Đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên 12%

15:19 | 16/08/2024

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng từ mức 10% lên mức 12% dự báo tác động tăng thu ngân sách khoảng 43.400 tỷ đồng.
Đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng lên 12%
Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề xuất tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng từ mức 10% lên 11% vào 1/1/2028 và lên mức 12% vào 1/1/2030 (Ảnh minh họa)

Báo cáo một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính) để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.

Về ý kiến đề nghị triển khai định hướng tăng mức thuế suất phổ thông 10% theo lộ trình, ông Lê Quang Mạnh cho hay, mức thuế suất phổ thông 10% của Việt Nam hiện nay là thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, tạo ra dư địa để tăng thuế như nhiều nước đã làm để nâng cao hiệu quả thu ngân sách từ sau đại dịch.

Xu thế chính sách tài khóa giai đoạn hiện nay là tăng thuế gián thu đánh vào tiêu dùng một cách hợp lý để có điều kiện giảm thuế trực thu đánh vào đầu tư, góp phần giải quyết bài toán về số thu ngân sách, đồng thời khuyến khích đầu tư cho tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh khó có thể ban hành sắc thuế mới như thuế tài sản trong giai đoạn trước mắt.

Việc sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng lần này là cơ hội để thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra qua nhiều giai đoạn và là nội dung cơ bản để triển khai định hướng mở rộng cơ sở thu.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị bổ sung vào khoản 3 Điều 9 dự thảo Luật lộ trình tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng từ mức 10% lên 11% vào 1/1/2028 và lên mức 12% vào 1/1/2030 (dự báo tác động tăng thu khoảng 40.100 tỷ đồng vào năm 2028 và 43.400 tỷ đồng vào năm 2030).

"Lộ trình này không ảnh hưởng đến mục tiêu ổn định và tăng trưởng kinh tế trong thời gian 4-5 năm tới và bảo đảm sự rõ ràng, minh bạch để các doanh nghiệp có thể tính toán, hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nêu rõ.

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo đề nghị không quy định lộ trình tăng thuế mà sẽ tiếp tục nghiên cứu để Chính phủ trình Quốc hội trong giai đoạn tiếp theo của Chiến lược cải cách thuế. Nội dung này được thể hiện theo 2 phương án tại dự thảo Luật.

Đối với định hướng tăng mức thuế suất phổ thông 10%, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc xác định lộ trình phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế hiện còn nhiều khó khăn. Do đó, đề nghị cân nhắc không quy định lộ trình tăng thuế trong luật mà giao Chính phủ nghiên cứu để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

P.V