“Ý chí độc lập” lại “ngốn” 28 tỷ

16:41 | 08/12/2015

1,775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Ý chí độc lập” là bộ phim tiếp theo được nhà nước đặt hàng (19 tập, thời lượng 45 phút/tập) với tổng kinh phí là 28,484 tỉ đồng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH,TT&DL) phê duyệt.

Phim “Ý chí độc lập” do Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam lên kế hoạch sản xuất, phát hành, kịch bản của tác giả Nguyễn Xuân Hưng và Lê Đào Trang. Bộ phim được trông chờ sẽ có chất lượng nghệ thuật cao, phục vụ nhiệm vụ chính trị khi có nội dung về giai đoạn lịch sử 1941-1945. Diễn biến phim bao gồm các sự kiện lớn của cách mạng Việt Nam từ Khởi nghĩa Bắc Sơn cho đến đêm trước của Cách mạng Tháng Tám.

Cùng “Ý chí độc lập”, Bộ VH-TT&DL cũng đã phê duyệt và đưa 4 kịch bản phim vào kế hoạch Nhà nước đặt hàng sản xuất phim truyện điện ảnh năm 2015-2016 có độ dài 90-100 phút.

y chi doc lap lai ngon 28 ty
Hình ảnh trong phim "Sống cùng lịch sử"

Đó là các phim: “Không ai bị lãng quên”, đề tài về những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam trong chiến tranh vệ quốc của Hồng quân Liên Xô; ngợi ca tinh thần quốc tế vô sản. “Người yêu ơi” có đề tài về đồng bào dân tộc, miền núi; đặt vấn đề về việc giữ gìn bản sắc truyền thống văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phim “Địa đạo”, đề tài chiến tranh cách mạng, phản ánh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, trong đó tập trung thể hiện hình tượng con người và vùng đất Củ Chi thành đồng. Phim “Xã tắc”, đề tài lịch sử, phản ánh công cuộc gìn giữ bờ cõi, chống thù trong giặc ngoài của dân tộc Việt Nam.

Với kinh phí khủng, mỗi tập phim “Ý chí độc lập” ngốn gần 1,5 tỉ đồng. Đây thực sự được gọi là phim bom tấn vì thực tế phim truyền hình hiện nay chỉ có giá từ 120 triệu đến 160 triệu đồng/tập, hiếm lắm mới có phim trên 200 triệu/tập, còn phim 400 - 500 triệu/tập được xem là quá ít ỏi.

y chi doc lap lai ngon 28 ty

Phim “bom tấn” Việt Nam: Xịt trước khi nổ?

Sau những bộ phim như “Huyền sử thiên đô”, “Thái sư Trần Thủ Độ” hay gần đây là “Sống cùng lịch sử” sẽ khiến dư luận đặt câu hỏi về tính hấp dẫn của những bộ phim “bom tấn” Việt Nam liệu có xịt trước khi nổ. 

y chi doc lap lai ngon 28 ty

“Nhặt sạn” từ những phim bom tấn

(PetroTimes) - Nhờ vào cặp mắt tinh tường của các “mọt phim” khó tính, lỗi trong phim hay bị “bóc mẽ”. Hãy điểm qua những “hạt sạn” ngớ ngẩn của loạt phim được mệnh danh "bom tấn".

y chi doc lap lai ngon 28 ty

Không thể bắt chước để làm phim về lịch sử

Rất nhiều phim lịch sử ở nước ta bừa bãi về phục trang, như để cho vua quan mặc đồ nhung, rồi những chi tiết trên long bào, hoàng bào của vua chúa thì bừa bãi, bắt chước hàng Tàu… Câu chuyện này đã diễn ra cách đây rất lâu nhưng hầu như không có biện pháp khắc phục. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Đinh Thái Thụy về đề tài trang phục trong phim lịch sử. 

Tuy nhiên, thông tin phim truyền hình “Ý chí độc lập” sắp được khởi quay khiến dư luận đặt câu hỏi về con đường đến với khán giả của bộ phim này. Rất nhiều bộ phim do Nhà nước bỏ tiền đầu tư, từ vài tỉ đến cả chục tỉ đồng, bị lãng phí theo nhiều cách khác nhau. Mỗi năm, nhiều bộ phim nhựa được Nhà nước đầu tư lớn sản xuất đã âm thầm ra rạp rồi nhanh chóng bị các chủ rạp đẩy khỏi lịch chiếu vì không có khán giả, càng không nói đến chuyện chạm được tới trái tim và trí nhớ của họ. Có thể nhắc tới một số bộ phim được đầu tư đặc biệt hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội như “Thái tổ Lý Công Uẩn - Đường tới Thăng Long” (19 tập, kinh phí dự kiến 200 tỉ đồng, sau rút xuống còn 100 tỉ), “Thái sư Trần Thủ Độ” (30 tập, dự kiến 51 tỉ, cuối cùng là 57 tỉ), “Huyền sử thiên đô” (dự kiến 72 tập, 42 tập đầu sản xuất hết 60 tỉ)…

Sau đó, câu chuyện bộ phim “Sống cùng lịch sử” mặc dù được rót kinh phí 21 tỉ nhưng khi ra rạp liên tục phải hủy suất chiếu, thậm chí phải về kho sớm vì không bán được vé. Xưa nay các bộ phim được gọi là “cúng cụ” đa phần đều có chung số phận bi đát như vậy, nhưng có lẽ chưa bao giờ rơi vào thảm cảnh như “Sống cùng lịch sử”.

Hi vọng, với số tiền đầu tư “khủng” như vậy, “Ý chí độc lập” sẽ có chất lượng tốt và sớm đến tay khán giả, tránh tình trạng “đắp chiếu”, “cất kho” như nhiều bộ phim “cúng cụ” trước đây. 

Anh Anh