Bản đồ Trung Quốc mô tả Senkaku thuộc Nhật Bản

08:51 | 11/10/2012

1,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngoại trưởng Nhật Koichiro Genba hôm qua (10/10) đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và dẫn chứng ra một tấm bản đồ của Trung Quốc xuất bản năm 1960 đã mô tả quần đảo này thuộc lãnh thổ Nhật Bản.

Bản đồ thế giới của Trung Quốc xuất bản năm 1960 dưới thời Mao Trạch Đông
mô tả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (trong ảnh) thuộc tỉnh Okinawa, Nhật Bản

Theo Kyodo, tại cuộc họp báo, ông Genba đã tái khẳng định lập trường của Nhật Bản rằng Trung Quốc bắt đầu tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku trong những năm 1970, cho thấy Trung Quốc trước đó không hề xem chuỗi đảo này là một phần lãnh thổ của mình. Trong khi đó, Nhật đã kiểm soát quần đảo Senkaku từ năm 1895, ngoại trừ một thời gian ngắn (từ năm 1945 – 1952) khi Nhật Bản bị chiếm đóng bởi khối Đồng minh.

Để minh chứng thêm cho lập trường của Nhật, Ngoại trưởng Genba còn đưa ra bằng chứng là một lá thư cảm tạ được gửi tới một công dân Nhật từ tòa lãnh sự của Trung Quốc, lúc bấy giờ đặt tại Nagasaki năm 1920, trong đó, mô tả quần đảo này: "quần đảo Senkaku thuộc quận Yaeyama, tỉnh Okinawa."

Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, bản đồ thế giới của Trung Quốc cho thấy quần đảo tranh chấp này là một phần của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn khăng khăng tuyên bố rằng quần đảo Điếu Ngư là một phần của lãnh thổ nước này kể từ thời cổ xưa và rằng Nhật Bản đã "đánh cắp" quần đảo trên từ Trung Quốc vào năm 1895, khi kết thúc cuộc chiến tranh Trung-Nhật.

Trong khi đó, các báo cáo gần đây cho biết Trung Quốc bắt đầu tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không lâu trước khi Mỹ trả lại chuỗi đảo này cho Nhật vào năm 1972 và ngay sau khi những nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy tiềm năng khí đốt ở gần khu vực này.

Linh Phương (Theo Kyodo News)