Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/2: Chính quyền Biden tạm dừng LNG không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hiện tại

11:13 | 06/02/2024

35,937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/2: Chính quyền Biden tạm dừng LNG không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hiện tại

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 6/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 72,82 USD/thùng - tăng 0,05%, trong khi chuẩn Brent dừng lại ở mức 78,05 USD/thùng- tăng 0,08%.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng khoảng 1 USD, được thúc đẩy bởi lo ngại rằng căng thẳng ở Trung Đông và cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể hạn chế nguồn cung toàn cầu.

2. Big Oil đã hoạt động kém hiệu quả so với thị trường tổng thể trong năm qua, và đó không chỉ là do giá dầu giảm.

Các nhà đầu tư không tin rằng các công ty dầu mỏ – mặc dù cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống ngày nay như xăng, hóa chất, sợi và những thứ khác – đều có tương lai. Thay vào đó, họ tập trung vào các cổ phiếu công nghệ thời thượng, hiện đã trở thành con cưng của thị trường chứng khoán. Các ông lớn dầu khí Mỹ như ExxonMobil và Chevron, đã cố gắng giành lại các nhà đầu tư bằng cách bổ sung các khoản mua lại cổ phiếu lớn bên cạnh mức tăng cổ tức liên tục mà họ đã thực hiện trong bốn thập kỷ qua.

3. Occidental Petroleum được Warren Buffett hậu thuẫn dự đoán nguồn cung dầu sẽ thiếu hụt vào năm 2025 do toàn cầu không thể thay thế dự trữ dầu thô với tốc độ đủ nhanh.

Giám đốc điều hành Occidental, Vicki Hollub nói với CNBC tại Hội nghị Nhà đầu tư ở Phoenix, Arizona rằng: "Trong một vài năm nữa chúng tôi sẽ rất thiếu nguồn cung".

4. Đức sẽ đấu thầu 10 gigawatt (GW) công suất khí đốt tự nhiên mới từ các nhà máy điện có thể chuyển đổi thành hydro vào những năm 2030, như một phần trong kế hoạch đảm bảo cung cấp điện ổn định khi việc sản xuất và lắp đặt năng lượng gió và năng lượng mặt trời phát triển.

Kế hoạch xây dựng các nhà máy điện của Đức đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và hôm nay Bộ Kinh tế cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck và Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner đã đồng ý về một chương trình mà Chính phủ liên bang Đức sẽ tài trợ cho các nhà máy khí đốt mới bằng tiền từ Quỹ Khí hậu và Chuyển đổi.

5. Trợ lý Bộ trưởng Tài nguyên Năng lượng Mỹ Geoffrey Pyatt đã nói với các phóng viên rằng các đồng minh của nước này đã được trấn an về việc Chính quyền Biden tạm dừng LNG sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hiện tại.

Vào tuần cuối cùng của tháng 1, Chính quyền Biden tuyên bố tạm dừng phê duyệt dự án xuất khẩu LNG mới, gây ra phản ứng dữ dội từ đảng Cộng hòa và các công ty dầu mỏ lớn.

Bình An