Vì sao CGV từ chối “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”?

09:15 | 18/08/2016

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù trên website đã xuất hiện poster và trailer ở hạng mục “Phim sắp chiếu”; tuy nhiên sau đó những thông tin này đã được gỡ bỏ. Điều đó đồng nghĩa với việc bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” sẽ vắng mặt tại các cụm rạp của CGV.

Trước khi bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể - được hứa hẹn sẽ là “bom tấn” của phim Việt mùa hè 2016 chính thức phát hành vào ngày 19/8, ê-kíp làm phim và nhà sản xuất đã có buổi ra mắt báo giới vào chiều ngày 17/8. Sau buổi ra mắt, Ngô Thanh Vân và bà Ngô Thị Bích Hiền của công ty BHD - đại diện đơn vị sản xuất đã cùng xác nhận bộ phim không được phát hành tại các cụm rạp của CGV.

Hiện tại, CGV đang nắm giữ 40% thị phần rạp phim tại Việt Nam. Với tỉ lệ này, việc không được chiếu tại các cụm rạp của CGV chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của tất cả các bộ phim, không riêng gì Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Theo bà Ngô Thị Bích Hiền, chi phí sản xuất của phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể cao gấp đôi so với chi phí sản xuất hiện nay của những bộ phim Việt Nam bình thường. Bên cạnh đó, phim mang tâm huyết của những người đầy đam mê với điện ảnh Việt, mong muốn được giới thiệu bộ phim này tới đông đảo khán giả nhất có thể.

vi sao cgv tu choi tam cam chuyen chua ke
Ngô Thanh Vân đã bật khóc khi xác nhận thông tin bộ phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" sẽ vắng mặt tại các cụm rạp của CGV.

Hiện tại, mức ăn chia doanh thu cho chủ phim và chủ rạp áp dụng tại cụm rạp của CGV là 55%-45%. Trong khi đó, mong muốn của ê-kíp làm phim và nhà sản xuất Tấm Cám: Chuyện chưa kể là 50%-50%. Có lẽ vì không đạt được sự đồng thuận về tỉ lệ phân chia doanh thu phòng vé, dẫn đến Tấm Cám: Chuyện chưa kể vắng mặt tại các cụm rạp của CGV.

Trước đó vài ngày, có thông tin cho rằng Ngô Thanh Vân yêu cầu tỉ lệ phân chia cao hơn mức quy định, “đả nữ” của điện ảnh Việt liền bác bỏ: “Cả công ty VAA và BHD đều không có đưa ra một yêu cầu nào quá đáng với tất cả mọi người cũng như CGV. Cái yêu cầu của chúng tôi là xin được bên đó đối xử giống như bất cứ bộ phim nào trước đây mà thôi. Có nghĩa là chúng tôi đang xin một sự công bằng chứ không phải là đòi hỏi quá đáng”.

Ngô Thanh Vân vừa khóc vừa nói: “Mình làm phim cho người Việt, mong muốn cho người Việt được xem, không có cớ gì mà mình đòi những con số quá đáng để người ta có thể nói ngược như vậy. Mình không đòi hỏi ngang ngược như vậy để người ta hiểu lầm rồi không chiếu phim cho mình. Những thông tin đó hoàn toàn không chính xác và rất oan ức. Vân không có đòi hỏi gì hết ngoại trừ xin sự công bằng cho phim Việt mà thôi”.

vi sao cgv tu choi tam cam chuyen chua ke
Hình ảnh trong phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".

Như vậy, bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể sẽ chính thức khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 19/8 tại các cụm rạp ngoại trừ CGV. Bà Ngô Thị Bích Hiền bày tỏ: “Chúng tôi vẫn tin và hy vọng đây sẽ là một câu chuyện cổ tích về doanh thu của phim, làm sao cũng có được “happy anding” giống như phim Tấm Cám mà chúng tôi đã làm”.

Trong một diễn biến mới, chiều tối ngày 17/8, phía CGV đã có phản hồi chính thức xung quanh câu chuyện phát hành phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Trong thông cáo báo chí, phía CGV Việt Nam khẳng định không từ chối chiếu phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Đại diện truyền thông của CGV cho biết: “Là một đơn vị phổ biến phim với hệ thống 35 cụm rạp trên toàn quốc như hiện nay, chúng tôi rất cần có phim để phục vụ cho các khán giả trên cả nước. Tuy nhiên, đối với phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", chúng tôi không có quyền quyết định mà phụ thuộc vào đơn vị phát hành là BHD và nhà sản xuất VAA”.

Trong thông cáo báo chí này, phía CGV khẳng định đối với phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", họ không có quyền quyết định, mà phụ thuộc vào đơn vị phát hành là BHD và nhà sản xuất VAA. Và BHD đã đơn phương từ chối hợp tác do không đạt được thỏa thuận kinh doanh.

vi sao cgv tu choi tam cam chuyen chua ke
Trước đó, poster và trailer của "Tấm Cám: Chuyện chơa kể" được đăng tải trên website của CGV nhưng sau đó đã được gỡ bỏ.

“Để đảm bảo cho lợi ích chính đáng của hai bên, chúng tôi đã đề nghị BHD xem xét điều chỉnh tỉ lệ cho phù hợp. Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật tới ngày 17/8/2016, Công ty BHD đã chính thức từ chối cung cấp phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể cho hệ thống rạp CGV vì không đạt được thỏa thuận kinh doanh như BHD yêu cầu. Quyết định đơn phương của BHD đã phần nào hạn chế việc phổ biến bộ phim tới khán giả trên toàn quốc”, phía CGV cho hay.

Ngoài phản hồi về bộ phim,CGV còn bác bỏ một số thông tin cho rằng đơn vị này chèn ép phim Việt, ưu tiên phim Hàn. CGV khẳng định: “Việc cung cấp những thông tin về việc CGV chèn ép phim Việt, từ chối phát hành phim Việt hay ưu tiên truyền bá văn hóa Hàn… là hoàn toàn thiếu căn cứ, có chủ đích và có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh”.

Đại diện của CGV nói thêm: “Sự việc này tiếp tục được tác động trên cộng đồng mạng gây hiềm khích, chia rẽ cộng đồng, cổ xúy cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Điều đó cũng đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và danh tiếng của chúng tôi. Chúng tôi đã có báo cáo chính thức về việc này với Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) và sẽ khởi kiện các doanh nghiệp, đơn vị thông tấn báo chí hoặc cá nhân đăng tải hoặc trích đăng lại những thông tin thiếu cơ sở, gây tổn hại cho doanh nghiệp chúng tôi”.

Theo thống kê của CGV, từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị này đã phát hành 8 phim Việt Nam, bao gồm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (7.683 suất), 49 ngày (8.775 suất), Chàng trai năm ấy (4.802 suất), Ngày nảy ngày nay (3.978 suất)... Dự kiến trong những tháng cuối năm 2016, CGV sẽ tiếp tục phát hành thêm 9 phim, đưa tổng số phim Việt phát hành lên 17 phim, trở thành đơn vị phát hành nhiều phim Việt nhất tại Việt Nam.

vi sao cgv tu choi tam cam chuyen chua ke

CGV tiếp tục “ngó lơ” với phim bom tấn?

Sau “X-Men: Apocalypse”, thêm một bộ phim thuộc hàng bom tấn là “Ngày độc lập 2” (Independence day 2: Resurgence) tiếp tục vắng mặt tại các cụm rạp của nhà phát hành CGV.

vi sao cgv tu choi tam cam chuyen chua ke

CGV và câu chuyện độc quyền

Sau khi bị 8 đơn vị sản xuất và phát hành phim Việt khiếu nại vì chèn ép trong việc phát hành phim, CGV đã chính thức lên tiếng về câu chuyện độc quyền.

vi sao cgv tu choi tam cam chuyen chua ke

Tuần lễ phim Việt trên toàn quốc

Bắt đầu từ ngày mai, 20/5 đến hết ngày 31/5, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức các bộ phim Việt tại tất cả hệ thống rạp trên toàn quốc. Hoạt động này nằm trong “Tuần lễ chiếu phim Việt” do công ty CJ CGV Việt Nam tổ chức.

Thành Vinh