Bảo hiểm trách nhiệm trong ngành y tế: Lợi cho bác sĩ lẫn bệnh nhân

15:22 | 07/12/2011

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bác sỹ bị đánh, đe dọa, bệnh nhân bị rủi ro do sai sót y khoa... là những trường hợp không còn hiếm gặp trong thời gian gần đây. Kể từ ngày 1/1/2012, theo quy định mới của Chính phủ, các bệnh viện phải triển khai mua bảo hiểm trách nhiệm cho thầy thuốc về các tai biến, rủi ro trong khám chữa bệnh do lỗi của người hành nghề. Quy định này được xem là có lợi cho cả bệnh nhân và bác sỹ...

Nhân viên y tế sẽ được mua bảo hiểm trách nhiệm

Xâu chuỗi lại một số vụ việc tại các bệnh viện (BV) trên cả nước trong thời gian gần đây cho thấy, lâu nay, việc giải quyết rủi ro chủ yếu dựa trên tình cảm, thương lượng bồi thường; thậm chí nếu người bệnh không phát hiện ra thì im lặng cho qua việc. Vụ việc xảy ra thì BV đổ lỗi cho bác sĩ phụ trách và mức xử lý nặng nhất là đình chỉ công tác; tuy nhiên, bệnh nhân là người trực tiếp gánh lấy hậu quả, cuối cùng thì chẳng mấy ai được bồi thường.

BS Nguyễn Hữu Tùng – Tổng giám đốc hệ thống BV Hoàn Mỹ cho biết: “Thời gian gần đây, ngoài BS, có rất nhiều BV đối mặt với những vụ thưa kiện, bồi thường, có vụ bệnh nhân đòi bồi thường từ 1,5 tỉ – 3 tỉ đồng”.

Để bảo vệ quyền lợi cho nhân viên y tế, kể từ ngày 1/1/2012, các BV bắt đầu triển khai mua bảo hiểm trách nhiệm cho thầy thuốc về các tai biến, rủi ro trong khám – chữa bệnh do lỗi của người hành nghề. Theo đánh giá của các nhân viên y tế, vấn đề bảo hiểm cho một nghề nhiều rủi ro như nghề y là một bước tiến mới để bảo vệ cho nhân viên y tế và cho cả bệnh nhân.

Theo nghị định mới, phạm vi bảo hiểm được quy định cụ thể gồm: Bảo hiểm đối với tai biến trong khám – chữa bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra bởi lỗi sơ suất, bất cẩn của người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gây ra cho người bệnh. Các trường hợp khác do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và doanh nghiệp bảo hiểm tự thỏa thuận. Doanh nghiệp bảo hiểm và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được chủ động thỏa thuận phí bảo hiểm và mức trách nhiệm bảo hiểm, trên cơ sở đánh giá rủi ro của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và những yếu tố liên quan.

Tuy nhiên, theo luật sư Võ Vương Quân – Đoàn luật sư TP HCM – cần phải giải thích rõ như thế nào là sai sót do sơ suất, bất cẩn; nếu không, sẽ có sự nhầm lẫn cố tình lách giữa hai khái niệm thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lỗi vô ý, sơ suất. Việc mua bảo hiểm trách nhiệm có mục đích giảm thiểu tối đa việc đối đầu trách nhiệm giữa BV và bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu đã quy định là bảo hiểm bắt buộc theo Luật Kinh doanh bảo hiểm thì loại bảo hiểm này phải thuộc thẩm quyền quyết định của UB Thường vụ Quốc hội, chứ không phải nghị định của Chính phủ.

Theo LĐO