Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”

10:52 | 12/08/2024

8 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối ngày 11/8, tại thị xã Quảng Trị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Ước nguyện hòa bình” của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”
Các đại biểu tham dự chương trình - Ảnh: TT/Báo Quảng Trị

Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; và đông đảo bà con nhân dân.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung nhấn mạnh: “Để có được sự độc lập, tự do, thống nhất và phát triển như ngày hôm nay, biết bao nhiêu người con ưu tú của dân tộc ta trên mọi miền đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình nhưng đau thương mất mát mà chiến tranh để lại không gì bù đắp được. Hàng nghìn chiến sỹ từ chiến trường trở về với gia đình đã mất đi một phần thân thể của mình, mang theo nỗi đau suốt cả cuộc đời còn lại; hàng vạn chiến sỹ đã hy sinh trên chiến trường mãi mãi không được trở về với vòng tay của mẹ trong lúc đang tuổi thanh xuân, ôm ấp nhiều hoài bão khát vọng.

Dân tộc Việt Nam luôn trân trọng, đời đời biết ơn các anh hùng, liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, mãi mãi biết ơn các gia đình đã hiến dâng những người con, người chồng, người vợ, người cha, người mẹ thân yêu của mình vì độc lập tự do của Tổ quốc”.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đề nghị các cấp, các ngành, đơn vị doanh nghiệp và người dân đóng góp hơn nữa vào việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực bằng tấm lòng thực sự biết ơn.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”
Một tiết mục nghệ thuật tại chương trình - Ảnh: TT/Báo Quảng Trị

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” được viết nên từ những câu chuyện xúc động về những thế hệ người lính, đã thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Họ đã viết nên bản hùng ca bất diệt từ những cánh rừng, chiến hào, mặt trận, trên những chặng đường hành quân, trên những vùng cỏ cháy vì bom lửa, trên những bức tường thành lỗ chỗ vết đạn bom, trên những dòng sông có máu xương của đồng đội. Bản hùng ca đó còn vang mãi đến hôm nay, truyền lửa cho những thế hệ trẻ, tiếp tục hành trình xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Những lớp trẻ ngày nay được sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên hòa bình, được tận hưởng cuộc sống tự do độc lập. Mỗi tấc đất quê hương, mỗi ngọn núi con sông đều in dấu những chiến công, in dấu cả những vinh quang và những đắng cay mất mát.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” đã thể hiện quá trình chiến đấu kiên cường, anh dũng, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc của thế hệ cha anh và những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai. Quảng Trị là tiếng gọi lay động lương tri nhân loại yêu chuộng hòa bình, mảnh đất sâu nặng tình đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Từ vùng đất thiêng Quảng Trị, nơi từng là “túi bom, chảo lửa”, nay là mảnh đất bốn mùa hoa lá tươi xanh, là minh chứng hùng hồn về sự hồi sinh và phát triển mạnh mẽ, chương trình tri ân những hi sinh trong chiến tranh, để trân trọng giá trị của độc lập tự do hôm nay, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hòa bình cho nhân loại trên toàn thế giới.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt”
Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, kết hợp giữa các gam màu nghệ thuật truyền thống với kỹ thuật sân khấu, thiết kế, dàn dựng hiện đại - Ảnh: TT/Báo Quảng Trị

Nội dung của chương trình được kết hợp giữa các gam màu nghệ thuật truyền thống với kỹ thuật sân khấu, thiết kế, dàn dựng hiện đại, vừa đảm bảo tính chính trị, vừa đảm bảo tính nghệ thuật với 3 chương: “Mãi mãi tuổi hai mươi”; “Viết nên huyền thoại”; “Vang mãi khúc quân hành”.

Chương 1 mở đầu với phóng sự “Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” tái hiện lại thời kỳ lịch sử với những thanh niên ưu tú của đất nước ở tuổi mười tám, đôi mươi đã gác lại những ước mơ và những hoài bão, xếp bút nghiên rời giảng đường đại học theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Họ lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại những chiến trường ác liệt, những “tọa độ chết”, trong đó biết bao tinh hoa, anh tài của đất nước đã hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Chương 2 là câu chuyện về những người mẹ tiễn các con lên đường ra trận mang theo biết bao tâm tình gửi gắm và cả những người mẹ đã chăm lo từng ngụm nước, chăm sóc các chiến sỹ khi ốm đau trên đường hành quân. Các anh ra đi mang theo tình mẹ nơi hậu phương.

Chương 3 là xúc cảm của ngày hôm nay, của Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung đang vươn mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trở thành biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình thế giới.

Theo Báo Điện tử Chính phủ