Xe ôm Grabbike, Uber hấp dẫn sinh viên

14:11 | 20/07/2017

1,413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thu nhập hấp dẫn, làm việc bất cứ khi nào, tiện ích và phù hợp với rất nhiều người, đặc biệt là sinh viên. Đó là những từ miêu tả về nghề “xe ôm thời công nghệ”. Hiện nay, không ít sinh viên có thể kiếm được bạc triệu từ việc nhận những “cuốc xe” thông qua ứng dụng Grab, Uber.  

Nghề mới

Ngoài giờ lên lớp, hầu hết các sinh viên đều chọn làm thêm ngoài giờ để trang trải chi phí học tập, ăn ở hoặc có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm với thế giới bên ngoài. Các bạn thường chọn nhiều nghề khác nhau như: gia sư, phục vụ bàn, nhân viên bán hàng... Tuy nhiên, các công việc đó thường phải làm theo giờ giấc cố định, đôi khi trùng lịch học khiến sinh viên khó sắp xếp thời gian. Vì vậy, trong giới sinh viên ở Hà Nội bắt đầu rộ lên phong trào nhận chạy xe ôm thông qua ứng dụng Grab và Uber - nghề kiếm bạc triệu mỗi tháng.

xe om grabbike uber hap dan sinh vien
Buổi gặp mặt giao lưu của Grabbike Hà Nội

Để trở thành một tài xế xe ôm Grabbike và Uber, ứng viên cần có xe máy và điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android từ 4.1 trở lên hoặc iOS 8.1 trở lên, tích hợp 3G và GPS (định vị) cùng một số loại giấy tờ tùy thân như CMND, bản sao hộ khẩu có công chứng, bản sao bằng lái xe/giấy đăng ký xe máy để làm hồ sơ đăng ký. Sau khi làm xong thủ tục đăng ký, công ty sẽ hỗ trợ mũ bảo hiểm, đồng phục, áo mưa, khẩu trang… và tài xế có thể bắt đầu “hành nghề” ngay lập tức.

Với mức giá mới công bố của Grab, Uber chỉ dao động 3.000-4.000 đồng/km. Grabbike và Uber đã chính thức trở thành dịch vụ xe ôm giá rẻ nhất hiện nay. Hệ thống tự tính toán chi phí mà khách hàng phải trả cho tài xế tùy theo độ dài đoạn đường và thời điểm sử dụng dịch vụ, chứ tài xế không phải đưa ra mức giá cho mỗi “cuốc xe”. Ngoài mức giá rẻ và tiện lợi như trên, mô hình Grabbike và Uber còn khá an toàn, giúp hành khách yên tâm khi sử dụng. Bởi khách hàng sẽ biết rõ thông tin cá nhân của tài xế như tên, hình ảnh nhận diện, số điện thoại và cả lộ trình di chuyển của tài xế thông qua ứng dụng đã cài đặt.

Các bạn trẻ cho biết, công việc không chỉ đơn thuần là chở khách mà nhiều khi là “shipper”, vận chuyển hàng hóa cho các khách vốn là người bán hàng online, chủ các cửa hàng nhỏ… Đối với họ, sự thú vị của công việc này không chỉ ở tiện ích phân bố thời gian mà còn giúp họ có những trải nghiệm thực tế xã hội.

Có thể nhận thấy, xe ôm Grabbike và Uber đã trở thành nghề mới thời công nghệ điển hình phù hợp với rất nhiều đối tượng, từ sinh viên cho tới nhân viên văn phòng…

Nghề “chạy xe ôm công nghệ” có ưu điểm vượt trội khi việc phân bố thời gian chủ động hơn, dễ dàng hơn. “Thích thì bật ứng dụng lên và nhận các cuốc xe, không thích thì tắt mạng và ứng dụng để nghỉ ngơi”. Hầu hết các sinh viên đều nhấn mạnh tính hợp lý trong việc sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi và làm thêm giúp giảm áp lực, đặc biệt là mỗi khi các kỳ thi đến.

Bạn Đỗ Thu Quyên, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí - Tuyên truyền chia sẻ: Em chọn chạy xe Grab vì có thể phân bố giờ giấc linh hoạt, hợp lý hơn so với những công việc làm thêm theo ca, chỉ cần chăm chỉ và thông thạo đường lối là có thể làm tốt công việc của mình. Các bạn nữ làm công việc chạy Grabbike cũng không phải là hiếm.

Thu nhập đủ trang trải

Hùng - sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp kể: “Chạy Grabbike là công việc rất phù hợp để trải nghiệm với mức thu nhập hấp dẫn. Nếu sinh viên bình thường chạy 1 tháng 100-200 cuốc xe, trừ các chi phí liên quan thì cũng thu nhập trung bình 2 triệu đồng. Có bạn chăm chỉ hơn, 1 tháng kiếm được 3-5 triệu đồng là chuyện bình thường”.

Thậm chí đối với các bạn là sinh viên thực tập hoặc được nghỉ hè, việc trở thành đối tác của Grab, Uber cũng không phải chuyện hiếm. Bạn Hoàng Minh - sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 1 cho biết: “Mình học tại Hà Nam, nhưng lần thực tập này mình chọn Hà Nội, vừa có cơ hội mở rộng mối quan hệ, vừa bắt nhịp với guồng quay công việc. Thời gian rảnh thì chạy Grabbike để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí ăn ở. Thu nhập đem lại của nghề cũng không nhỏ, lại ít áp lực, mình lại thông thạo đường lối thành phố. Trở thành đối tác của Grab là lựa chọn tối ưu nhất đối với mình thay vì những công việc gò bó giờ giấc khác”.

Một nhóm sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn thì cùng rủ nhau làm “xe ôm Uber”. Các bạn trẻ cho biết, công việc không chỉ đơn thuần là chở khách mà nhiều khi là shipper, vận chuyển hàng hóa cho các khách vốn là người bán hàng online, chủ các cửa hàng nhỏ… Đối với họ, sự thú vị của công việc này không chỉ ở tiện ích phân bố thời gian mà còn giúp họ có những trải nghiệm thực tế xã hội, các mối quan hệ xã hội và đôi khi còn mang lại những mối quan hệ rất thú vị, nhân văn mà trước đây họ không hề nghĩ tới.

Với mức giá mới công bố của Grab, Uber chỉ dao động từ 3000-4000 đồng/km. Grabbike và Uber đã chính thức trở thành dịch vụ xe ôm giá rẻ nhất hiện nay. Hệ thống tự tính toán chi phí mà khách hàng phải trả cho tài xế tùy theo độ dài đoạn đường và thời điểm sử dụng dịch vụ, chứ tài xế không phải đưa ra mức giá cho mỗi “cuốc xe”.

Linh Lan