“Bác” chuyển đổi hình thức đầu tư toàn bộ 8 dự án cao tốc Bắc - Nam
![]() |
Theo thông báo kết luận phiên họp thứ 45 mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã hủy sơ tuyển một lần, trong khi việc thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là một chủ trương lớn.
Cơ quan này khẳng định, việc tiếp tục huỷ sơ tuyển sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín Nhà nước, dư luận, tâm lý nhà đầu tư và ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các đoạn tiếp theo của toàn tuyến sau này, nhất là trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo hình thức PPP.
Xuất phát từ những lí do nói trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án thành phần từ hình thức PPP sang đầu tư công như đề xuất của Chính phủ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh "chỉ chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công với dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và số ít dự án thật sự cấp bách, quan trọng, có nhà đầu tư nhưng khó có khả năng huy động vốn, khả năng đấu thầu không thành công".
Được biết, trong số 8 dự án thành phần Dự án cao tốc Bắc - Nam, 7 dự án có ít nhất 2 nhà đầu tư tham gia sơ tuyển, chỉ có 1 dự án không có nhà đầu tư tham gia.
Trước đó, Chính phủ có Tờ trình nêu rõ sau hơn 2 năm triển khai 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP đã phát sinh nhiều vấn đề trong đó chủ yếu liên quan tới tính khả thi huy động vốn dự án.
Theo đề xuất của Chính phủ, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công sẽ kích cầu sản xuất, giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng cho các doanh nghiệp trong nước.
Nếu được Quốc hội chấp thuận, dự kiến, sau khi chuyển đổi hình thức đầu tư, các dự án có thể khởi công muộn nhất vào tháng 8 năm nay.
Theo Dân trí
-
Tái khởi động nút giao thông kết nối KKT Dung Quất: Động lực phát triển cho BSR và DQS
-
Liên danh 4 doanh nghiệp làm cao tốc TP HCM - Bình Dương
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết về đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
-
Thủ tướng: Đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với hướng tuyến thẳng nhất có thể
-
Việt Nam luôn tri ân sự giúp đỡ chí tình của các chuyên gia Liên Xô và Nga
-
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thiết lập cơ chế hỗ trợ và giám sát rõ ràng
-
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, tránh chồng chéo trong lập quy hoạch
-
Tạo hành lang pháp lý, cơ chế ưu đãi thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ số
-
[VIDEO] Tăng cường hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga