FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng

13:16 | 11/09/2024

66 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới đã tăng trong 2 ngày qua, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) là trọng tâm. Sự phục hồi của kim loại quý này diễn ra khi các nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Sự thay đổi chính sách sắp tới của FED nhằm mục đích bình thường hóa lãi suất từ ​​mức cao nhất trong 23 năm qua. Chủ tịch FED Jerome Powell đã báo hiệu sự thay đổi này cách đây vài tuần tại hội nghị chuyên đề kinh tế ở Jackson Hole, Wyoming, tuyên bố đã đến lúc điều chỉnh chính sách của ngân hàng trung ương.

Các quan chức FED khác cũng đồng tình với quan điểm này, bao gồm John Williams, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, người nhấn mạnh tính hợp lý của việc hạ lãi suất, viện dẫn tiến triển về lạm phát và thị trường lao động đang hạ nhiệt.

FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng
FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất, giá vàng thế giới đã tăng trong 2 ngày qua (Ảnh: Kitco)

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất gần như chắc chắn, nhưng mức giảm vẫn còn gây tranh cãi. Công cụ FedWatch của CME chỉ ra khả năng 69% sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC ngày 18/9, và 31% khả năng sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản. Điều này đánh dấu sự gia tăng nhẹ so với khả năng 30% đối với mức cắt giảm lớn hơn của ngày hôm qua (10/9).

Dù mức cắt giảm chính xác là bao nhiêu, sự thay đổi của Fed từ chính sách tiền tệ hạn chế sang chính sách tiền tệ thích ứng là rõ ràng. Sự thay đổi này phần lớn hỗ trợ giá vàng, bởi lãi suất thấp hơn thường thúc đẩy sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng.

Đợt tăng giá vàng này diễn ra sau đợt giảm 20 USD/ounce vào thứ Sáu tuần trước, do báo cáo việc làm không mấy ấn tượng của Bộ Lao động Hoa Kỳ. Trong tháng 8 chỉ có thêm 142.000 việc làm mới, thấp hơn so với dự đoán 160.000 của các nhà kinh tế. Hơn nữa, số liệu của cả tháng 6 và tháng 7 đều giảm cho thấy sự suy yếu kéo dài về lực lượng lao động, có thể ảnh hưởng đến các quyết định chính sách tiền tệ.

Sự chú ý của thị trường hiện đang đổ dồn vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8, dự kiến ​​công bố vào ngày mai (12/9). Theo MarketWatch, các chuyên gia dự đoán báo cáo sẽ cho thấy lạm phát giảm xuống còn 2,6% hàng năm, giảm so với mức 2,9% của tháng 7. Dữ liệu này có thể củng cố thêm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất và có khả năng tác động đến giá vàng.

Sự kết hợp giữa thị trường việc làm suy yếu, lạm phát giảm và sự thay đổi sắp xảy ra trong chính sách của FED đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho vàng. Là một công cụ phòng ngừa truyền thống chống lại sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng thường được hưởng lợi từ lãi suất thấp hơn và tình hình kinh tế bất ổn.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu CPI sắp tới và quyết định của FED vào tuần tới. Những sự kiện này có khả năng định hình quỹ đạo giá vàng trong ngắn hạn và cung cấp cái nhìn tổng thể về kinh tế.

Khi FED chuẩn bị thực hiện quá trình chuyển đổi chính sách quan trọng này, thị trường vàng vẫn sẵn sàng cho những đợt tăng giá tiềm năng hơn nữa, phản ánh sự tương tác giữa các chỉ số kinh tế và các quyết định về chính sách tiền tệ.

D.Q

Kitco

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps