Các ông lớn tài chính đang “thò tay” sang thị trường nhà đầu tư nhỏ lẻ

06:48 | 26/03/2021

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bỗng vụt thành đối tượng của các ông lớn tài chính. Sau Goldman Sachs, giờ đến lượt Ant cũng tung công nghệ tối tân nhảy vào làm dịch vụ.

Goldman Sachs là một ngân hàng lớn. Trước đây chỉ có những nhà đầu tư nào có du thuyền, hàng triệu đô để trong tài khoản mới được đi đầu tư cùng Goldman Sachs. Nhưng giờ mọi chuyện bỗng thay đổi.

Hồi đầu tháng 3, ngân hàng này vừa ra mắt Marcus Invest, một nền tảng tư vấn đầu tư ứng dụng robot (Robo Advisor). Giờ đây, bất kỳ ai có từ 1.000 USD trở lên là đều có thể tham gia quỹ đầu tư của Goldman Sachs. Với một khoản phí nhỏ, khách hàng có thể quản lý tiền của họ theo các chiến lược đầu tư của Goldman. Tiền sẽ được phân bổ vào các danh mục cổ phiếu và trái phiếu.

Ở bên kia đại dương, mặc dù đang lao đao vì vướng phải một loạt các rắc rối với chính quyền, nhưng tập đoàn tài chính Ant của ông chủ Alibaba Mã Vân vẫn không chịu đứng im bên ngoài cuộc chơi.

Theo tờ Bloomberg, Ant cũng đã vừa tạo ra một nền tảng tư vấn đầu tư tự động tên là Tougu Guanjia. Hệ thống này chạy trên ứng dụng công nghệ tài chính Alipay của Alibaba. Tougu Guanjia sẽ giúp các công ty cung cấp dịch vụ lập kế hoạch tài chính tiếp cận được gần 1 tỷ người dùng của Alipay. Ant sẽ là đơn vị trung gian giúp xác minh danh tính người dùng.

Vừa công bố, nhưng Ant đã có sẵn 5 công ty quản lý tài sản tham gia vào Tougu Guanjia, gồm: Harvest Fund Management, Southern Asset Management, Zhong Ou Assett Management, E Fund Management và China Asset Management. Cả 5 công ty này đều đã được chính quyền Trung Quốc cấp phép hoạt động dịch vụ tư vấn đầu tư.

Giống với Marcus Invest của Goldman Sachs, nền tảng Tougu Guanjia của Ant cũng sử dụng công nghệ tư vấn tự động Robo Advisor. Đây là một công nghệ lập kế hoạch tài chính tự động dựa trên thuật toán mà không cần hoặc cần rất ít sự giám sát của con người.

Hệ thống Robo Advisor sẽ thu thập thông tin khách hàng về tình hình tài chính và các mục tiêu trong tương lai của họ bằng các câu hỏi cho từng người. Sau đó, thuật toán sẽ sử dụng dữ liệu này để đưa ra lời khuyên và tự động đầu tư tài sản của khách hàng.

Động thái này của Ant gây ra sự chú ý lớn, vì Ant đang nằm trong tầm ngắm “siết chặt” của các nhà cầm quyền Trung Quốc. Ant vẫn đang trong thời kỳ sóng gió, trải qua rất nhiều biến cố bắt đầu từ việc bị đình chỉ IPO cuối năm ngoái, cho tới việc buộc phải chuyển đổi mô hình của cả tập đoàn, cũng như việc vắng mặt một thời gian dài của Mã Vân, tiếp theo là CEO Simon Hu bất ngờ từ chức.

Tuy nhiên, trước làn sóng các tập đoàn tài chính dấn sâu vào mảng dịch vụ nhà đầu tư nhỏ lẻ, một công ty tài chính đầy tham vọng như Ant bắt buộc phải hành động. Vì không chỉ có Goldman Sachs ra tay, mà các công ty như Wealthfront và Betterment đã tiên phong trong các dịch vụ tư vấn bằng robot từ tận năm 2008. Đến nay, hầu hết các ngân hàng và công ty môi giới lớn của Hoa Kỳ đều cung cấp một số loại hình đầu tư tự động.

Rõ ràng chúng ta có thể thấy các ngân hàng lớn đang muốn nhảy vào sân chơi ngày càng rộng lớn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ dù thời điểm có muộn như thế nào. Và Ant cũng không thể ngồi yên, mặc dù sóng vẫn chưa yên, biển vẫn chưa lặng với tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc này.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp