Chủ tịch Fed: Lạm phát còn quá cao, sẵn sàng nâng lãi suất nếu cần

13:06 | 27/08/2023

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẵn sàng nâng lãi suất hơn nữa nếu cần. Fed có thể sẽ giữ chi phí đi vay ở mức cao cho đến khi kinh tế Mỹ và lạm phát hạ nhiệt như mong đợi.

Trong hội nghị thường niên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Jackson Hole (Mỹ), Chủ tịch Jerome Powell chia sẻ rằng ông đang cố gắng cân bằng giữa việc kiềm chế lạm phát và tránh đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Ông Powell thừa nhận rằng đã có tiến triển về lạm phát, nhưng cho rằng lạm phát vẫn còn cao hơn vùng mà Fed cảm thấy thoải mái. Ông lưu ý rằng Fed sẽ linh hoạt khi suy tính cho những bước đi chính sách kế tiếp, nhưng có thể sẽ khó có thể sớm nới lỏng chính sách.

"Dù lạm phát đã giảm so với đỉnh, một diễn biến đáng mừng, nhưng vẫn còn quá cao", ông Powell chia sẻ trong bài phát biểu. "Chúng tôi sẵn sàng nâng lãi suất nếu cần, đồng thời có thể sẽ duy trì chính sách thắt chặt cho tới khi lạm phát giảm như mong đợi".

Fed đã nâng lãi suất thêm 0,25% vào tháng trước, đẩy mặt bằng lãi suất liên bang lên 5,5%, cao nhất trong 22 năm qua.

Chủ tịch Fed: Lạm phát còn quá cao, sẵn sàng nâng lãi suất nếu cần - 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole (Ảnh: AP).

Lạm phát ở Mỹ đã quay đầu giảm kể từ giữa năm ngoái. Chỉ số lạm phát cơ bản không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, chỉ tăng 0,2% trong cả tháng 6 và tháng 7 năm nay.

"2 tháng có dữ liệu tốt chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng tôi", ông Powell chia sẻ trong bài phát biểu.

Nhiều quan chức Fed cũng không ủng hộ việc tăng lãi suất do lo ngại rằng hành động này sẽ tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế.

"Chúng ta có thể cần nâng lãi suất thêm và có lẽ đang tiến rất gần đến mức đỉnh lãi suất. Sau đó, Fed có thể duy trì lãi suất ở mức đó trong khoảng thời gian khá dài", Susan Collins, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, cho hay trong cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance.

Theo Dân trí

Lạm phát Mỹ thấp hơn dự đoán, liệu Fed có ngừng tăng lãi suất?Lạm phát Mỹ thấp hơn dự đoán, liệu Fed có ngừng tăng lãi suất?