Assad: IS là con đẻ của phương Tây

16:52 | 21/11/2015

2,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng các chính sách sai lầm của phương Tây đã sản sinh ra Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
tin nhap 20151121164801
Tổng thống Syria Assad trả lời phỏng vấn đài truyền hình Italia

Phát biểu với đài truyền hình Italia hôm 20/11, ông Assad lên án những vụ tấn công khủng bố mới đây nhắm vào nước Pháp, Lebanon, Nga, và nói ông thông cảm với những người đã mất người thân, nhưng nêu ra rằng Syria cũng đã đối mặt với những hành vi khủng bố tương tự từ gần 5 năm nay.

Tổng thống Assad phát biểu chi tiết về sự hiện diện của các phần tử khủng bố IS ở nước ông, và quy trách sự hiện hữu của bọn chúng cho phương Tây. Ông nói nhóm chủ chiến phát triển và trở nên phồn thịnh ở Iraq sau vụ Mỹ tiến chiếm Iraq năm 2003. Ông nêu ra việc lãnh đạo IS Abu Bakr al Baghdadi đã từng bị Mỹ câu lưu ở Iraq.

Người đứng đầu Syria cũng nói rằng không có thể có một tiến trình chính trị nào ở nước ông cho đến khi “các phần tử khủng bố” bị đánh bại.

Tổng thống Syria trước đây đã từng dùng từ “phần tử khủng bố” để mô tả cả hai nhóm như IS và quân nổi dậy được Tây phương hậu thuẫn chống lại chế độ ở Syria.

Mỹ và các nước phương Tây khác đã ủng hộ chiến binh nổi dậy lâu nay vẫn nhấn mạnh là ông Assad phải ra đi, trong khi các đồng minh Syria là Nga và Iran phản đối những lời hô hào đó.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của 20 cường quốc thế giới họp ở Vienna tuần trước đồng ý về sự cần thiết phải đưa chính phủ Syria và các đại diện phe đối lập vào các cuộc đàm phán do LHQ điều giải trước ngày đầu năm tới.

Ông Assad gợi ý về một cuộc bầu cử tổng thống có thể diễn ra trong tương lai, nhưng “chỉ với điều kiện dân chúng Syria quyết định tổ chức”. Ông cũng tỏ ra mơ hồ về thời biểu cho một cuộc bầu cử như thế, và nêu ra rằng những yêu sách phe đối lập và phương Tây về một cuộc chuyển tiếp 18 tháng là không khả thi.

Còn về vài trò của chính ông, Assad khẳng định rằng chức vụ tổng thống “không phải là tài sản của riêng ông”, và rằng ông chỉ giữ chức vụ này nhân danh dân chúng Syria.

Th.Long

(Theo AFP. AP, Reuters)