địa phương dọc ven biển miền Trung nước ta.

Theo chúng tôi, lý do này là chưa thuyết phục, bởi các địa bàn ven biển khác của Đà Nẵng như Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê… không có hiện tượng này. Phải chăng có “ổ” phát sóng lậu tiếng Trung Quốc trên địa bàn quận này có công suất lớn nên mới “chèn được sóng” đài địa phương!

Theo ý kiến của một số người dân trên địa bàn, tình trạng này xảy ra đã khá lâu, chứ không phải mới xuất hiện gần đây. Thực hư chuyện này, chúng tôi đang chờ câu trả lời của cơ quan chức năng.

lieu cac resort do nguoi trung quoc lam chu dau tu co tram phat song chui

Khu vực quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nghi bị sóng Trung Quốc chèn vào từ phía biển (ảnh Thanh Hiếu)

Cạnh đó lại có ý kiến của ông ông Mai Xuân Thủy (Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn), hiện tượng bị “chèn sóng” là do các resort, do người Trung Quốc làm chủ đầu tư, hiện đã xác định được vị trí!?

Theo những thông tin ban đầu ấy, dư luận lại càng thêm hoang mang, không biết đúng sai ra sao!

Sáng nay (thứ Hai 18/7) Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã làm việc với Đài truyền thanh quận để tìm hiểu rõ thêm vấn đề và Thường trực UBND quận Ngũ Hành Sơn đã họp để triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Quận ủy về vấn đề này.

Sau cuộc họp, bà Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, do Trung Quốc phát sóng tiếng Trung cực mạnh. Các đài phát thanh, truyền thanh dọc biển ở Ngũ Hành Sơn nếu trùng tần số phát sóng của phía Trung Quốc thì đều bị hiện tượng như vậy.

Giải quyết vấn đề này ngoài tầm tay của quận, mà phải do Cục Tần số. Hiện tại Cục Tần số cũng không quản lý được vì Trung Quốc không đặt trạm phát sóng trên địa bàn Việt Nam nên không xử phạt được.

Bà Thi còn cho biết, trước đây đã xảy ra tình trạng này tại trạm truyền thanh phường Mỹ An. Tuy nhiên, khi trạm phát sóng này được nâng cấp bộ phát, thì hiện tượng này không còn.

Hỏi về hướng xử lý, bà Thi cho hay, lãnh đạo quận yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng này. Tuy nhiên, kinh phí để xử lý là khá lớn. Vì vậy, trước mắt UBND quận vừa báo cáo với Sở Thông tin-Truyền thông, mặt khác cho tạm dừng phát sóng, thông báo rộng rãi cho nhân dân biết. Trong khoảng thời gian 1 tháng tạm dừng, quận sẽ đầu tư nâng cấp các bộ phát, với hy vọng là sẽ xử lý được vấn đề này.

Vấn đề đặt ra lúc này là các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng sớm vào cuộc điều tra và có kết luận rõ ràng. Liệu có “ổ” phát sóng chui từ các các resort, do người Trung Quốc làm chủ đầu tư hay không? Hay do Trung Quốc phát từ biển vào cực mạnh như lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn nhận định! Đồng thời có biện pháp khắc phục ngay, không thể để tình trạng người dân trên địa bàn thiếu thông tin chính thống vì bị Trung Quốc “chèn sóng”.

Lâm Quý