Ăn mặc phản cảm, hát nhép sẽ bị cấm diễn!

19:00 | 17/11/2013

2,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi mà nhiều người biểu diễn vẫn chưa có ý thức, khi mà văn hóa tẩy chay của công chúng còn yếu… thì mạnh tay của công cụ pháp lý vẫn là biện pháp hửu hiệu nhất để đảm bảo môi trường nghệ thuật được lành mạnh!

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 158/2013 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thay thế cho các nghị định cũ. Đáng chú ý nhất là trong nghị định mới này, nhiều vi phạm trong lĩnh vực trình diễn nghệ thuật, văn hóa… sẽ bị xử phạt nặng hơn mức phạt hiện nay. Mức phạt mới này trong nghị định sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

Theo đó, người nghệ sĩ ăn mặc trang phục hở hang, phản cảm khi biểu diễn thì mức phạt sẽ tăng gấp đôi so với nghị định 75/2010 hiện hành. Cụ thể là trong điều 13 nghị định 158 nêu rõ, nếu nghệ sĩ sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Mức phạt tối đa cho vi phạm này theo nghị định 75/2010 hiện hành chỉ 5 triệu đồng.

Angela Phương Trinh bị xử phạt vì ăn mặc phản cảm

Điều 13 nghị định 158 cũng quy định nếu ca sĩ sử dụng bản ghi âm thay cho giọng hát thật khi biểu diễn (hát nhép) hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ độc diễn sẽ bị xử phạt 5-10 triệu đồng. Mức xử phạt hiện nay từ 3-6 triệu đồng.

Ngoài ra, kể từ ngày 1/1/2014 khi nghệ sĩ vi phạm quy định biểu diễn như ăn mặc phản cảm, hát nhép… thì không những chỉ bị phạt hành chính như đã nêu mà còn bị cấm biểu diễn từ 1-3 tháng. Đây chính là “điểm sáng” trong nghị định mới bởi nghị định 75/2010 đang áp dụng hiện nay không áp dụng hình phạt bổ sung cấm biểu diễn khi nghệ sĩ vi phạm. Cũng chính vì sự xử phạt “nhẹ nhàng” đó mà vừa qua có trường hợp đã cố tình vi phạm để được chú ý hoặc bị phạt xong lại tiếp diễn sau đó.

Đối với các đơn vị tổ chức biểu diễn, nghị định 158 cũng nâng mức chế tài đối với việc tổ chức biểu diễn các tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp truyền thống, thuần phong mỹ tục với mức phạt là 25-30 triệu đồng. Đối với việc tổ chức biểu diễn các tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, tác phẩm đã bị cấm diễn thì sẽ bị phạt từ 30-35 triệu đồng. Ngoài ra, người tham gia biểu diễn các chương trình, tác phẩm trên bị cấm diễn 3-6 tháng.

Đối với lĩnh vực thi nhan sắc, nghị định 158 quy định việc tổ chức các cuộc thi người đẹp (hoa hậu, hoa khôi), người mẫu không có giấy phép sẽ bị xử phạt tối đa đến 50 triệu đồng. Đặc biệt, khi thí sinh thi “chui” tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài, tức không xin giấy phép sẽ bị xử phạt 15-30 triệu đồng.

Quế Vân là chân dài bị phạt vì thi "chui" tại HHTGNV 2013 vừa qua

Gần đây vấn đề thi “chui” có dấu hiệu gia tăng, cụ thể là trong năm nay, tính đến thời điểm này đã có 2 trường hợp như thế. Tháng 8 vừa qua, Quế Vân đã tự ý đi thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2013 và đoạt doanh hiệu Á hậu 1. Trước đó, vào tháng 7 thì có người đẹp Kim Duyên cũng được giải Á hậu 1 tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu; tuy nhiên ngay sau khi trở về từ cuộc thi này thì cô cũng đã bị Sở VHTTDL TP HCM xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì tội thi “chui”.

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức đưa thí sinh đi dự các cuộc thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài không phép cũng sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng.

Ngoài ra, theo nghị định 158 thì các đơn vị tổ chức thi người đẹp, người mẫu nhưng không trao giải hoặc trao giải thưởng không đúng điều lệ đã công bố ban đầu, không cấp chứng nhận cho thí sinh thì tùy theo quy mô cuộc thi (cấp tỉnh, vùng hay toàn quốc) thì cũng sẽ bị xử phạt từ 10-40 triệu đồng.

Nhìn chung các quy định xử phạt trong nghị định 158 đã phần nào đáp ứng được mong mỏi về sự mạnh tay của công cụ pháp lý đối với các trường hợp vi phạm lĩnh của người nghệ sĩ vốn đang nhan nhản biện nay. Đặc biệt nhất có thể nói là hình phạt bổ sung cấm diễn từ 1-3 tháng đối với trường hợp ăn mặc phản cảm và hát nhép.

Mong rằng sự mạnh tay và nghiêm khắc này sẽ góp phần tích cực vào việc chấn chỉnh hoạt động nghệ thuật biểu diễn vốn đang rất hỗn loạn, như trường hợp nhiều nghệ sĩ lên sân khấu chỉ để “khoe” thân hơn là biểu diễn như hiện nay.  

Lê Vân