'Lốt’ xe 600 triệu: Có người đồng quan điểm với Bộ trưởng Thăng! 4

07:40 | 23/10/2015

7,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến thông tin Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói một “lốt” xe tại bến xe Mỹ Đình có giá 600 triệu đồng, mới đây ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng có quan điểm tương tự.

lot xe 600 trieu co nguoi dong quan diem voi bo truong thang

Sở GTVT Hà Nội phản bác thông tin của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Liên quan đến thông tin “chạy” một lốt xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 600 triệu đồng do Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, đây là việc chuyển nhượng giữa các nhà xe, không phải tiêu cực trong công tác quản lý Nhà nước.

Ngày 15/10, trong một cuộc họp của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng có nói về thông tin “ở bến xe Mỹ Đình, một lốt xe 600 triệu đồng”.

Ngay sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin cụ thể về việc chạy lốt vào bến xe Mỹ Đình để kiểm tra, xử lý và báo cáo lãnh đạo thành phố.

Trả lời trên báo chí, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh tỏ ra bức xúc về việc có nhiều số điện thoại rác nhắn tin cho lãnh đạo, gây nhiễu thông tin và làm ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan quản lý nhà nước.

“Không thể để chuyện hôm nay nhắn tin, ngày mai nhắn tin là không được, làm rối loạn quản lý nhà nước. Mất niềm tin của người dân”, ông Linh nói.

Động thái sau đó của Sở GTVT Hà Nội có thể hiểu là “truy” Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin về người đã nói với Bộ trưởng về lốt xe 600 triệu đồng

lot xe 600 trieu co nguoi dong quan diem voi bo truong thang
Bến xe Mỹ Đình

Sau đó, Sở GTVT cũng tổ chức cuộc họp về vấn đề này. Tại cuộc họp ngày 20/10, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe khách Nước Ngầm khi được mời phát biểu cũng thẳng thắn nói có nghe nói đến thông tin một lốt xe 600 triệu ở bến xe Mỹ Đình.

Tuy nhiên, cuộc họp ngày 20/10 là cuộc họp kín, phóng viên báo chí không được tham dự đưa tin nên phải đến ngày hôm sau, một số phương tiện thông tin đại chúng mới đăng tải thông tin này.

Trong số đó, có nhiều thông tin chưa chuẩn xác, cho rằng ông Lập là người cung cấp tin cho Bộ trưởng Thăng, nhưng kỳ thực không phải: Thông tin ông Lập nói ra sau phát biểu của Bộ trưởng đến 5 ngày.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, ngày 22/10, phóng viên báo điện tử PetroTimes đã có cuộc làm việc với ông Lập về thông tin ông đã phát biểu trong cuộc họp ngày 20/10.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho hay: Tại cuộc họp nội bộ (ngày 20/10) để lấy ý kiến doanh nghiệp vận tải, đơn vị liên quan về nội dung câu chuyện 600 triệu đồng/lốt ở bến xe Mỹ Đình, ông được mời phát biểu ý kiến.

lot xe 600 trieu co nguoi dong quan diem voi bo truong thang
Ông Nguyễn Văn Lập: Tôi cũng nghe thông tin "lốt xe 600 triệu" như Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ông Lập cho biết: Khi ông vừa nói cũng có nghe thông tin 600 triệu/lốt xe tại bến Mỹ Đình thì Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh đã ngay lập tức đứng dậy "truy" là 'có bằng chứng gì không".

Ông nói tiếp: “Tôi trả lời là cũng chỉ nghe nói chứ không có chứng cứ. Các anh ở Sở mời tôi phát biểu thì tôi nói những điều tôi nghe được để các anh ấy có thêm thông tin kiểm tra xử lý chứ tôi không buộc tội ai cả".

Cũng tại cuộc họp ngày 20/10, ông Lập cũng đề cập đến việc nhiều xe khách chạy từ các tỉnh về Hà Nội đang không chạy đúng tuyến.

Cách đây nhiều năm, Nguyễn Quốc Hùng (khi đó là Giám đốc Sở GTVT, nay là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) đã có kế hoạch giảm tải bến xe Mỹ Đình bằng cách điều chỉnh một số xe khách về các bến xe khác nhưng điều này đã không được cấp dưới thực hiện.

Về thông tin Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh phát biểu trên báo rằng: "Xe khách xuất bến tại bến xe Nước Ngầm phải trả 1 triệu đồng mỗi chuyến" thì ông Lập khẳng định hoàn toàn không có chuyện này.

"Bến Nước Ngầm là bến xe xã hội hóa, chúng tôi thu hoàn toàn đúng quy định của thành phố. Hiện bến xe khá vắng là vì ở xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn. Theo quy hoạch của thành phố thì đáng ra các tuyến xe từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa... phải vào bến Nước Ngầm. Đằng này, lãnh đạo Sở GTVT lại cho họ vào bến Mỹ Đình thì bến chúng tôi vắng là phải" - ông Lập giãi bày.

Để đáp lại thông tin ông Nguyễn Hoàng Linh nói "giá dịch vụ ở bến xe Nước Ngầm cao" và có tiêu cực, ông Lập cho biết sẵn sàng miễn phí cho nhà xe nào chấp thuận rời bến khác để vào bến Nước Ngầm trong thời gian 1 năm. Bắt đầu từ năm thứ 2 chỉ thu bằng bến Mỹ Đình.

"Tôi cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng nói có lý. Tôi cũng từng nghe những thông tin như vậy. Thật ra, nếu cứ theo đúng quy hoạch mà phân tuyến thì làm gì có tiêu cực "mua lốt", "mua tuyến" nữa" - Giám đốc bến xe Nước Ngầm thẳng thắn.

Xuân Hinh - Hoàng Thắng - Huyền Anh