Bến xe Lương Yên xin lùi thời hạn đóng cửa

17:29 | 13/06/2012

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Để tạo điều kiện cho hơn 320 đầu xe đang hoạt động tại bến xe Lương Yên có thời gian để tìm bến mới, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên vừa kiến nghị cho phép bến xe tiếp tục hoạt động đến hết quý III năm nay.

>> Cuối tháng này, bến xe Lương Yên xin đóng cửa

Bến xe Lương Yên (Hà Nội) đi vào hoạt động từ năm 2004, đến nay đã có khoảng 300 đầu xe, chủ yếu chạy các tuyến Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Hải Phòng… Sau 8 năm bến xe đi vào hoạt động khá ổn định, ngày 6/6/2012, Công ty Lương thực cấp I LươngYên (đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên) có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội “xin chấm dứt hoạt động của bến xe tạm” kể từ ngày 1/7 tới đây, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư – Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc xây dựng công trình hỗn hợp.

Theo ghi nhận vào sáng ngày 12/6, hàng trăm lượt xe khách vẫn hối hả ra vào bến xe Lương Yên đón trả khách. Tuy nhiên, ẩn sau sự hối hả đó là nỗi buồn của các lái xe trước viễn cảnh thất nghiệp, của chủ xe trước nguy cơ bán nhà hoặc bán xe trả nợ ngân hàng. Hơn 320 đầu xe khách ở bến Lương Yên tính nhanh cũng có giá lên đến vài trăm tỉ đồng. Nếu đóng cửa bến xe, nhiều người sẽ lâm vào cảnh khó khăn. Nếu quyết định đóng cửa bến xe Lương Yên được thực hiện thì từ ngày 1/7 tới, hơn 320 đầu xe khách bị "đẩy ra đường”. Quyết định quá gấp trong khi nhà xe chưa kịp lên phương án di dời sang bến mới có thể dẫn tới việc phá sản của nhiều nhà xe.

Đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên kiến nghị chưa đóng cửa vào ngày 1/7 tới.

Không chỉ những nhà xe đang hoạt động tại bến Lương Yên không biết đi đâu về đâu mà các doanh nghiệp đang hoạt động tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình cũng tỏ ra lo lắng, bởi nếu số lượng xe lớn ở bến Lương Yên chuyển về các bến khác sẽ làm tăng tần suất xe hoạt động, trong khi lượng khách lại hạn chế. Hiện tại cung đã vượt quá cầu thì việc tiếp tục bổ sung xe vào bến sẽ gây ra hậu quả xấu cho các doanh nghiệp.

Trước thực những khó khăn vướng mắc trên, ông Trần Ngọc Thiều – Giám đốc Công ty Lương thực cấp I, từ yêu cầu của chủ đầu tư nên Công ty Lương thực cấp I Lương Yên đã có văn bản đề nghị với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét chấm dứt thời gian hoạt động của bến từ ngày 1/7 tới. Đó cũng là thời gian bến xe Lương Yên sẽ hết hạn hoạt động theo cấp phép của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Sau khi xem xét, cân nhắc, Công ty Lương thực cấp I nhận thấy rằng việc đóng cửa biến xe này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải quản lý hơn 320 đầu xe. Do vậy, Công ty Lương thực cấp I kiến nghị chưa đóng cửa bến xe từ ngày 1/7.

“Không thể kéo dài thời gian hoạt động của bến xe Lương Yên đến hết tháng 12/2012 như kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Thời gian hoạt động hợp lý nhất của bến xe là kéo dài đến hết quý III năm 2012. Ba tháng có lẽ là thời gian phù hợp đến nhà xe tìm bến mới để hoạt động” – ông Thiều khẳng định.

Theo Công ty Lương thực cấp I, từ năm 2010 đã có dự định đóng cửa bến xe Lương Yên. Tuy nhiên, cho đến nay Công ty mới đủ điều kiện để ra thông báo và đề nghị cơ quan chức năng xem xét đóng cửa bến xe. Tất cả các hợp đồng Công ty ký với doanh nghiệp vận tải ở đây chỉ đến hết ngày 30/6.

Trước đó, ngày 6/6, Công ty Lương thực cấp I LươngYên – đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin chấm dứt hoạt động của bến xe này kể từ ngày 1/7 tới đây để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư sau 8 năm khai thác.

T.Minh