Trên tuyến đầu chống Covid-19: "Tháng 8 rồi, bao giờ mẹ về với con?"

11:42 | 14/08/2020

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khi điều dưỡng Sen lên đường, con gái vừa tròn 7 tuổi chỉ hỏi : “Khi con vào năm học mới mẹ đã về chưa?”. Nay đã là tháng 8, lòng cô nặng trĩu khi nghĩ về lời hứa mà mình khó có thể hoàn thành.

"Bông hồng thép" trên tuyến đầu chống dịch

Như thường lệ, đúng 7 giờ sáng, điều dưỡng Thân Thị Sen lại chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho ca trực sẽ bắt đầu trong 30 phút nữa.

Tỉ mẩn mặc tuần tự từng chiếc bịt giày, bộ áo liền quần, đôi găng tay, cô chia sẻ: “Đây là lớp lá chắn duy nhất của chúng tôi trước virus SARS-CoV-2. Vì vậy, mọi thao tác phải được thực hiện thật chính xác”.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:

Vượt qua tấm vách ngăn lớn có dòng chữ “Khu vực cách ly” gắn những dải dây xanh đỏ, nữ điều dưỡng này chính thức đặt chân vào “vùng nguy hiểm”: Nơi điều trị những bệnh nhân Covid-19.

Nơi điều dưỡng Sen đang làm việc, Khoa Virus – Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị cho 34 bệnh nhân Covid-19, đây cũng là chuyên khoa đang tiếp nhận điều trị nhiều ca dương tính SARS-CoV-2 nhất ở cơ sở chống dịch tuyến đầu của miền Bắc.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
Khoa Virus – Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị cho 34 bệnh nhân Covid-19

“Nhiệm vụ của lực lượng điều dưỡng của chúng tôi là vừa thực hiện các công tác chuyên môn như tiêm truyền, lấy mẫu bệnh phẩm, đo các chỉ số, vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân như giao đồ ăn, nước uống, quần áo, chăn ga…” – Điều dưỡng Sen cho biết.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
Điều dưỡng Thân Thị Sen, khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Mỗi ca trực chỉ có 2 điều dưỡng chuyên trách nhiệm vụ tại các phòng bệnh, nên khối lượng công việc đặt lên vai lực lượng điều dưỡng là rất lớn.

Quần áo ướt sũng mồ hôi sau lớp đồ phòng hộ

Chỉ vừa thực hiện nhiệm vụ được 30 phút, người cô đã ướt đẫm mồ hôi, mắt kính phòng hộ bị mờ đi vì hấp hơi. Thỉnh thoảng, nữ điều dưỡng này vẫn phải dừng lại một chút thì mới có thể nhìn rõ đường đi.

Vào mùa hè, trang phục phòng hộ trùm kín từ đầu đến chân trở thành một thử thách lớn với các y, bác sĩ nơi tuyến đầu này.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
Vào mùa hè, trang phục phòng hộ trùm kín từ đầu đến chân trở thành một thử thách lớn với các y, bác sĩ

Cô kể: “Không chỉ là cảm giác nóng bức, mà còn là sự bí bách khi phải hít thở qua lớp khẩu trang N95. Từng có đồng nghiệp của tôi bị khó thở phải tạm dừng nhiệm vụ giữa chừng chỉ để ra bên ngoài cởi đồ bảo hộ”.

Mỗi ca trực kéo dài đúng 24 tiếng. Vì vậy, trước mắt cô vẫn còn cả một chặng đường dài.

Bệnh nhân đồng nhiễm: Thử thách nhân đôi

“Hôm nay anh có còn cảm thấy mệt nhiều không?”, điều dưỡng Sen hỏi một bệnh nhân sau khi vừa đo xong thân nhiệt.

Cô chia sẻ với chúng tôi, đây là một trong số những công dân trở về từ Ghi-nê Xích Đạo bị đồng nhiễm sốt rét. Cách đây vài hôm, bệnh nhân lên cơn sốt cao, bị khó thở và rét run.

"Với những trường hợp đồng nhiễm, vào buổi sáng chúng tôi sẽ đo các chỉ số mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở, rồi hỏi xem bệnh nhân có vấn đề gì không. Nếu ghi nhận bất cứ dấu hiệu bất thường nào, chúng tôi sẽ báo ngay cho bác sĩ" - Điều dưỡng Sen nói.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
"Thử thách đến với chúng tôi từ rất sớm!" - Điều dưỡng Sen nhớ lại quá trình điều trị cho những ca bệnh đồng nhiễm

Mắc cùng lúc 2 căn bệnh, các trường hợp đồng nhiễm có tình trạng sức khỏe xấu hơn các ca mắc Covid-19 đơn thuần. Theo lời điều dưỡng Sen, nhóm bệnh nhân này cũng chính là thử thách hàng đầu của khoa Virus – Ký sinh trùng từ khi bắt đầu cuộc chiến mới đến nay.

Cô nhớ lại: “Thử thách đến với chúng tôi từ rất sớm! Chỉ 1 tiếng sau khi các bệnh nhân từ Ghi-nê Xích Đạo được tiếp đón, đã có 1 bệnh nhân tại khoa chúng tôi lên cơn sốt rét tương đối nặng, với dấu hiệu khó thở, mạch đập nhanh. Lực lượng trong Khoa, lúc này vẫn đang thực hiện công tác bố trí, sắp xếp chỗ cho các bệnh nhân mới, được huy động cấp tốc để cứu chữa".

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
1 bệnh nhân bị đồng nhiễm Covid-19 và sốt rét trong đoàn công dân trở về từ Ghi-nê Xích Đạo

1 trường hợp đồng nhiễm khác bị tổn thương gan rất nặng nề, men gan có lúc cao gấp 10-15 lần bình thường. Cùng với đó, ca bệnh này còn bị rối loạn đông máu và tiểu cầu xuống rất thấp. Nếu không được phát hiện và xử lý ngay khi có những dấu hiệu bất thường, tình trạng của bệnh nhân có thể đã diễn tiến rất nặng.

Theo TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus – Ký sinh trùng, với những bệnh nhân đồng nhiễm, việc chăm sóc và điều trị sẽ khó khăn và tốn công sức hơn rất nhiều.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus – Ký sinh trùng

Bởi vì các y, bác sĩ phải xem xét mức độ tổn thương của các tạng, xem xét thuốc để tránh tương tác giữa thuốc sốt rét và thuốc Covid-19, đánh giá tình trạng bệnh nhân sâu sát hơn, cẩn trọng hơn. Bên cạnh đó, lượng xét nghiệm hàng ngày cũng cao gấp đôi bệnh nhân Covid-19 đơn thuần.

"Đã tháng 8 rồi, khi nào mẹ mới về với con?"

Trước khi đón đoàn 219 công dân trở về từ Ghi-nê Xích Đạo, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã huy động 250 y, bác sĩ và nhân viên tại các khoa/phòng ở lại Bệnh viện, nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc và điều trị.

Đây cũng là lần thứ hai điều dưỡng Sen phải tạm xa gia đình nhỏ của mình để trực chiến trên tuyến đầu chống dịch.

Trên tuyến đầu chống Covid-19:
Mỗi lần nhắc về gia đình, điều dưỡng Sen lại nhìn ra xa, giọng chùng xuống thấy rõ

Trước khi lên đường, cô con gái lớn, năm nay vừa tròn 7 tuổi chỉ hỏi: “Khi con vào năm học mới thì mẹ đã về chưa?”. “Chắc mẹ về rồi đấy!”, cô trả lời cho con yên lòng, bởi ngay chính bản thân cô cũng không thể biết được nhiệm vụ này sẽ kéo dài trong bao lâu.

“Mấy ngày gần đây, trong những cuộc điện thoại với tôi, con bé lúc nào cũng nhắc: “Mẹ ơi! Tháng 8 rồi, bao giờ mẹ về với con”. Mỗi lần như vậy cổ tôi như nghẹn lại” – Điều dưỡng Sen kể.

Đưa mắt nhìn ra khung cửa kính như đang trông ngóng điều gì đó, giọng cô chùng hẳn xuống: “Dịch diễn biến ngày càng phức tạp, mà chỉ còn nửa tháng nữa là đã đến ngày khai trường, tôi chỉ sợ mình không hoàn thành được lời hứa với con”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc