CGV và câu chuyện độc quyền

18:00 | 17/06/2016

2,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi bị 8 đơn vị sản xuất và phát hành phim Việt khiếu nại vì chèn ép trong việc phát hành phim, CGV đã chính thức lên tiếng về câu chuyện độc quyền. 

Mới đây, 8 nhà sản xuất và phát hành phim trong nước đã cùng gửi đơn khiếu nại đến Hội Điện Ảnh, khẳng định họ đang bị hệ thống rạp CGV (thuộc nhà phát hành Hàn Quốc CJ-CGV) chèn ép thông qua tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé và hình thức chiếu phim ở rạp. Đó là 8 đơn vị BHD, Galaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và công ty VAA. Hiện số lượng rạp chiếu của CGV chiếm 40% tổng số rạp phim trong cả nước.

Đơn khiếu nại chung khẳng định: “Dựa vào tỷ lệ áp đảo thị trường về hệ thống cụm rạp, CGV đã và đang áp đặt tỷ lệ ăn chia bất hợp lý tại hệ thống rạp của mình. Phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác có tỷ lệ ăn chia là 55/45 (CGV hưởng 55%). Còn với phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, tỉ lệ vẫn là 45/55 (nghĩa là nhà phát hành chỉ được hưởng 45%, CGV hưởng 55% doanh thu chiếu phim trong tuần đầu tiên, tỷ lệ hạ dần theo tuần)”.

cgv va cau chuyen doc quyen
Rạp CGV

Cuộc chiến giữa các cụm rạp trùng với thời điểm ra mắt của hàng loạt phim bom tấn, trong đó có "X-men: Apocalyse" do Galaxy - 1 trong 8 đơn vị cùng khiếu nại CGV phát hành. Nhiều ý kiến cho rằng, CGV không chiếu phim này do muốn giải quyết cho xong vụ lùm xùm với các doanh nghiệp.

Trả lời báo chí về câu chuyện độc quyền và chèn ép các cụm rạp khác, đại diện truyền thông của CJ CGV Việt Nam, bà Lưu Hạnh, khẳng định: “CGV không áp đặt tỷ lệ ăn chia với các bên khiếu nại. CGV luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định về việc phát hành và chiếu phim theo luật pháp Việt Nam.

Thực tế, CGV và bên liên quan cùng nhau xây dựng và thống nhất áp dụng tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé tùy thuộc vào chất lượng phim, số lượng rạp và số lượng phòng chiếu của đơn vị phát hành. CGV hoàn toàn không có sự phân biệt đối xử hoặc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bất kỳ đơn vị phát hành nào, bởi lẽ đơn vị chiếu phim có số lượng rạp và phòng chiếu cao hơn, giá vé cao hơn sẽ mang về lợi nhuận cao hơn cho nhà sản xuất mặc dù tỉ lệ phân chia có thể chênh lệch 5-10%”.

Bên cạnh đó, trong đơn khiếu nại, các doanh nghiệp này cũng phản ánh CGV có xu hướng chiếu phim nước ngoài, đặc biệt là phim do Hàn Quốc sản xuất, với số lượng nhiều hơn, thời gian vào các khung giờ vàng lâu hơn. Và bày tỏ lo ngại "CGV sẽ tiến tới điều tiết và làm chủ thị trường điện ảnh Việt Nam".

cgv va cau chuyen doc quyen
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là bộ phim được CGV quan tâm

Đại diện truyền thông CGV phủ nhận thông tin này và nhấn mạnh CJ CGV Việt Nam luôn ưu tiên và dành các suất chiếu cao nhất, tốt nhất cho Phim Việt Nam có chất lượng, giá trị cao và được công chúng đón nhận.

Bằng chứng là phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được chiếu liên tục tại cụm rạp CGV đến 81 ngày (gần 3 tháng), tổng số suất chiếu là 7.683 suất, tổng số ghế là 1.184.488 ghế; phim "49 ngày" được chiếu liên tục 89 ngày (3 tháng) với số suất chiếu là 8.775; tổng số ghế là 1.310.546 ghế; phim Chàng trai năm ấy”được chiếu 22 ngày, tổng số suất chiếu là 4.802 suất, tổng số ghế là 750.787 ghế; phim "Ngày nảy ngày nay" được chiếu liên tục 42 ngày, tổng số suất chiếu là 3.978, tổng số ghế là 540.900 ghế…

Bộ phim không có doanh thu cao do BHD phát hành là phim "Quyên" cũng được chiếu liên tục trong 27 ngày với số suất chiếu là 833 suất, tổng số ghế là 95.564 ghế. Phần lớn các phim này do các đơn vị phát hành ngoài CGV như Galaxy, BHD… phát hành.

Ngoài ra, bà Lưu Hạnh còn thông tin, dù là phim nước ngoài hay Việt Nam, việc chọn lựa phim cho từng cụm rạp hoàn toàn do khả năng thu hút người xem của bộ phim đó. Các cụm rạp của Galaxy, BHD… không phải lúc nào và với bộ phim nào cũng chiếu trên toàn hệ thống rạp của họ. Thực tế, các cụm rạp cũng từng từ chối phim Việt Nam không có giá trị thương mại như các phim Lịch sử, chính trị – trong khi chúng tôi luôn dành hai phòng chiếu đặc biệt là CGV Art House để hỗ trợ cho thể loại phim này.

Đồng thời, đại diện CGV cũng cho rằng, cáo buộc của 8 đơn vị sản xuất và phát hành phim về việc cụm rạp này có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh khi là đơn vị độc quyền trong lĩnh vực rạp chiếu phim ở Việt Nam là hoàn toàn không có cơ sở và chứng cứ. CGV cũng thông tin thêm, 3/6/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã có văn bản số 615/QLCT – P6 nêu rõ văn bản khiếu nại của nhóm doanh nghiệp chưa tuân thủ đúng theo thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh, nội dung khiếu nại không rõ ràng, đầy đủ và không có bằng chứng kèm theo.

Như vậy, “giằng co” giữa CGV với các cụm rạp khác về câu chuyện phân chia thị trường phát hành phim vẫn còn dai dẳng và chưa có hồi kết. Tuy nhiên, việc các cụm rạp nội dám đứng lên chống lại sự bành trướng và thâu tóm của một hãng phát hành “đóng mác” nước ngoài cũng là một tín hiệu đáng mừng. Việc phát triển mạnh mẽ của CGV tại thị trường Việt Nam cũng được coi là sự đánh động kịp thời tới các nhà sản xuất và phát hành phim trong nước để tránh bị lép vế và “chết non” ngay tại sân nhà.

Việt Nam đang là thị trường béo bở và thu hút khá nhiều “ông lớn” đầu tư trong lĩnh vực giải trí, vì thế, việc chúng ta sớm có một chính sách phù hợp vừa bảo hộ được nền điện ảnh nội địa, vừa tạo điều kiện cho các đơn vị phát hành cạnh tranh lành mạnh là điều cần thiết. 

Hai đơn vị sở hữu nhiều rạp nhất Việt Nam hiện nay là: CGV có 32 rạp, Lotte có 26 rạp. Hai cụm rạp của Hàn Quốc này hợp lại sở hữu khoảng 300 phòng chiếu, chiếm 60,2% số lượng phòng chiếu toàn quốc.

Các đơn vị còn lại Platinum có 5 rạp (34 phòng); BHD 6 rạp (38 phòng), Galaxy 6 rạp (28 phòng) và hệ thống rạp nhà nước có 98 phòng chiếu. Nhóm này hợp lại có 198 phòng, chiếm 39,7% số lượng phòng chiếu toàn quốc.

cgv va cau chuyen doc quyen

Vì sao CGV không chiếu “X-men: Apocalypse”?

Nhiều người đang thắc mắc: CGV hiện là hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam, chiếm hơn 40% thị phần, vậy mà CGV lại bất ngờ không công chiếu bộ phim bom tấn X-Men: Apocalypse?

 

Anh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.