Phòng khám tư của Trưởng khoa Nhi Bệnh viện ĐK Thường Tín:

Bệnh nhi liên tiếp tử vong tại phòng khám "chui"

09:17 | 26/11/2013

1,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ tháng 6/2013 đến nay, phòng khám "chui" do Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Thường Tín đã liên tiếp gây ra hậu quả nghiêm trọng, ít nhất có 2 bệnh nhi đến khám bệnh đã tử vong...

>> Đình chỉ bác sĩ Trưởng khoa nhi làm trẻ tử vong tại phòng khám “chui”

Ngày 25/11, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi họp báo công bố về những sai phạm của bác sĩ Phạm Anh Sơn -Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Thường Tín. Bác sĩ Phạm Anh Sơn là chủ phòng khám Hương Sơn, nơi cháu Nguyễn Đình Quân (16 tháng tuổi) tử vong khi đến khám bệnh.

Ông Nguyễn Văn Dung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ tháng 6/2013 đến nay, đã có 2 bệnh nhi tử vong tại phòng khám tư Hương Sơn. Theo đó, vào giữa tháng 6/2013, một bệnh nhi bị viêm phổi đến khám tại phòng khám chui này cũng được bác sĩ Phạm Anh Sơn tiêm 2 lọ thuốc giống như 2 lọ thuốc vừa tiêm cho bé Nguyễn Đình Quân. Sau khi tiêm, bệnh nhi này cũng bị phản ứng thuốc và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín rồi tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Nhi TW và đã tử vong.

Phòng khám "chui" do Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Thường Tín đã làm chết 2 bệnh nhi.

Do gia đình nạn nhân không khiếu kiện, không đồng ý cho mổ tử thi nên cơ quan chức năng cũng không có kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến tử vong. Cuối cùng, sự việc bị chuyển sang xử lý hành chính và Phòng Y tế huyện Thường Tín đã đề xuất với UBND huyện ra quyết định xử phạt phòng khám chui này 17,5 triệu đồng do hành nghề không phép và đề nghị phòng khám phải đóng cửa. Bác sĩ Phạm Anh Sơn đã ký cam kết với lãnh đạo bệnh viện là không tiếp tục hành nghề khi chưa được cấp phép.

Cũng tại buổi làm việc, bà Trần Thị Nhị Hà - Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) khẳng định, kể cả trong trường hợp phòng khám Hương Sơn đã được cấp giấy phép hoạt động thì bác sĩ Phạm Anh Sơn cũng đã vi phạm hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn. Bởi vì theo quy định, phòng khám chuyên khoa Nhi chỉ được khám các bệnh thông thường, bác sĩ kê đơn không được bán thuốc cũng không được tiêm cho bệnh nhân (trừ trường hợp cấp cứu). Cả hai trường hợp cháu bé tử vong đều đã được bác sĩ Phạm Anh Sơn tiến hành tiêm kháng sinh tại phòng khám và bán thuốc cho bệnh nhân về nhà uống. Với lỗi vi phạm này, bác sĩ có thể sẽ bị tước chứng chỉ hành nghề, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà và ông Nguyễn Văn Dung (ảnh TT).

“Là một bác sĩ với cương vị Trưởng khoa của bệnh viện công hành nghề chui đã gây hậu quả chết người liên tiếp là sai phạm nghiêm trọng. Quan điểm của Sở Y tế Hà Nội là xử lý nghiêm sau khi có kết quả khám nghiệm tử thi và về nguyên nhân gây tử vong của cháu bé từ phía công an huyện Thường Tín” – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Hiện Bệnh viện Đa khoa Thường Tín đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bác sĩ Phạm Anh Sơn để phục vụ điều tra.

Như PetroTimes đưa tin, ngày 19/11, cháu Nguyễn Đình Quân được gia đình đưa đến phòng khám tư Hương Sơn để khám và điều trị bệnh viêm phổi. Tại đây, bác sĩ Phạm Anh Sơn đã trực tiếp khám và tiêm mũi thứ nhất cho cháu Quân rồi cấp thuốc về nhà uống.

Đến tối ngày 20/11, gia đình lại đưa cháu đến phòng khám để tiêm tiếp mũi thứ hai. Tuy nhiên, khi tiêm xong mũi thứ 2, cháu Quân có biểu hiện không được tỉnh tảo, sùi bọt mép. Thấy vậy, gia đình lại đưa cháu Quân quay lại phòng khám để cấp cứu. Bác sĩ Phạm Anh Sơn tiếp tục tiêm thêm hai mũi vào đùi cháu nhỏ.

Khi thấy tình hình xấu đi, gia đình xin đưa đi cấp cứu nhưng bác sĩ Sơn nhất quyết không đồng ý mà tiếp tục cho cháu bé thở ôxy và truyền nước. Đến khi mạch cháu Quân yếu hẳn, truyền nước không nhận và ngất lịm đi thì bác sĩ Sơn mới gọi xe đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nông Nghiệp. Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nông Nghiệp kết luận cháu Quân đã tử vong trước khi nhập viện.

Nguyễn Dương