Những lần "trảm tướng" của ông Đinh La Thăng

17:13 | 05/02/2016

6,349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tân Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng nổi tiếng với những lần “trảm” tưởng nhanh như chớp khi còn ở cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Khi cán bộ không làm được việc hoặc có lời nói, hành vi lệch chuẩn cán bộ, ông Đinh La Thăng sẵn sàng “trảm”.
nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang
Tân Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng

“Trảm” Tổng chỉ huy công trình xây dựng

Đầu tiên phải kể đến việc ông Đinh La Thăng thay Tổng chỉ huy công trình sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 4/10/2011.

Trước đó, theo kế hoạch đã đề ra, nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần 2 năm.

Trước sự việc này, ông Đinh La Thăng lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không miền Nam yêu cầu điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.

Song song với hành động này, ông Đinh La Thăng cũng tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng).

Đình chỉ Cục trưởng Cục Đường sắt vì phát ngôn gây sốc

Tiếp đó, ngày 25/4/2014, ông Đinh La Thăng tiếp tục có Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Nguyên nhân của sự việc này là do ông Thắng đã có những phát ngôn gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến uy tín ngành GTVT.

Trong khi Bộ GTVT đang hết sức nghiêm túc, khẩn trương làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới dự án, ngày 24/4, trong một bài viết trên báo Tiền Phong về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Hữu Thắng đã chia sẻ về trách nhiệm của mình về sự việc này.

 “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”, ông Thắng nói.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt

Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường vào ngày 3/6/2014.

Theo đó, ông Đinh La Thăng nhận định vì năng lực công tác và hiệu quả công việc không đạt nên buộc phải sa thải ông Nguyễn Đạt Tường.

“Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng cho biết thêm: “Anh Tường lên gặp tôi hỏi có vấn đề gì không? Tôi bảo anh là người quá tốt, đạo đức trong sáng, phẩm chất tốt. Tôi chưa phát hiện anh có khuyết điểm gì, đối với tôi, anh là người rất tốt nhưng công việc không chạy nên tôi phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị mà công việc trì trệ như thế thì anh phải làm việc khác”.

Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

“Đuổi” Giám đốc dùng ly bia "táng vào mặt" đồng nghiệp

Ngày 17/10/2014, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại TCTy Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện ngay một số nội dung xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ dùng ly bia "táng" vào mặt đồng nghiệp này.

Công văn của Bộ GTVT gửi đến báo nêu rõ, lãnh đạo Bộ đã đề nghị thay người, không để ông Huỳnh Hớn Dũng - Giám đốc Công ty CP Bảo trì đường bộ 719 có hành vi dùng ly bia đánh vào mặt đồng nghiệp tiếp tục làm người đại diện tại doanh nghiệp này.

Cách chức Tổng giám đốc vì đòi dùng đồ cũ của Trung Quốc

Dấu ấn gần đây nhất của ông Đinh La Thăng là yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc ngày 3/2/2016.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhậm chức Bí thư Thành ủy TPHCM

Chiều nay (5/2), Thành ủy TPHCM tổ chức công bố Quyết định của Bộ Chính trị, phân công ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - giữ chức Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2015 - 2020.

nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang Bộ trưởng Thăng 'trảm' TGĐ, Chủ tịch đường sắt nói gì?
nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang Bộ trưởng Thăng 'thúc' tiến độ dự án giao thông trọng điểm
nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang 'Lốt’ xe 600 triệu: Có người đồng quan điểm với Bộ trưởng Thăng!
nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang Bộ trưởng Thăng và kế hoạch "đi trước mở đường"
nhung lan tram tuong cua tan bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang 30 phóng viên thách đấu Bộ trưởng Thăng "dội nước đá"

Xuân Hinh

Tổng hợp