240 điều dưỡng, hộ lý có cơ hội học tập và làm việc tại Nhật Bản

09:08 | 26/09/2019

262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/9, Cục Quản lý lao động nước ngoài (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thông báo chương trình tuyển 240 điều dưỡng, hộ lý sang học tập và làm việc tại Nhật Bản.    
240 dieu duong ho ly co co hoi hoc tap va lam viec tai nhat ban
Toàn cảnh hội thảo

Tại buổi hội thảo thông tin, Trưởng phòng Truyền thông Cục Quản lý lao động ngoài nước Trần Thị Vân Hà cho biết, chương trình tuyển chọn khóa 8 năm 2019 sẽ chọn 240 người để đưa vào đào tạo. Các ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định nếu được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại cơ sở đào tạo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức. Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí. Kết thúc khóa học, ứng viên sẽ tham gia kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3.

240 dieu duong ho ly co co hoi hoc tap va lam viec tai nhat ban
Điều dưỡng viên Việt Nam tham gia khóa đào tạo trước khi sang làm việc tại Nhật Bản

Những cá nhân được lựa chọn sẽ được sang Nhật Bản vừa học vừa làm với thời gian tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần), và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần).

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ tư. Nếu đỗ, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản, được phép ở lại làm việc dài hạn tại Nhật Bản.

Mức lương của ứng viên điều dưỡng là 130.000 - 140.000 yên/tháng; ứng viên hộ lý là 140.000 - 150.000 yên/tháng. Ngoài lương, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Cá nhân muốn tham gia chương trình cần tốt nghiệp cao đẳng hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa, không quá 35 tuổi. Ứng viên điều dưỡng cần có thêm chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh; ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng.

Thời gian nộp hồ sơ đăng ký từ ngày 1 đến 18/10. Kỳ thi tuyển diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, với 3 nội dung liên quan tới trắc nghiệm kiến thức về tiếng Nhật, chuyên môn và phỏng vấn.

Trưởng phòng Truyền thông Cục Quản lý lao động ngoài nước Trần Thị Vân Hà cũng cho biết: Việt Nam là quốc gia thứ ba trong khu vực, sau Indonesia và Philippines có thỏa thuận đưa điều dưỡng và hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản. Từ năm 2012 đến nay, cơ quan này đã phối hợp với các đối tác Nhật Bản tuyển chọn, đào tạo tiếng Nhật cho 7 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 1.440 người. Đến nay đã có trên 1.100 điều dưỡng, hộ lý đã được sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản.

Nguyễn Hoan

240 dieu duong ho ly co co hoi hoc tap va lam viec tai nhat ban

Ông chủ Nhật Bản chọn thực tập sinh Việt Nam kế nghiệp công ty
240 dieu duong ho ly co co hoi hoc tap va lam viec tai nhat ban

Nâng cao chất lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài