Khi “rap rác” thịnh hành…

08:45 | 09/10/2021

1,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự trở nên thịnh hành của “nhạc rác”, là những bài rap thô tục, phản cảm trong thời gian gần đây cho thấy nhiều bất ổn, không chỉ trong âm nhạc…!

Cộng đồng âm nhạc đang dậy sóng vì nhạc rap. Phần đông lên tiếng chỉ trích những rapper với những bản nhạc có nội dung ca từ thô tục, phản cảm. Điển hình là rapper Chị Cả với ca khúc Censored có nội dung cổ súy chuyện sai trái, xuyên tạc mối quan hệ bố chồng - nàng dâu theo hướng dung tục, phản cảm. Hay đó là bản rap mang tên Thích Ca Mâu Chí của nhóm Rap Nhà Làm có nội dung báng bổ Phật giáo… Còn những bản rap với nội dung nhảm nhí, nhạy cảm thì khá phổ biến trong giới rap.

Thật ra, chuyện rap tục, rap bẩn đã được mang ra bàn luận từ ít nhất 15 năm qua tại Việt Nam và kéo dài suốt từ đó cho đến bây giờ. Có nghĩa là xuyên suốt trong quá trình phát triển của rap, từ lúc mới du nhập vào thị trường nhạc Việt và cho đến nay - khi rap đã trở thành một thể loại âm nhạc cực kỳ thịnh hành, chính thống thì rap tục vẫn không thiếu trong dòng chảy chủ lưu của nó!

Khi “rap rác” thịnh hành…
MV Thích Ca Mâu Chí với nội dung báng bổ Phật giáo

Nếu so sánh với bản chất gốc của rap thì đó không là điều gì quá bất thường bởi xuất phát của rap là vậy, đó là thể loại âm nhạc từ đường phố, từ khu ổ chuột của người da màu. Và rap đã từng bước từ “bóng tối” ra ánh sáng với bản chất như vậy, nó chân thực đến đến choáng váng, đến mức... vô văn hóa.

Cho nên, việc giới rap xuất hiện một vài bài hát ca từ tục, hay những bài rap để chửi nhau cũng không phải là điều gì đáng ngạc nhiên. Bởi đó lựa chọn của rapper. Mặt khác, rap cũng như các dòng nhạc khác là Pop hay RnB vậy, bên cạnh những giai điệu hay, ca từ đẹp thì vẫn có những bài hát người ta gọi là “nhạc chợ”...

Thế nhưng cũng cần phải khẳng định rằng, thừa nhận bản chất gốc của rap là thô, là tục, là chửi không có nghĩa là chúng ta cổ súy cho những bản nhạc như thế phát triển ở Việt Nam. Nhất là những bản rap mang nội dung đồi trụy, phản văn hóa như kể trên.

Khi “rap rác” thịnh hành…
MV Lái máy bay của rapper Bình Gold với nội dung, ca từ nhạy cảm

Rap là dòng nhạc du nhập đã lâu, nhưng chỉ bắt chước một cách khô khan, thậm chí lố bịch theo như xuất phát điểm là điều tồi tệ với rap Việt. Thực tế, ở mỗi nền văn hóa khác nhau, mỗi thời điểm khác nhau thì người rapper đều sáng tạo ra một phong cách phù hợp cho mình. Trong khi đó, một vài rapper Việt vẫn nghĩ theo lối mòn, cực đoan về rap; họ không chịu đầu tư suy nghĩ để thổi âm hưởng Việt, tâm hồn Việt vào với Rap.

Cho đến bây giờ, nhiều người đã không còn mặc định rap là dòng nhạc kén người nghe. Khi Đen Vâu nổi lên với những bản rap rất tình, rap đã dần là dòng nhạc đại chúng, thậm chí có những thời điểm còn vượt trội hơn các dòng nhạc khác. Vẫn là rap nhưng ca từ trong rap của Đen đẹp và sâu sắc, nó phá bỏ đi quy tắc rap là phải cằn cỗi, thô ráp, nhạy cảm trước đây. Rõ ràng, rap đẹp hay xấu xí hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi.

Khi “rap rác” thịnh hành…
Rapper Chị Cả đang bị chỉ trích dữ dội vì bài "Censored" có nội dung dung tục, phản cảm.

Sự xuất hiện của một vài rapper với các bản “nhạc rác” trôi nổi trên mạng không phải là điều đáng bận tâm. Sự bỗng dưng nổi lên một cách rầm rộ của nó gần đây mới là đáng lo ngại nhất. Bởi nó đang cho thấy gu thưởng thức của một bộ phận giới trẻ đang có vấn đề hoặc giới nhạc rap đang thiếu những bài mới đủ sức hấp dẫn…

Nhưng dù là lý do gì, sự trở nên thịnh hành của “nhạc rác” cũng nói lên nhiều bất ổn, không chỉ trong âm nhạc!

Rapper Đen cùng Kimmese và Lynk Lee trình làng Mashup Rapcoustic 5 Rapper Đen cùng Kimmese và Lynk Lee trình làng Mashup Rapcoustic 5
Rap Việt - tốt xấu song hành Rap Việt - tốt xấu song hành
Âm nhạc làm cho tôi mạnh mẽ hơn Âm nhạc làm cho tôi mạnh mẽ hơn

L.Trúc