Hà Nội: Trưng bày, giới thiệu gần 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới

07:02 | 04/11/2023

107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối 3/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín - Thành phố Hà Nội năm 2023. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội và Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.

Thông qua Triển lãm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội nói chung và trên địa bàn huyện Thường Tín nói riêng có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm có sự tham gia của của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, các Hội, hiệp hội ngành nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Thường Tín với quy mô 3.000m2 gồm khu trưng bày sản phẩm, mẫu thiết kế thủ công mỹ nghệ mới và 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu khoảng 500 - 600 sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo của các nghệ nhân và làng nghề tiêu biểu tại huyện Thường Tín và trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây là dịp để công chúng, những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo, có giá trị thẩm mỹ, mang tính ứng dụng cao của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, sản xuất và thân thiện với môi trường.

Đến với Triển lãm, khách thăm quan được chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được các nghệ nhân làng nghề chế tác.
Đến với Triển lãm, khách thăm quan được chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được các nghệ nhân làng nghề chế tác.

Triển lãm cũng sẽ là tiền đề cho việc xây dựng và hình thành sàn giao dịch các thiết kế, mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo trên địa bàn Thành phố, phục vụ cho phát triển ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, tạo môi trường cung cấp thông tin trao đổi, tư vấn hiệu quả về thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ giữa các nhà thiết kế với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ.

Triển lãm thu hút sự thamgia của đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Triển lãm thu hút sự thamgia của đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Thủ đô Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề tập trung chủ yếu ở các nghề như mây tre đan, vàng bạc đồng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, hoa nghệ thuật, sơn mài, khảm trai, gốm sứ, dệt lụa, thêu ren... Các nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã và đang phát huy những giá trị truyền thống to lớp tạo dựng bản sắc văn hóa riêng của Thăng Long - Hà Nội.

Các sản phẩm hàng hóa thủ công mỹ nghệ đã góp thúc đẩy gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết và tạo nhiều việc làm cho lao động ngoại thành, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Với huyện Thường Tín, từ lâu đã được biết đến không chỉ là vùng đất danh hương, khoa bảng mà còn là đất trăm nghề. Toàn huyện có 126 làng nghề, trong đó có 48 làng được công nhận làng nghề truyền thống và 01 làng nghề Hà Nội.

Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm.
Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm.

Trên địa bàn huyện có 04 tổ nghề (nghề thêu (Lê Công Hành); tiện gỗ (Đoàn Tài); sơn ta - sau phát triển thành sơn mài (Trần Lư); lược sừng) được thờ tại các làng nghề truyền thống; 35 nghệ nhân được nhà nước và các tổ chức phong tặng, trong đó có 03 nghệ nhân nhân dân, 05 nghệ nhân ưu tú và 27 nghệ nhân Hà Nội; có 02 Hiệp hội làng nghề và 12 Hội làng nghề.

Nhiều làng nghề nổi tiếng hình thành từ rất sớm mà tên làng gắn liền với sản phẩm của nghề như: Lược sừng Thụy Ứng; bánh dày Quán Gánh; sơn mài Hạ Thái; thêu Quất Động, Thắng Lợi, Dũng Tiến; tiện Nhị Khê; điêu khắc gỗ, đá Nhân Hiền; gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm… Đặc biệt, nghề thêu phục chế trang phục cung đình ở làng Đông Cứu, xã Dũng Tiến được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Với việc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín - Thành phố Hà Nội năm 2023 được Sở Công Thương phối hợp với UBND Thường Tín tổ chức sẽ là cơ hội để các làng nghề, các nghệ nhân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội nói chung và trên địa bàn huyện Thường Tín nói riêng có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường.

“Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín - Thành phố Hà Nội năm 2023 sẽ góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố về ngành thiết kế và công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo”, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhận định.

Triển lãm diễn ra từ ngày 03 - 05/11/2023 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thường Tín. Thời gian mở cửa từ 08h00 - 21h hàng ngày.

Quang Phú