6 giải pháp, chính sách lớn tái cơ cấu nền kinh tế

08:30 | 07/02/2012

708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2012, Chính phủ đã đưa ra 6 giải pháp, chính sách lớn sẽ áp dụng trong tháng 2 và những tháng tiếp theo nhằm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và quyết tâm tái cơ cấu nền kinh tế một cách đồng bộ và hiệu quả.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son chủ trì buổi họp báo.

Cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán NSNN năm 2012. Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến tình hình, đề cao trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt đạt kết quả cao nhất.

Thứ hai, ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát về 1 con số, ổn định kinh tế vĩ mô thông qua việc điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ linh hoạt, chặt chẽ, từng bước hạ lãi suất, đồng thời có các chính sách thuế, phí hợp lý để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm để làm cơ sở ổn định vĩ mô, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Thứ ba, khẩn trương chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là bảo đảm kế hoạch sản xuất công nghiệp và thời vụ sản xuất nông nghiệp ngay từ đầu năm mới Nhâm Thìn 2012. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, nhất là các ngành có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Ưu tiên đầu tư, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ các lợi thế về ổn định kinh tế – xã hội để tiếp tục thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn bên ngoài (ODA, FDI, FII, kiều hối), nhất là khi các nhà đầu tư đang tìm cơ hội đầu tư ở các nước mới nổi; tập trung thu hút khách du lịch quốc tế.

Thứ tư, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, trong đó tập trung vào các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu mà dù bị khủng khoảng nhưng các thị trường quốc tế vẫn có nhu cầu, để vừa phát triển kinh tế, vừa tạo công ăn việc làm cho nhân dân và góp phần ổn định xã hội.

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2012.

Thứ năm, phát triển thị trường trong nước với nhiều biện pháp tăng sức mua của người dân, đưa hàng hóa, dịch vụ về nông thôn, phát triển các hình thức tín dụng tiêu dùng, đổi mới các kênh thu mua, phân phối hàng hóa dịch vụ theo hướng hiệu quả, chống đầu cơ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, bảo đảm VSATTP… Từng bước nâng cao mức tiêu dùng nội địa trong cơ cấu GDP, hỗ trợ cho phát triển xuất khẩu cạnh tranh hơn, bền vững hơn.

Thứ sáu, đẩy nhanh hoàn thiện các Đề án tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước một cách đồng bộ và hiệu quả. Kết hợp hài hòa và phải xác định được 3 vấn đề tái cơ cấu phải thực hiện đồng bộ và có giải pháp linh động sáng tạo trong việc triển khai.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò và hiệu quả của Thông tin – Truyền thông trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Bộ trưởng khẳng định, trong thời gian vừa qua đã có nhiều tin tức, phóng sự, bài viết chuyên sâu có chất lượng tốt; các cuộc đối thoại trực tuyến của thành viên Chính phủ với nhân dân cả nước trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các phương tiện thông tin đại chúng được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả đã cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính thống cho người dân, một mặt thúc đẩy mọi người dân cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, bên cạnh đó giúp Chính phủ và người dân hiểu nhau, gần nhau hơn, cùng nhau thực hiện thắng lợi mục tiêu chung.

Thanh Ngọc