Xử phạt Công ty Alama Việt Nam vì quảng cáo sữa Hiup sai giấy phép

03:00 | 31/03/2024

8,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam (Công ty Alama Việt Nam) do vi phạm quảng cáo liên quan đến sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.
Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội bị phạt 200 triệu đồngCông ty Cổ phần Sữa Hà Nội bị phạt 200 triệu đồng
Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng da của Công ty hóa mỹ phẩm Chi ChiThu hồi, tiêu hủy kem dưỡng da của Công ty hóa mỹ phẩm Chi Chi
Bộ Y tế cảnh báo về 4 sản phẩm của công ty dược Nhật BảnBộ Y tế cảnh báo về 4 sản phẩm của công ty dược Nhật Bản

Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội đã có Quyết định số 75/QĐXPVPHC Ngày 21/3/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và công nghệ Alama Việt Nam (công ty Alama Việt Nam), địa chỉ tại tầng 5 tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội xác định, Công ty Alama Việt Nam đã có hành vi quảng cáo thực phẩm (sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 tại trang web https://www.hiupchinhhang.vn/) không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 21/2022/XNQC do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Phúc cấp ngày 26/08/2022).

Với hành vi trên, Công ty Alama Việt Nam đã bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc cải chính thông tin; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo của Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.

Xử phạt Công ty Alama Việt Nam vì quảng cáo sữa Hiup sai giấy phép
Sản phẩm Hiup được công bố và chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam.

Trước đó, báo chí phản ánh về tình trạng quảng cáo không đúng sự thật, “thổi phồng” công dụng, lừa dối người tiêu dùng khi phân phối, bán sản phẩm Hiup. Đáng nói, những quảng cáo được đăng tải ngập tràn trên các trang mạng xã hội, trang web, kênh Youtube này còn có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Cụ thể, ở những video, quảng cáo cho sản phẩm Hiup, nữ diễn viên, MC truyền hình Thanh Vân (Vân Hugo) hay MC Hoàng Linh đều khẳng định: Hiup là siêu phẩm sữa non tăng chiều cao đỉnh số 1 hiện nay. Cùng với đó, khi quảng cáo, những căn cứ, tài liệu chứng minh cho khẳng định này không được thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tổ chức công nhận sản phẩm.

Ngoài nội dung này, trên các trang web: như https://www.hiupchinhhang.com/, https://www.hiupchinhhang.vn/... còn đăng tải nhiều video, hình ảnh, chia sẻ, lời cảm ơn của người sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Hiup. Điều này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 100/2014/NĐ-CP, Nghị định 18/2023/NĐ-CP, vi phạm quy định tại khoản 2, điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật an toàn thực phẩm.

Cụ thể, việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Được biết, sản phẩm có tên Hiup được công bố và chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này đồng thời cũng đăng ký công bố 2 sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup D3K2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng