Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/8: Giá dầu trượt nhẹ dù kỳ vọng giảm lãi suất của Mỹ thúc đẩy nhu cầu

09:15 | 16/08/2024

3,548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất của các công ty dầu khí lớn, cũng như các diễn biến nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 16/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 77,92 USD/thùng - giảm 0,31%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 80,87 USD/thùng - giảm 0,21%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8, giá dầu tăng hơn 1 USD sau khi dữ liệu kinh tế của Mỹ xoa dịu nỗi lo suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

2. Theo dữ liệu vận chuyển LSEG của Reuters, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga sang Châu Á qua cực nam Châu Phi đã tăng gần gấp đôi trong tháng 7 so với một tháng trước đó, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Tháng trước, các chuyến hàng nhiên liệu của Nga qua Mũi Hảo Vọng trên đường đến Châu Á đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,1 triệu tấn, do nhiều tàu chở dầu đi tuyến đường dài hơn thay vì Kênh Suez.

3. Iraq, thành viên khai thác lớn thứ hai của OPEC, đang tìm cách thu hút thêm đầu tư vào ngành dầu khí bằng cách chuyển sang các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận cho các vòng đấu thầu mới, từ các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật mà nước này đã trao cho đến nay.

Các quan chức Chính phủ nói với Reuters rằng sự thay đổi lớn nhất trong bối cảnh quản lý dầu mỏ của Iraq trong nhiều thập kỷ, đang được thực hiện để thu hút giá thầu cao hơn và nhiều khoản đầu tư hơn vào trữ lượng dầu khí khổng lồ của nước này.

4. Chính phủ liên bang Mỹ đang xem xét các biện pháp để hạn chế xuất khẩu dầu của Iran, trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông leo thang, sau lời thề của Tehran sẽ trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Politico đưa tin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Bộ này đang tìm cách hạn chế hơn nữa nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Iran, đổ lỗi cho nước này về sự leo thang căng thẳng tại khu vực.

5. Tập đoàn dầu khí khổng lồ Pemex của nhà nước Mexico đã ký thỏa thuận tái khai thác các mỏ dầu ở Vịnh Mexico trong kế hoạch đầu tư trị giá 1,65 tỷ USD nhằm tăng sản lượng gấp 10 lần trong 3 năm rưỡi tới.

Dẫn các nguồn tin giấu tên thân cận với thỏa thuận, Pemex đã đạt được thỏa thuận với CEM Oil and Gas, một công ty thuộc khu vực tư nhân Mexico, để tái khai thác các mỏ Bacab và Lum ở Vịnh Mexico.

Bình An