Yemen: Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

12:00 | 08/04/2015

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi công dân nước ngoài tháo chạy hàng loạt thì có tới hàng trăm nghìn người Yemen thất tán, trẻ em tiếp tục bị giết hại, bị thương tật và dễ nhiễm bệnh. Đó là hậu quả của cuộc nội chiến ác liệt tại Yemen hiện nay.

>> Phiến quân ở Yemen là ai?

Yemen: Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

Hình ảnh về cuộc chiến tàn khốc tại Yemen

Cuộc xung đột giữa phe phiến quân Houthi và lực lượng của Tổng thống Yemen, Mansour Hadi, đang gia tăng cường độ trong những ngày qua. Với sự can thiệp của liên minh 10 quốc gia Arập trợ giúp cho chính quyền Hadi nhằm đẩy lùi quân Houthi đang biến Yemen thành một chiến trường đẫm máu.

Chiến sự ác liệt nhất hiện nay là thành phố Aden ở miền nam Yemen, nơi lực lượng của Tổng thống Hadi đang cố thủ sau khi bị đánh đuổi khỏi thủ đô Sana'a. Để bảo vệ chính quyền hợp hiến Yemen, liên quân Arập do Ryad thống lĩnh đã mở nhiều phi vụ oanh kích trong đêm 6/4/2015. Nhiều căn cứ của lực lượng Houthi theo hệ phái Shia và binh sĩ nổi loạn đã bị dội bom. Cùng ngày, máy bay của liên quân cũng tấn công nhiều cơ sở quân sự của phe nổi dậy và ở 5 thành phố khác nhau tại Yemen.

Tình hình thành phố Aden được tổ chức Y sĩ Không Biên giới mô tả là rất “bi thảm”. Với 8 bác sĩ phương Tây và 140 nhân viên Yemen, tổ chức Y sĩ Không Biên giới hoạt động nhân đạo trong một bệnh viện Aden chờ được tăng viện trang thiết bị ý tế và thuốc men để cứu thương trung bình từ 50 đến 100 người mỗi ngày. Ngoài sự kiện đường hàng không và hàng hải bị đứt đoạn, công việc tiếp tế gặp khó khăn thêm vì chiến tranh đường phố.

Riêng cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố cảng Aden cho tới đã khiến ít nhất 185 người thiệt mạng và hơn 1.200 người khác bị thương, trong đó 3/4 là thường dân. Còn trong 2 tuần giao tranh ở khắp Yemen đã khiến hơn 510 người thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương.

Yemen: Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc về trẻ em (UNICEF) cho hay khoảng 100.000 người thất tán trong cuộc xung đột tại Yemen, và trẻ em tiếp tục bị giết hại, bị thương tật, và dễ nhiễm bệnh.

Trong một thông báo, UNICEF nói rằng trên khắp Yemen, dân chúng rời bỏ nhà cửa để đi tìm nơi an toàn hơn, khiến bệnh viện và các dịch vụ khác đang chịu phải áp lực ngày càng tăng. UNICEF nói tình trạng thất tán tại chỗ này đe dọa đến sức khỏe của của trẻ em, và khiến cho việc học hành của các em bị gián đoạn. Cơ quan này kêu gọi cần phải có một sự chú tâm và bảo vệ đặc biệt cho các trẻ em này và gia đình của các em, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Trong khi đó, Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế nói họ không chuyển giao được hàng tấn viện trợ y tế vào Yemen. Tổ chức này cho hay họ được liên minh do Arập Xê Út dẫn đầu chấp thuận nhưng tiến trình chuyển giao bị trì trệ vì các quan ngại hậu cần về việc bay vào đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này. Một phát ngôn viên của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho hay nhiều xác người chết nằm trên đường mà không ai có can đảm thu dọn.

Đã có 23 nước đã tìm cách di tản công dân của họ ra khỏi Yemen. Tính đến ngày 7/4, Ấn Ðộ đã di tản khoảng 3.000 người ra khỏi Yemen. Khoảng một nửa số người Ấn làm việc ở Yemen là các y tá.  Ấn Ðộ cũng giúp di tản một số công dân của các nước khác. Cùng ngày, hãng thông tấn Interfax cho hay một máy bay của Nga đã di tản 159 người từ Yemen trong đó có 47 công dân Nga.

Tình hình Yemen trở nên rối loạn thêm kể từ khi liên quân do Arập Xê út dẫn đầu tiến hành không kích nhắm vào lực lượng Houthi từ ngày 26/3. Các chuyên gia dự báo cuộc khủng hoảng tại Yemen còn tiếp diễn và sâu rộng vì lực lượng khủng bố al-Qaeda sẽ mở rộng và củng cố lực lượng của chúng tại Yemen.

Yemen: Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

Yemen: Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

Yemen: Khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng

Nh.Thạch

tổng hợp