Tước giấy phép của kiểm soát viên không lưu ngủ quên

17:14 | 22/03/2017

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu sân bay Cát Bi, Cảng vụ Hàng không miền Bắc quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi.

Cụ thể, Kiểm soát viên không lưu Lương M.T được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h ngày 9/3 đến 7h30 ngày 10/3, bị xử phạt hành chính 7,5 triệu và bị tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng, quyết định có hiệu lực từ ngày 20/3.

tuoc giay phep cua kiem soat vien khong luu ngu quen
Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong quá trình trực chính, Kiểm soát viên không lưu Lương M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. T. đã ngủ từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.

Do T. ngủ quên khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút. Đặc biệt, chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng Kiểm soát viên không lưu Lương M.T không trả lời.

Đối với Kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn V.C được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h ngày 9/3 đến 7h30 ngày 10/3, nhưng không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Với lỗi vắng mặt tại vị trí trực điều hành, Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với Kiểm soát viên không lưu C. và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng kể từ ngày 20/3.

Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc kiểm soát viên không lưu làm gián đoạn điều hành không lưu, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tránh xảy ra các sự cố tương tự. Buộc công ty phải báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25/3.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cũng xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định. Đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi. Tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Thiên Minh