Bất chấp rủi ro chiến tranh, châu Âu vẫn tích trữ khí đốt ở Ukraine

16:00 | 09/08/2023

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thương nhân châu Âu đã bắt đầu dự trữ khí đốt tự nhiên ở Ukraine để tận dụng mức giá thấp và công suất sẵn có ở đó, bất chấp rủi ro từ cuộc chiến đang diễn ra, ba thương nhân và quan chức các doanh nghiệp cho biết.
Bất chấp rủi ro chiến tranh, châu Âu vẫn tích trữ khí đốt ở Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) đã tìm kiếm kho dự trữ khí đốt ở mức cao để bù đắp cho nguồn cung giảm của Nga, đặc biệt là trong những tháng mùa đông khi nhu cầu sử dụng tăng.

Liên minh châu Âu sẽ đạt được mục tiêu lấp đầy các cơ sở lưu trữ của mình lên 90% trước ngày 1/11/2023.

Các thương nhân cho biết việc dự trữ ở Ukraine, ngoài lãnh thổ EU, nhằm tận dụng mức giá rẻ hơn so với các đợt giao hàng trong tương lai.

Giá khí đốt giao tháng 9 là 30 euro (32,96 USD) mỗi MWh, trong khi giá kỳ hạn cho quý 1/2004 là 49 euro, theo giá thị trường khí đốt kỳ hạn của Hà Lan TTF.

Tập đoàn Séc EPH nói với Reuters rằng quyết định sử dụng kho lưu trữ của Ukraine cũng là một dấu hiệu của sự tin tưởng vào nước này.

Miroslav Hasko, Chủ tịch của EPH Commodities cho biết: “EP Commodities vận chuyển khí đốt tự nhiên đến Ukraine và sử dụng các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ukraine”.

“Chúng tôi tin vào hệ thống vận chuyển và lưu trữ khí đốt của Ukraine, những hệ thống này đã chứng tỏ được độ tin cậy ngay cả trong tình huống chiến tranh cực kỳ khó khăn”.

Ông không tiết lộ khối lượng lưu trữ.

Các cơ sở lưu trữ khí đốt ở các nước EU đã đầy 87% vào ngày 7/8/2023, theo nền tảng minh bạch GIE.

"Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu tích cực trong việc các thương nhân nước ngoài bơm khí đốt vào các cơ sở của chúng tôi", Ukrtransgas thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine, một phần của tập đoàn Naftogaz, cho biết.

Naftotgaz cho biết khách hàng nước ngoài có thể sử dụng hơn 10 tỷ mét khối (bcm) dung lượng lưu trữ trong tổng công suất khoảng 30 bcm của đất nước, chủ yếu ở phía tây, nơi cách xa tiền tuyến.

Công ty nhà nước SPP của Slovakia, nơi cung cấp một phần khí đốt của Nga cho hầu hết thị trường Slovakia, cho biết họ đang xem xét khả năng sử dụng kho chứa của Ukraine vì kho chứa của Slovakia đã đầy 90%.

"Chúng tôi nhận thấy kho chứa khí đốt ở Ukraine là một trong những cơ hội kinh doanh thú vị mà chúng tôi hiện đang nghiên cứu", SPP nói với Reuters.

Các thương nhân châu Âu khác cho biết có nhiều rủi ro từ các cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra hoặc câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với lưới điện nếu Nga ngừng bơm khí đốt thông qua Ukraine.

Martin Pich, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại công ty MND của Séc cho biết: "Hãy tưởng tượng một tên lửa được nhắm mục tiêu tấn công trạm nén khí hoặc cơ sở hạ tầng khác. Bạn phải chấp nhận rủi ro đó".

Ông cho biết khối lượng mức chênh lệch hiện tại có thể không lớn, nhưng có thể tăng nếu giá giao ngay giảm. Ông không bình luận về các giao dịch của MND.

Tháng trước, tổ chức tư vấn Bruegel cho biết Ukraine có thể tăng khả năng lưu trữ của châu Âu lên khoảng 10%.

Bruegel cho biết: “Việc sử dụng thêm 100 TWh công suất có sẵn ở Ukraine sẽ mang lại một sự thúc đẩy tốt đẹp cho triển vọng mùa đông châu Âu và một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh đối với doanh thu của Ukraine”.

Lượng khí lưu trữ ở Ukraine có thể được mua ở bất cứ đâu và được bơm thông qua các đường ống dẫn khí từ Hungary, Ba Lan và Slovakia.

Đường ống vận chuyển khí đốt của Nga từ Ukraine đến Slovakia tại biên giới Velke Kapusany đã đạt 10 triệu m3/ngày kể từ tháng 7/2023.

Dòng chảy từ ​​Slovakia đến Ukraine cũng bắt đầu vào tháng 8 qua điểm Budince, với khối lượng hàng ngày khoảng 17 triệu m3.

Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?
Nga xây dựng trung tâm năng lượng ở IranNga xây dựng trung tâm năng lượng ở Iran
Dư thừa nguồn cung LNG toàn cầu gây áp lực lên giá khí đốtDư thừa nguồn cung LNG toàn cầu gây áp lực lên giá khí đốt

Anh Thư

AFP