Bộ trưởng Đinh La Thăng dọa cách chức Vụ trưởng Vụ Vận tải

10:01 | 16/10/2015

4,212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam diễn ra vào sáng 15/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng "đe" cách chức Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc…
bo truong dinh la thang doa cach chuc vu truong vu van tai Bộ trưởng Đinh La Thăng đốc thúc dự án Quốc lộ 38
bo truong dinh la thang doa cach chuc vu truong vu van tai Bộ trưởng Đinh La Thăng lại "trảm tướng"

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc cho biết, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao cho hiệp hội thực hiện một số dịch vụ công như chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức tập huấn; kiểm tra và cấp chứng nhận tập huấn cho người điều hành vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tại các đơn vị vận tải; chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định trước khi công bố việc xếp loại doanh nghiệp vận tải, bến xe khách, bến xe tải, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ; cấp phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định; cấp giấy phép liên vận quốc tế cho các phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định tại các hiệp định thư song phương và đa phương đã được Việt Nam tham gia ký kết; thu đổi giấy phép lái xe hết thời hạn…

bo truong dinh la thang doa cach chuc vu truong vu van tai
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Ngoài các kiến nghị trên, ông Trần Bảo Ngọc cũng cho biết, tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải diễn ra vào tháng 7 vừa qua, đại diện doanh nghiệp khai thác Bến xe tại Đà Nẵng đã kiến nghị bỏ thủ tục chấp thuận tuyến của các Sở Giao thông Vận tải đối với các xe vận tải hành khách tuyến cố định.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị rút lại đề xuất về thẩm định trước khi công bố việc xếp loại doanh nghiệp vận tải, bến xe; cấp phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện kinh doanh; cấp giấy phép liên vận quốc tế; thu đổi giấy phép lái xe hết thời hạn và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tập trung giải quyết giao hiệp hội chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức tập huấn trên tinh thần sửa đổi Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trao đổi thẳng thắn những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ tiến độ, trách nhiệm của từng khâu, trên tinh thần siết chặt quản lý kinh doanh vận tải nhưng để hướng đến mục tiêu gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, chứ không phải để dồn họ vào chân tường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhắc tới việc Vụ Vận tải không thực hiện chỉ đạo bỏ quy định chấp thuận tuyến vận tải của Thông tư số 63. Bộ trưởng nghiêm khắc phê bình các đơn vị chậm trễ sửa đổi Thông tư 63 và yêu cầu phải giải quyết ngay theo hướng xã hội hóa các dịch vụ công, cơ quan quản lý Nhà nước quản lý bằng quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn, thể chế chính sách chứ không ôm việc.

Sửa quy định về thủ tục chấp thuận tuyến, nhưng cơ quan quản lý phải xây dựng, công bố luồng tuyến công khai minh bạch để các doanh nghiệp đăng ký, nếu nhiều doanh nghiệp đăng ký cùng khai thác một tuyến thì phải tổ chức đấu thầu.

Bộ trưởng khẳng định một lần nữa, mấy năm liền Bộ Giao thông Vận tải được đánh giá cao về cải cách hành chính, nhưng so với đánh giá của người dân thì vẫn còn phải cố gắng nhiều. Chúng ta cần bỏ ngay tư tưởng nền hành chính cai trị, phải xây dựng nền hành chính phục vụ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, các doanh nghiệp vận tải đã phải chịu đủ các loại chi phí rồi nên đang rất bức xúc vì quy định chấp thuận vào tuyến. Vì thực tiễn yêu cầu như vậy nên Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quy định về chấp thuận tuyến, thì bỏ quy định này cho phù hợp.

Tính toán thời gian sửa đổi thông tư, bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Pháp chế cho rằng việc chỉnh sửa làm rút gọn thì tối đa là 15 ngày. Tuy nhiên, bà Trịnh Minh Hiền, Thành viên Tổ cố vấn của Bộ trưởng cho rằng nếu chỉ sửa một điều trong thông tư và theo trình tự rút gọn thì chỉ mất 2 ngày.

Trước thông tin này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm về cách làm việc, lãnh đạo Vụ không thể đổ lỗi cho cấp dưới, nếu còn thế thì tôi cách chức chứ không dọa đâu”.

Thiên Minh